Đỉnh cao trong thiết kế và kiến trúc của Park Hyatt Phu Quoc Residences

| 27-05-2021, 11:51 | Thị trường 24h



Đỉnh cao trong thiết kế và kiến trúc của Park Hyatt Phu Quoc Residences

Trong hành trình ghi dấu ấn thương hiệu, đặc tính “công viên” (park) luôn là nền tảng thiết kế nên trải nghiệm khách hàng của hệ thống khách sạn hoặc khu nghỉ dưỡng thương hiệu Park Hyatt.

Điều này thể hiện rõ ràng ở vị trí gần những công viên trong thành phố như Park Hyatt Saigon, Park Hyatt New York hay Park Hyatt Bangkok hoặc những công viên dự trữ sinh quyển như Park Hyatt Sanya Sunny Bay… Ở một góc nhìn khác, đó là tạo ra những “công viên” của nghệ thuật đỉnh cao được kiến tạo bởi những tác phẩm thủ công đương đại với bảng màu sống động của thiên nhiên, mang đến những không gian đa chiều kích và tinh tế với khách hàng.

Những điều này đều hội tụ lại khu nghỉ dưỡng Park Hyatt Phu Quoc Residences. Trải dài trên địa hình phân tầng biệt lập giữa vịnh biển nguyên sơ độc nhất Phú Quốc, 65 căn dinh thự nghỉ dưỡng nơi đây là sự kết hợp của thiên nhiên, nghệ thuật và kiến trúc, dành cho những chủ nhân xứng tầm.



Với mỗi người Việt, ngôi làng trong tâm khảm là nơi sinh ra, lớn lên, ra đi và trở về. Thấu hiểu quy luật này, đơn vị tư vấn kiến trúc Ar+D đã phát triển Park Hyatt Phu Quoc Residences gắn với cảm hứng ngôi làng Việt truyền thống nằm bên bờ biển nguyên sơ của đảo Ngọc.

“Chúng tôi đã phân tích điều làm nên nét văn hóa đặc trưng và làm nên một nơi chốn cho những người Việt. Sau đó, chúng tôi kết hợp với ngôn ngữ đương đại để tạo ra một thiết kế với công năng như một khu nghỉ dưỡng nhưng mang hồn cốt văn hóa và tinh thần của người Việt”, ông Ali Reda, kiến trúc sư trưởng của dự án cho biết.


Tôn trọng địa hình dốc thoải tự nhiên gợi nhớ địa chất đặc thù của các vùng Việt Nam, Ar+D quy hoạch Park Hyatt Phu Quoc Residences thành ba phân khu chính. Làng duyên hải – Beach Villa, gồm 20 dinh thự nằm dọc theo bờ biển với tầm nhìn ôm trọn biển ngọc mà bạn có thể chiêm ngưỡng từ phòng khách sang trọng hay từ bể bơi riêng dài 17 mét. Nằm bên hồ nước được hình thành từ dòng suối tự nhiên tươi mát, cạnh những thửa ruộng bậc thang là 10 dinh thự Lake Villa của ngôi làng châu thổ. Ở vị trí cao nhất, khu làng bản này tựa vào núi với các dinh thự Hill Villa tĩnh lặng.

Giống như mọi ngôi làng truyền thống, khu Đình làng – Village Center là nơi đón đợi người đi xa trở về tại sảnh Lobby, cũng là nơi diễn ra các hoạt động sinh hoạt cộng đồng với nhà hàng, pool bar, bể bơi, phòng sự kiện…



Hướng đến tổng thể hài hòa, tựa vào thiên nhiên của kiến trúc nhà truyền thống, Ar+D đã chắt lọc và sử dụng mái đầu đao uyển chuyển kết hợp với hệ thống cột bề thế, chống chịu khí hậu và thời tiết. Nói về nét kiến trúc độc đáo này, kiến trúc sư Ali Reda bày tỏ, Ar+D tôn trọng nhịp điệu của mái nhà cong truyền thống, nhưng tối giản và tiết chế lại để phù hợp với cảm thức sống đương đại. “Chúng tôi phát triển hình khối kiến trúc mang bản sắc của Việt Nam với bảng màu và chất liệu hoàn toàn tự nhiên. Công trình phải hài hòa và tôn trọng cao nhất thiên nhiên bản địa, để tạo ra một thiết kế mà bất cứ ai đặt chân đến đây cũng cảm nhận được tinh thần xứ sở”, vị này nhấn mạnh.


Nếu như lòng hiếu khách của người Việt là tinh thần chủ đạo, chi phối công năng qua thiết kế và vận hành tại Village Center thì mỗi căn dinh thự sẽ cho từng chủ nhân “cảm giác thuộc về” nơi đây. Nằm giữa những khuôn viên có diện tích từ 1.500m2, từng dinh thự đều thiết kế để đón ánh sáng và đối lưu không khí tự nhiên, lấy cảm hứng từ trong chính thiết kế nhà Việt truyền thống. Chiều cao vừa phải của từng dinh thự tạo ra sự thân thiện và kết nối với chủ nhân ngay từ lần chạm đầu tiên chính tạo ra xúc cảm “trở về nhà”.

Cấu trúc dinh thự Park Hyatt Phu Quoc Residences được mô phỏng theo kiểu nhà chữ Đinh của Nam Bộ. Sự ấm áp, thân thuộc, tính gắn bó của gia đình Việt truyền thống được cất đựng trong trong kiến trúc đặc thù này. Ngoài ra còn cho phép tối ưu hóa khả năng vận hành linh hoạt – vừa tạo ra sự kết nối quây quần đầm ấm trong cả gia đình bởi sân chung, vừa có thể đóng lại từng phòng suites, cho chủ nhân sự riêng tư cần có.



Nếu như kiến trúc của từng dinh thự tạo ra những nếp nhà thì nội thất nơi đây mang đến cảm xúc “được trở về nhà”. Điều đó tương tự như chủ nhân lần giở lại những ký ức của gia đình, bước qua những khoảng sân lưu giữ kỷ niệm thời thơ bé, cảm nhận sự nồng ấm của những món đồ gia bảo hay những tác phẩm nghệ thuật nhuốm màu thời gian. Đơn vị thiết kế nội thất LTW lấy cảm hứng từ chất liệu truyền thống và nghệ thuật thủ công, nội thất trong mỗi căn dinh thự của Park Hyatt Phu Quoc Residences như một sự tri ân tới di sản văn hóa của từng vùng miền, ẩn hiện triết lý mỹ học phương Đông, đề cao nghệ thuật thủ công tới từng chi tiết.


Sự hoài cảm về mái nhà xưa thể hiện qua những món đồ quen thuộc như con quay, bình trà gốm, tấm dệt trải bàn và những món đồ sơn mài phủ hiệu ứng màu patina với sắc thái đậm nhạt như màu thời gian. Từng tấm vách đầu giường được chạm khắc và hoàn thiện bởi kỹ thuật sơn mài cao cấp như một sự tri ân trước bộ môn nghệ thuật thủ công lâu đời của người Việt. Thảm dệt thủ công, thiết kế riêng với họa tiết từ gạch bông Đông Dương. Những mấu đồng trên nền gạch bông ở sảnh vào thể hiện sự tinh kỹ đến từng chi tiết nhỏ. Đèn lồng tre và vách đan ở phòng khách lấy cảm hứng từ nghề chằm nón của người Việt.


Tác phẩm hội họa và điêu khắc của các nghệ sĩ đương đại danh tiếng đưa vào từng dinh thự, hài hoà với đường nét kiến trúc để làm giàu thêm trải nghiệm của chủ nhân. Tính duy mỹ và siêu sang của khu nghỉ dưỡng được ẩn giấu kín đáo phía sau những chất liệu thượng hạng và kỹ thuật chế tác bậc thầy.


[media=https://www.youtube.com/watch?v=UDqCFOAQDlg]


Nỗi nhớ cố hương được đẩy lên cao trào với kịch bản ánh sáng được sân khấu hóa trên toàn bộ không gian của dự án, do The Flaming Beacon – đơn vị từng kiến tạo ánh sáng của Four Seasons The Nam Hai và Amanoi thực hiện.

Theo đại diện đơn vị thiết kế, kịch bản ánh sáng được lấy cảm hứng từ tứ thơ Đường thi nổi tiếng Nỗi lòng đêm tha Hương: Gió đêm nhẹ lướt bờ cỏ tươi/Cột buồm cao ngất, chiếc thuyền côi/Đồng không bát ngát chùm sao rọi/Sông dài cuồn cuộn ánh trăng trôi.

The Flaming Beacon sử dụng kỹ thuật gieo vần bằng trắc của thơ Đường và hình ảnh không gian man mác từ tứ thơ trên để thiết kế ánh sáng cho toàn bộ dự án. Hệ thống chiếu sáng tại mỗi dinh thự Park Hyatt Phu Quoc Residences hoàn toàn tự động, từng “layer” đèn được thắp lên nhịp nhàng khắp các không gian theo độ chuyển của ánh sáng khi trời dần tắt nắng.


Khoảnh khắc huyền diệu mỗi ngày được bắt đầu, khi những dải ánh sáng trời đặc trưng của hoàng hôn Phú Quốc xen với những cụm đèn lung linh bắt đầu thắp dần lên ở ngoài vườn cây, hàng hiên, bể bơi và các lối đi. Một bảng màu trầm mặc đổ từ màu nâu đất, cam hoàng hôn, nâu cánh chuồn và đỏ san hô được sử dụng nhuần nhuyễn, tạo cảm giác bâng khuâng có chút bồi hồi của lòng hoài nhớ cố hương; đồng thời đan dệt nên bằng ánh sáng một không gian huyền ảo khó quên của buổi đêm.

“Không chạy theo những thiết kế hào nhoáng, có thể lỗi mốt theo thời gian, những thiết kế vừa thân thuộc, vừa khác biệt, bắt nguồn từ hệ giá trị cốt lõi của người Việt mang đến cho dự án Park Hyatt Phu Quoc Residences thẩm mỹ trường tồn, là thứ khiến cho mỗi chủ nhân cảm giác thuộc về chốn đây”, đơn vị thiết kế cho hay.


Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm