Những nguy hiểm, cám dỗ xung quanh hình thức "bốc bát họ" mua nhà

Linh Giang Trần Linh Giang Trần | 31-05-2021, 10:01 | Thị trường 24h

Bốc bát họ là gì?

Bốc bát họ hay còn gọi là bốc bát hoặc bốc họ là một dạng “tiếng lóng” nói đến hình thức vay thủ tục đơn giản, không cần thế chấp tài sản và lãi suất cực kỳ cao, tính theo ngày; nói nôm na thì đây chính là hình thức “vay tín dụng đen” hay “vay xã hội” để tiêu dùng hoặc có nhiều người vay mua nhà chẳng hạn.


“Bốc bát họ” hoạt động ra sao?

Khác với ngân hàng, “bốc bát họ” thường có những thế lực ngầm nhiều tiền điều hành và sẵn sàng làm nhiều chuyện trái pháp luật để thu được nợ cho nên họ không cần bạn thế chấp tài sản hay giấy tờ bởi dù bạn có trốn đi bất kỳ đâu cũng sẽ có thể tìm thấy.

Và khi đến vay theo hình thức này, giả sử bạn vay 10 triệu thì chỉ được cầm về 8 triệu, vay 20 thì cầm 16 triệu, vay 15 thì cầm về 12 triệu bởi số tiền giữ lại được tính vào tiền lãi của 30 ngày sau đó. Tuy nhiên, khi trả gốc bạn vẫn phải trả đủ số đã vay ban đầu chứ không phải số tiền cầm về.

Bên cạnh đó, số tiền lãi cũng từ 300 ngàn/ ngày trở lên, vị chi một tháng bạn phải trả 9 triệu tiền lãi; nếu trả chậm còn tính thêm phí phạt và lãi phạt.


Những nguy hiểm, cám dỗ xung quanh hình thức "bốc bát họ" mua nhà

Vay mua nhà lãi suất cao dễ khiến bạn gặp các vấn đề về tài chính

Và những hậu quả khôn lường

Đối với vay tiêu dùng thông thường, khi sử dụng hình thức “bốc bát họ” với hạn mức tiền vay chỉ vài triệu hoặc vài chục triệu thì đã phải chịu mức lãi suất cao, không thể gánh nổi chứ đừng nói đến việc vay mua nhà.

Tuy nhiên, vẫn có những người liều lĩnh “bốc bát họ” vài trăm triệu để mua nhà vì họ không thể vay từ ngân hàng với nhiều lý do như:

- Thủ tục vay mua nhà tại nhiều ngân hàng thường phức tạp và đôi khi đối với một số người thì gần như không thể thực hiện đầy đủ được.

- Người vay bị thiếu giấy tờ hoặc không thể chứng minh thu nhập hay tài chính không đáp ứng đủ tiêu chuẩn cho vay mua nhà từ ngân hàng.

- Một trường hợp khá đặc biệt đó là có chung sổ hộ khẩu với người có lịch sử tín dụng xấu cho nên bị ảnh hưởng; không được ngân hàng xét duyệt cho vay mua nhà.

Và cuối cùng hậu quả là người vay không thể trả được nợ bị siết nhà nhưng vẫn phải tiếp tục trả lãi và gốc theo kỳ hạn. Đặc biệt, món nợ vay mua nhà này sẽ còn kéo sang đời con cháu của người vay nếu họ chưa trả xong.


Lãi suất của hình thức vay mua nhà không cần chứng minh thu nhập thường rất cao

Có thể thấy hình thức cho vay này khá nguy hiểm nếu bạn vướng vào sẽ rất khó thoát ra và ước mơ sở hữu căn nhà khang trang sẽ ngày càng xa vời. Do đó, khi cần vay vốn mua nhà nhưng gặp khó khăn về giấy tờ thì bạn nên liên hệ trực tiếp với nhân viên tư vấn của ngân hàng để được hỗ trợ thông tin hữu ích.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm