TechInAsia: Xu hướng đầu tư ở Việt Nam sẽ chuyển sang các startup Proptech

Linh Giang Trần Linh Giang Trần | 3-06-2021, 10:16 | Thị trường 24h

Trong vòng ba năm kể từ thời điểm PropertyGuru thâu tóm cổng thông tin bất động sản Việt Nam, các startup công nghệ mới liên tục xuất hiện trong ngành với mong muốn phá vỡ thực trạng thông tin mua bán bất động sản không rõ ràng và giả mạo.

Năm ngoái, nền tảng bất động sản P. nhận được 25 triệu USD trong vòng đầu tư Series A do SoftBank Ventures Asia và Gaw Capital dẫn dắt. Rever, một công ty môi giới ứng dụng công nghệ khác, cũng kêu gọi được 6,3 triệu USD từ nhiều quỹ đầu tư mạo hiểm trong nước và quốc tế.

Những startup proptech (công nghệ bất động sản) ở Việt Nam phần nào đều mong muốn giải quyết vấn đề thiếu hụt niềm tin trong các giao dịch bất động sản đồng thời nắm bắt cơ hội ở một thị trường nhà đất bùng nổ nhu cầu, theo nhận định từ TechInAsia.


TechInAsia: Xu hướng đầu tư ở Việt Nam sẽ chuyển sang các startup Proptech

Lưu Ngọc Đức, chuyên gia về proptech tại Việt Nam, nói với Tech in Asia: “Ở Việt Nam, chúng tôi mới kết thúc giai đoạn phát triển proptech 1.0, chủ yếu là về các trang rao vặt trực tuyến. Câu hỏi bạn phải đặt ra bây giờ là: Người tiêu dùng trong nước cần gì ngoài các trang rao vặt?”

Tiến xa hơn các danh sách bất động sản

Khác Mỹ, thị trường Việt Nam không có một kho dữ liệu bất động sản tập trung dành cho cả các đơn vị chia sẻ danh mục bất động sản và những nhà môi giới. "Một trong những vấn đề lớn của thị trường bất động sản Việt là thiếu minh bạch. Người mua luôn cảm thấy rối rắm với nhiều thông tin bất động sản giả trên hàng trăm website cung cấp dịch vụ môi giới", bà Lê Hoàng Uyên Vy của quỹ Do Ventures, chia sẻ.

Ông Phan Lê Mạnh, Cựu Giám đốc marketing Zalo, thành lập Rever vào năm 2016. Startup này lấy cảm hứng từ nền tảng Beike Zhaofang ở Trung Quốc. Giống Beike, Rever muốn mảng môi giới bất động sản có tính minh bạch cao hơn.


Ông Phan Lê Mạnh, CEO và người sáng lập Rever. (Ảnh: Rever)

Thị trường Việt Nam khó so sánh được về quy mô với thị trường Trung Quốc. Thay đổi được một ngành công nghiệp mới nổi và có mức độ phân mảnh cao là rất khó.

Bên cạnh việc có nhân viên tại chỗ, Rever tận dụng công nghệ để xác thực tài sản. Trong khi các trang web danh sách và tìm kiếm bất động sản chỉ có tính năng hỏi giá, nền tảng của Rever cũng nắm bắt dữ liệu về giá đóng cửa giao dịch của các bất động sản, từ đó có thể cải thiện độ chính xác của việc định giá nói chung, ông Mạnh Phan cho hay.

Dựa trên sự phù hợp, hệ thống sẽ thông báo cho cả môi giới và người mua/người bán về các sản phẩm tiềm năng đáng quan tâm. Startup này cũng vận hành các trung tâm văn phòng tại các điểm trong Tp.Hồ Chí Minh để thuận tiện cho việc giao dịch. Mô hình O2O (Online to Offline) này đã được chứng minh hiệu quả với Beike. Tháng 8 năm ngoái, nền tảng của Trung Quốc đã huy động được hơn 2 tỷ USD sau khi IPO tại Mỹ. Theo Bloomberg, có khoảng 226 triệu ngôi nhà trên nền tảng Beike, 48 triệu người dùng hoạt động hàng tháng trên thiết bị di động và khoảng nửa triệu đại lý.

Sẽ là một kì tích không dễ dàng

Hiện tại, quy mô tại Việt Nam chưa đạt ngưỡng như Trung Quốc, việc phá vỡ một thị trường bất động sản còn manh mún và mới nổi là rất khó. Đối với các nhà môi giới công nghệ, "Đó là một cuộc chạy đua thu thập dữ liệu cần được cập nhật nhanh chóng và có giá trị", ông Đức - chuyên gia proptech cho biết. 

“Căn hộ và nhà ở được cho thuê và bán lại liên tục. Vì vậy, nền tảng cần phải xử lý cập nhật quyền sở hữu người dùng, cung cấp dữ liệu đáng tin cậy có chất lượng cho khách hàng cuối cùng.” Rever thu thập, tổng hợp và phân tích dữ liệu từ ba nguồn: bất động sản, môi giới và khách hàng. Ông Mạnh cho biết: “Việc nắm bắt dữ liệu là một nhiệm vụ dài hạn, nhưng khi tận dụng dữ liệu từ các đai lí, có thể nó được thực hiện nhanh chóng hơn. Hiện Rever có khoảng 300 môi giới toàn thời gian và hợp tác với hàng nghìn đại lí trong thành phố, đồng thời vận hành trung tâm Rever Academy để đào tạo môi giới bất động sản chuyên nghiệp, chuẩn hóa các dịch vụ môi giới của mình. 

"Chúng tôi vẫn tin rằng việc bán hàng thành công đòi hỏi sự tương tác trực tiếp "

Trong tương lai, Rever sẽ mở nền tảng của mình cho tất cả các đại lý đang hoạt động, nơi họ có thể truy cập vào các căn hộ đã xác thực. Và đổi lại, họ giúp công ty tạo ra nhiều dữ liệu hơn về các giao dịch thực.


Thế nhưng, nếu chỉ có dữ liệu tốt hơn có đủ để thuyết phục người dùng tìm đến các startup proptech?

Một báo cáo được JLL và TechInAsia thực hiện vào năm 2017 cho thấy các startup proptech đang đối mặt với "thực tế cam go" khi người dùng thích tìm đến các kênh trực tiếp.

Ở Việt Nam, ngay cả với tầng lớp trung lưu gia tăng và 70% dân số sử dụng smartphone, việc thuyết phục người dùng sử dụng ví điện tử đã là một thách thức. Chưa kể đến việc thuyết phục họ tìm đến các công ty proptech để thực hiện một giao dịch quan trọng của cuộc đời: mua căn nhà mơ ước.

"Chúng tôi ủng hộ các nền tảng tiếp thị và bán hàng sử dụng công nghệ nhưng chúng tôi vẫn tin là để bán bất động sản thành công cần tương tác trực tiếp. Và ở Việt Nam, quy trình này vẫn còn tốn nhiều nhân lực và cần nhiều giấy tờ", Neil MacGregor, Giám đốc điều hành Savills Vietnam, chia sẻ.

Những khoản chiết khấu nhỏ, khuyến mãi có thể thuyết phục người dùng sử dụng Shopee hay Grab song đối với những người mua nhà, họ cần nhiều hơn thế để bắt đầu tìm đến các ứng dụng proptech.

Một khảo sát gần đây của Mingtiandi cho thấy COVID-19 đang đẩy nhanh tốc độ đón nhận các startup proptech tại Châu Á. Các chuyên gia tham gia vào khảo sát nhận định phân tích dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo và tự động hoá quy trình sẽ là những xu hướng trong ngành bất động sản Châu Á trong 5 năm tiếp theo.

Mặc dù Covid-19 đã trì hoãn kế hoạch mở rộng ra Hà Nội của Rever, Phan vẫn lạc quan về tiềm năng thị trường. Công ty khởi nghiệp này đã ghi nhận doanh thu 100 tỷ đồng Việt Nam (4,3 triệu đô la Mỹ) vào năm 2019 và đang tìm cách sớm kết thúc chuỗi hoạt động B, với DealStreetAsia báo cáo rằng vòng này có thể huy động lên đến 10 triệu đô la Mỹ. Trong tương lai, Rever cũng muốn xây dựng một hệ sinh thái gồm các dịch vụ tài chính và bất động sản hỗ trợ công nghệ. "Thị trường còn rất nhiều dư địa để tăng trưởng," ông Phan Lê Mạnh nói. "Chúng tôi cần đợi ít nhất 5 năm nữa trước khi xác định ai có thể giành được nó."

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm