Giá căn hộ chung cư trong vài năm tới vẫn tiếp tục tăng trưởng ?

| 21-07-2019, 09:21 | Thị trường 24h

1. Giá căn hộ chung cư tăng trưởng nhẹ

Theo báo cáo thị trường bất động sản tại Hà Nội cho thấy, trong quý 2 năm 2019 này thị trường bất động sản có thêm 6 dự án chung cư mới được bung hàng, ngoài ra có tới 11 dự án nhà chung cư vẫn đang tiếp tục được triển khai trong giai đoạn tiếp theo, cung cấp cho thị trường bất động sản tới  6.600 căn hộ, giảm 32% so với quý trước và giảm 33% so với cùng kỳ năm 2018. Tổng số căn hộ đã bán cũng giảm 3% theo quý nhưng tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên dù nguồn cung căn hộ chung cư trên thị trường đã có xu hướng giảm rõ rệt, nhưng thực tế tỷ lệ hấp thụ bất động sản của thị trường vẫn không ngừng tăng cao, tăng tới 2% theo từng quý và tới 4% theo từng năm, đạt tới 31%.Trong đó, hạng căn hộ trung cấp chiếm 71% tổng số căn đã bán, tiếp theo là hạng bình dân với 28%.

Đặc biệt giá bán của các phân khúc căn hộ chung cư theo các quý đều có xu hướng tăng nhẹ, mặt bằng giá bình quân của loại hình căn hộ cao cấp có mức giá bán trung bình 70 triệu đồng/m2; căn hộ trung cấp khoảng 30 triệu đồng/m2 và căn hộ bình dân khoảng hơn 20 triệu đồng/m2.



Riêng trong quý 2 năm 2019 vừa qua có những dự án nằm ở trung tâm thành phố có mức giá bán cao kỷ lục, lên tới 260 – 300 triệu đồng/m2, tương đương tổng giá trị một căn hộ từ 1 đến 2 triệu USD.

Nhiều chuyên gia bất động sản sau khi nghiên cứu và dự báo về giá thị trường căn hộ tại Hà Nội trong khoảng thời gian tới cũng cho biết giá căn hộ sẽ tiếp tục tăng. Đặc biệt trong nửa cuối năm 2019 dù có khoảng 39 dự án căn hộ chung cư được mở bán với tổng hơn 30.000 căn hộ, nhưng những căn hộ hạng A cũng chỉ có khoảng 3.000 căn và phần lớn là căn hộ chung cấp, vì vậy tính thanh khoản của những dự án bất động sản này khá cao.

2. Căn hộ chung cư dù tăng giá do đâu ?

Hiện tại thị trường bất động sản tại Hà Nội tương đối ổn định do mức giá bất động sản vốn đã cao đỉnh điểm, vì vậy cho dù phân khúc căn hộ chung cư có tăng giá nhưng biên độ tăng giá sẽ không nhiều.

Trong đó tại Hà Nội có những dự án có mức giá căn hộ chung cư bình quân 5.000 USD (khoảng 115 triệu đồng)/m2, đồng thời sẽ có nhiều nhà đầu tư nước ngoài gia nhập phân khúc căn hộ hạng A tại thị trường Hà Nội. Thống kê cho thấy tổng lượng căn hộ hạng A tại thị trường này chưa nhiều khi so với TP.HCM như hiện nay.

Việc thị trường Hà Nội đang thiếu hụt nguồn cung bất động sản cũng là nguyên nhân khiến giá chung cư sẽ tiếp tục có xu hướng tăng trưởng. Đây cũng là triển vọng của thị trường bất động sản tại Hà Nội trong giai đoạn cuối năm.

Tất nhiên việc giá chung cư tăng trưởng nhẹ hiện nay một phần là do nguồn cung bất động sản tại Hà Nội đang giảm sút đáng kể, trong đó nguyên nhân chủ yếu là do tác động bởi những chính sách rà soát bất động sản trên thị trường mà không phải do nguồn cầu của thị trường giảm.



Thực tế nguồn cầu, nhất là nhu cầu mua căn hộ chung cư ở thực trên thị trường hiện nay đang rất cao, trong đó quý 2 năm 2019 là quý đầu tiên trong vòng vài năm trở lại đây số lượng căn hộ bán được vượt số lượng căn hộ mở bán mới. Điều này cho thấy đang có một sự chênh lệch về cung – cầu trên thị trường trong khi cầu nhiều, cung có hạn. Chính bởi điều này mà tôi cho rằng, giá sẽ tiếp tục tăng từ nay đến cuối năm.

Nhiều chuyên gia bất động sản sau khi nghiên cứu thị trường cũng cho thấy, tốc độ tăng giá căn hộ chung cư tại Hà Nội tương đối ổn định, mặc dù tốc độ tăng giá khá chậm, chỉ ở mức 1-4%, trong khi đó tại TPHCM là 8-10%. Xét cả về giá, chất lượng sản phẩm thì hiện tại là thời điểm thích hợp để mua nhà, đặc biệt đối với những khách hàng mua nhà để ở.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm