Quá trình hình thành và phát triển của sân bay Phú Quốc

Nguyễn thảo Vy Nguyễn thảo Vy | 14-06-2021, 11:04 | Thị trường 24h

Thời điểm hiện tại, Phú Quốc luôn là một điểm sang du lịch thu hút lượng khách hàng lớn nhất cả nước. Để đến với nơi đây có rất nhiều phương tiện đi lại, đặc biệt là đường hàng không. Với lượng khách hàng lên tới hàng chục triệu mỗi năm thì thực sự nhu cầu về phương tiện hàng không lại càng được quan tâm nhiều hơn nữa.

 

Sân bay Phú Quốc được xây dựng lại vào cuối tháng 11 năm 2012 và đi vào hoạt động. Sân bay Quốc tế Phú Quốc nằm trên địa phận phường Dương Tơ, thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Cách trung tâm thị trấn Dương Đông khoảng 8 km về phía Nam.

Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc có 01 đường băng theo hướng Đông-Tây, kí hiệu là 10-28, dài 3000m, rộng 45m.

Hệ thống đường lăn của Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc gồm có: 01 đường lăn song (W1) với đường băng 23 m x 3000 m; 01 đường lăn (E1) vuông góc, nối đường băng với đường lăn song song W1; 02 đường lăn (E6 và E7) nối đường lăn song song W1 với sân đỗ tàu bay và nhà ga; 04 đường lăn nối quay đầu tại hai đầu đường bang;  01 đường lăn dọc sân đỗ.

Tại nơi sân đỗ của máy bay có kích thước 390 m x 109 m; bố trí cho 5 vị trí cho B747-400 hoặc 8 vị trí đỗ cho: 1 B747-400 + 3 A320/A321 và 4 ATR-72 hoặc tương đương.

Sân bay có hệ thống đèn tín hiệu khu bay: Đèn tiếp cận đường HCC, PAPI và toàn bộ hệ thống đèn tín hiệu cho cho đường HCC, đường lăn; hệ thống thoát nước cho đường HCC, đường lăn và sân đỗ; hệ thống hỗ trợ tiếp cận hạ cánh chính xác (ILS): gồm 2 bộ, mỗi bộ cho mỗi đầu đường HCC (bao gồm 1 đài Localizer, 1 đài Glidepath). Cung cấp tiếp cận hạ cánh chính xác cho máy bay cùng các công trình khí tượng và dẫn đường: RVR, AOS, LLWAS, đo trần mây… Đường khu bay: Hệ thống đường công vụ khu bay, đường vành đai khu bay. Để bảo đảm an toàn giao thông và khả năng di chuyển các phương tiện dịch vụ cho khu vực hàng hóa và bảo trì CHK. Thiết kế độ dốc dọc cho đường công vụ CHK được giới hạn tối đa 5% cho đường khu mặt đất CHK và tối đa 3% cho đường phía khu bay.

Nhà ga hành khách có tổng diện tích sàn sử dụng là 24.325 m2, công suất phục vụ 2,65 triệu khách/năm. Có trang thiết bị điều hành chỉ huy bay và các hạng mục kỹ thuật khác. Với mục tiêu tạo được dây chuyền mạch lạc rõ ràng nhằm tăng tối đa sự thoải mái và tiện lợi cho hành khách. Hai khu vực chức năng của nhà ga được bố trí tách biệt nhau và ở về hai phía của mặt bằng nhà ga. Nhà ga quốc tế được bố trí ở nửa phía đông và nửa phía tây còn lại bố trí nhà ga trong nước. Bên cạnh đó, theo tính toán và quy hoạch thì đến năm 2030, cảng hàng không này sẽ được nâng cấp để tiếp nhận 20 máy bay vào các khung giờ cao điểm. Nếu tính cả lượng hàng hóa vận chuyển thông qua các cảng thì ước tính là 27.600 tấn/năm. Do vậy công suất tổng cho một năm là nằm vào 7 triệu hành khách, trung bình mỗi giờ là 3.500 khách. Sân bay có hệ thống dịch vụ phục vụ hành khách như gồm thức ăn nhanh, giải khát, cửa hàng miễn thuế (đối với khách quốc tế) và hàng lưu niệm…

Có thể nói, trải qua một quá trình hình thành, ngưng sử dụng và hoạt động lại thì Sân bay Phú Quốc là một điểm vô cùng thuận lợi cho nhu cầu đi lại của người dân đảo ngọc và khách hàng nơi đây.


Từ khoá : phú quốc, du lịch
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm