Tuyến cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết đã hoàn thành giai đoạn giải phóng mặt bằng

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 9-06-2021, 12:09 | Thị trường 24h

Hiện việc giải phóng mặt bằng cho tuyến cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết đã gần như hoàn tất 100% và đang được đẩy nhanh tiến độ thi công, dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào năm 2022.


Dự án có chiều dài 99km được xây dựng theo tiêu chuẩn cao tốc loại A với quy mô 4-6 làn xe, vận tốc thiết kế đạt 120km/h, tổng mức đầu tư khoảng hơn 12.500 tỷ đồng đi qua địa phận Đồng Nai (dài 51.5km) và địa phận Bình Thuận (dài 47.7km). Đây là dự án thuộc tuyến đường cao tốc Bắc – Nam.

Theo đại diện từ chủ đầu tư, sở dĩ việc giải phóng mặt bằng diễn ra khá nhanh và thuận lợi cho tuyến cao tốc chủ yếu đi qua khu vực đồi núi và rừng cây cao su, hiện chỉ còn vướng mặt bằng ở km97 là khu vực vườn cao su thuộc nhà dân nhưng cũng sắp được tháo gỡ. Do đó, dự án có thể nhanh chóng triển khai và kịp hoàn thành tiến độ vào năm sau.


Khó khăn lớn nhất của dự án đang nằm ở nguồn nguyên liệu. Gói thầu số 4 đi qua địa phận tỉnh Đồng Nai đang được triển khai đi qua các đoạn đất đỏ khá mềm, bắt buộc phải sử dụng nguồn nguyên liệu đất từ nơi khác, tuy nhiên hiện tại các mỏ đất lại đang bị thiếu hụt, các mỏ đang trong quy hoạch cũng chưa hoàn thiện các thủ tục cấp phép để được khai thác. Bộ Giao thông Vận tải đã đề nghị Đồng Nai ưu tiên tạo điều kiện để hoàn thành các thủ tục, đảm bảo nguồn nguyên liệu sẵn sàng để phục vụ cho việc triển khai thi công dự án.


Tuyến cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết đã hoàn thành giai đoạn giải phóng mặt bằng

Các dự án hạ tầng quan trọng, đặc biệt là sân bay quốc tế Long Thành, cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết, Dầu Giây – Liên Khương cùng sân bay Phan Thiết đang được nỗ lực triển khai để kịp tiến độ. Các dự án này khi hoàn thành, dự kiến từ năm 2022-2025 sẽ góp phần đáng kể vào sự tăng trưởng kinh tế, du lịch của các tỉnh khu vực miền Trung – Tây Nguyên nói chung và Bình Thuận, Lâm Đồng nói riêng.

Dự kiến sau khi tuyến cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ TP. Hồ Chí Minh đến Phan Thiết chỉ còn 2 giờ đồng hồ (thay vì 5 giờ như hiện tại). Đồng thời cũng là trục di chuyển chính sau khi sân bay Long Thành được đưa vào khai thác vào năm 2025. Khi đó, khách du lịch khi đáp xuống sân bay Long Thành có thể thuận tiện di chuyển về Phan Thiết thông qua tuyến cao tốc này.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm