Tiếp tục nghiên cứu nối dài tuyến metro số 1 từ TP.HCM đến Đồng Nai và Bình Dương

| 16-07-2019, 16:30 | Thị trường 24h

Phương án đề xuất kéo dài tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ ga Suối Tiên đến TP. Biên Hòa và TP. Dĩ An của nhóm nghiên cứu liên danh tư vấn Nippon Koei của Nhật Bản đã được TP.HCM đã thống nhất từ năm 2017.


Chiều dài toàn tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên theo quy hoạch là 19,7km, được đầu tư với tổng vốn 2,49 tỷ USD. Tháng 8/2012, dự án được khởi công xây dựng, dự kiến năm 2020 sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác. Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ đoạn Suối Tiên đến ngã tư Vũng Tàu đã được UBND tỉnh Đồng Nai đề xuất kéo dài kéo dài thêm khoảng 4,7km, có thể đến chợ Sặt (TP. Biên Hòa). Còn tỉnh Bình Dương đề xuất kéo dài metro thêm khoảng 1,8km, từ Suối Tiên đến phường Bình Thắng (TX. Dĩ An).

Tổng chi phí kéo dài metro từ TP.HCM về Bình Dương và Đồng Nai theo tính toán sơ bộ của nhóm nghiên cứu Nhật Bản là khoảng 21.234 tỷ đồng.



Tiếp tục nghiên cứu nối dài tuyến metro số 1 từ TP.HCM đến Đồng Nai và Bình Dương


Bản đồ thể hiện các giai đoạn thực hiện dự án tuyến đường sắt đô thị số 1.

UBND tỉnh Đồng Nai mới đây đã cùng các sở, ngành tổ chức buổi làm việc với Công ty Nippon Koei Nhật Bản về dự án nối dài tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đến Đồng Nai và Bình Dương.

Đại diện Công ty Nippon Koei cho biết, thời gian qua đơn vị đã nghiên cứu sơ bộ về tuyến Metro số 1 nối dài này. Nhưng công việc nghiên cứu phải tạm dừng vì một số nguyên nhân khách quan. Nếu 2 tỉnh Đồng Nai và Bình Dương vẫn quan tâm đến kế hoạc đầu tư nối dài tuyến Metro số 1, đơn vị sẽ tiếp tục tái nghiên cứu dự án và báo cáo với Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) để có phương án tài trợ vốn.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, việc nối dài tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đến Bình Dương và Đồng Nai là rất cần thiết nhằm phát huy hiệu quả cao của dự án. Bởi, nhu cầu di chuyển từ TP. Biên Hòa vào TP.HCM và ngược lại là rất lớn, nhất là ngày càng có nhiều chuyên gia và lao động từ TP.HCM đến các khu công nghiệp ở TP. Biên Hòa làm việc.

Công ty Nippon Koei Nhật Bản trước đó cũng đã có buổi làm việc với Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM về dự án này và đã nhận được sự ủng hộ nghiên cứu phương án nối dài tuyến Metro số 1 đến 2 tỉnh trên. Công ty Nippon Koei Nhật Bản sẽ có buổi làm việc với tỉnh Bình Dương để thống nhất về quan điểm đầu tư dự án.


(Theo Nhịp sống kinh tế)
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm