Những đặc trưng riêng biệt của nhà đầu tư bất động sản TP.HCM và Hà Nội

Linh Giang Trần Linh Giang Trần | 7-06-2021, 12:53 | Thị trường 24h

Trong bất kỳ lĩnh vực kinh doanh nào cũng vậy, thị trường được hình thành từ thói quen tiêu dùng, văn hóa và đặc tính con người của mỗi vùng miền; bất động sản cũng không ngoại lệ.

Thông qua cách giao dịch của các nhà đầu tư mà thị trường bất động sản hai miền Nam – Bắc có rất nhiều sự thay đổi. Vậy đặc điểm của các nhà đầu tư Sài Gòn và Hà Nội có gì khác nhau?


Nhà đầu tư Sài Gòn

- Đặc điểm thứ 1 của các nhà đầu tư Sài Gòn đặc biệt là những nhà đầu tư nhỏ lẻ là họ không quá mặn mà với các loại bất động sản có giá quá cao. Họ có xu hướng tìm mua bất động sản rộng ở mọi phân khúc từ bình dân cho đến hạng sang nhưng chỉ mua khi đạt mức giá thương lượng hợp lý.

- Đặc điểm thứ 2 đó là không có thói quen mạo hiểm mà thường chọn những bất động sản có giá vừa phải, không vượt quá ngân sách, luôn đặt tiêu chí bảo toàn mục tiêu lên hàng đầu  và thường chấp nhận lợi nhuận ổn định.

- Cùng với đặc điểm ngại mạo hiểm cho nên các nhà đầu tư Sài Gòn thường ít khi vay ngân hàng cho các giá trị tài sản vượt ngân sách dự tính ban đầu. Và họ đặc biệt thận trọng trong việc sử dụng đòn bẩy tài chính.


Những đặc trưng riêng biệt của nhà đầu tư bất động sản TP.HCM và Hà Nội

Các bất động sản cho thuê tại Sài Gòn hình thành từ thói quen của các nhà đầu tư miền Nam

- Đặc điểm thứ 4 là nhà đầu tư Sài Gòn rất biết cách bảo toàn dòng tiền ổn định của mình, để tránh tình trạng chôn vốn hoặc thiếu vốn thì ngoài việc tích lũy tài sản, họ thường khai thác cho thuê bất động sản

- Đặc điểm cuối cùng cũng xuất phát từ yếu tố không thích mạo hiểm của các nhà đầu tư bất động sản Sài Gòn, đó chính là dè dặt khi đầu tư xa. Hầu hết họ thường đầu tư các loại bất động sản trong phạm vi hẹp, dễ kiểm soát.

Điều này có thể thấy rõ qua việc có rất nhiều nhà đầu tư miền Bắc hoạt động tại Sài Gòn nhưng hiếm khi bắt gặp một nhà đầu tư Sài Gòn kinh doanh tại miền Bắc và miền Trung.

Nhà đầu tư Hà Nội

Có thể nói những đặc điểm của nhà đầu tư bất động sản Hà Nội gần như trái ngược hoàn toàn so với nhà đầu tư Sài Gòn; chẳng hạn như:

- Các nhà đầu tư Hà Nội đặc biệt ưa chuộng các loại bất động sản cao cấp, hạng sang, hiếm có như: biệt thự nghỉ dưỡng vài chục tỷ, các dự án căn hộ cao cấp từ 5 – 7 tỷ trở lên, những ngôi nhà tư nhân có giá vài trăm tỷ...

- Đặc điểm nổi bật thứ 2 đó chính là các nhà đầu tư Hà Nội thường chuẩn bị dòng vốn đầu tư lớn lên đến hàng chục tỷ khi muốn săn tìm bất động sản ưng ý.


Các nhà đầu tư Hà Nội thường chuẩn bị dòng vốn lớn khi mua bất động sản

- Đôi khi, nếu không chuẩn bị đủ số vốn lớn thì các nhà đầu tư Hà Nội sẵn sàng vay tỷ lệ cao và quyết tâm mua bằng được các bất động sản mình nhắm đến dù giá trị tài sản vượt ngân sách đến 20 – 30%.

- Đặc điểm thứ 4 là họ rất thích tích lũy tài sản và đầu tư lướt sóng hơn là cho thuê để ổn định dòng tiền; các nhà đầu tư Hà Nội có thể mua nhà, đất, căn hộ chung cư, khách sạn, mua từng phần hoặc toàn phần cao ốc văn phòng... một cách nhanh chóng nhưng khi có cơ hội thu lợi nhuận cao trong thời gian ngắn thì họ cũng sẵn sàng bán ngay tài sản vừa mua được mà không mảy may chú ý đến mục tiêu giữ tài sản để cho thuê như người Sài Gòn.

- Đặc điểm thứ 5 là không ngại đầu tư xa; chỉ cần họ thích thì dù bất động sản đó ở Sài Gòn, Bình Dương, Đồng Nai, Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng... sớm muộn cũng sẽ mua cho bằng được.

Các nhà đầu tư Hà Nội thường dành nhiều thời gian để nghiên cứu về các bất động sản ngoại tỉnh, bất chấp khoảng cách lớn về địa lý, để săn tìm bất động sản tiềm năng mà họ cho là sẽ tăng giá trong tương lai để đầu tư.


Các nhà đầu tư Hà Nội thích tích lũy tài sản và đầu tư lướt sóng hơn là cho thuê bất động sản

Trên đây là những thông tin thú vị mang tính chất tham khảo về những đặc điểm của các nhà đầu tư bất động sản Sài Gòn và Hà Nội. Bạn nghĩ như thế nào về những điều này?

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm