Tp.HCM: UBND quận 10 cảnh báo việc rao bán dự án nhà ở xã hội trên đất quốc phòng

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 10-05-2021, 08:23 | Thị trường 24h

Ngày 4/5, UBND quận 10, Tp.HCM vừa có văn bản liên quan đến quảng cáo mở bán dự án Chung cư nhà ở xã hội Lý Thường Kiệt tại địa chỉ số 324 đường Lý Thường Kiệt, phường 14.

UBND quận 10 giao UBND phường 14 tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra và xử lý nghiêm đối với các hành vi treo, đặt, dán, vẽ, phát tờ rơi các sản phẩm quảng cáo tại dự án nêu trên theo quy định.

Đồng thời, giao phòng Văn hóa và Thông tin làm đầu mối, phối hợp phòng Quản lý đô thị, Công an quận 10, UBND phường 14 và các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra, rà soát các hoạt động quảng cáo mở bán dự án trên để tham mưu xử lý hoặc báo cáo cơ quan có thẩm quyền.

Tp.HCM: UBND quận 10 cảnh báo việc rao bán dự án nhà ở xã hội trên đất quốc phòng

Cơ quan chức năng cảnh báo quảng cáo sai sự thật về dự án Chung cư nhà ở xã hội Lý Thường Kiệt


Trước đó, ngày 14/4, UBND quận 10 nhận được công văn của Công ty Cổ phần Đức Mạnh phản hồi việc một số trang website rao bán bất động sản thông báo về việc mở bán và đặt cọc căn hộ thuộc dự án Chung cư nhà ở xã hội Lý Thường Kiệt. Đây là những thông tin quảng cáo không đúng sự thật về dự án.

Ngoài ra, Công ty cổ phần Đức Mạnh cũng cho biết chưa từng hợp tác với bất kỳ đơn vị, cá nhân nào để đứng ra bán, nhận đặt cọc bán căn hộ thuộc dự án Chung cư nhà ở xã hội Lý Thường Kiệt do đơn vị này làm chủ đầu tư. Sự khẳng định này cho thấy, các sàn đã “bán trộm” dự án mà chưa được chủ đầu tư cho phép.

Thời gian qua, các website như https://danhkhoireal.vn, Bất động sản giá tốt, đất nền căn hộ Tp.HCM… liên tục đăng tải thông tin chào bán về dự án căn hộ chung cư nhà ở xã hội Lý Thường Kiệt tại địa chỉ số 324 đường Lý Thường Kiệt, phường 14, quận 10.

Được biết, trang web của đơn vị này còn quảng cáo, chào bán rất nhiều dự án nhà ở xã hội khác như: DragonE-Home, Dự án căn hộ nhà ở xã hội Hiệp Thành Q.12, Dự án căn hộ chung cư Milky Way Bình Tân, Dự án căn hộ nhà ở xã hội Tanimex Bình Phú, Dự án căn hộ chung cư nhà ở xã hội Q.12, Dự án căn hộ nhà ở xã hội Central Aprtment Bình Tân, Dự án nhà ở xã hội quận 6 The Western Capital…

Thông tin về mở bán dự án chung cư nhà ở xã hội Lý Thường Kiệt trên một số website.


Theo tìm hiểu của PV, khu đất số 324 Lý Thường Kiệt có diện tích gần 2ha, nguồn gốc là đất quốc phòng. Ngày 16/01/2018, UBND Tp.HCM ban hành quyết định số 179/QĐ-UBND chấp thuận chuyển mục đích sử dụng đất quốc phòng sang đất nhà ở và giao cho Công ty cổ phần Đức Mạnh sử dụng, để thực hiện dự án nhà ở xã hội.

Thông tin từ Sở Quy hoạch - Kiến trúc Tp.HCM cho biết, theo quyết định chấp thuận đầu tư, dự án nhằm góp phần tạo quỹ nhà ở xã hội cho cán bộ, nhân viên thuộc lực lượng Bộ đội Biên phòng, đủ điều kiện theo quy định và cho các đối tượng đủ điều kiện mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội tại TP.HCM.

Giới đầu tư bất động sản đánh giá, dự án khu phức hợp Lý Thường Kiệt của Đức Mạnh là dự án có vị trí cực kỳ đắc địa, nên đã có hàng ngàn người muốn tìm hiểu để mua nhà ở xã hội ở vị trí này, nhưng không biết có giành được suất mua hay không. Dự án này còn gây xôn xao dư luận khi xuất hiện thông tin có người rao bán kín các căn hộ trao tay với giá chênh từ 300 - 600 triệu đồng.

Việc trục lợi từ nhà ở xã hội là câu chuyện không còn mới, nhưng hành vi này ngày càng tinh vi hơn. Trong đó, nổi bật nhất là việc mua bán sai đối tượng, bán chênh lệch ngoài hợp đồng hoặc chia ra làm 2 hợp đồng để thu tiền, nhằm né khống chế biên lợi nhuận 10%.

Trước đó, một số khách mua nhà ở xã hội (NOXH) tại dự án The Western Capital đã tố cáo bị một công ty môi giới lừa chiếm đoạt tiền. Chủ đầu tư dự án The Western Capital là Công ty TNHH Quản lý BĐS Hoàng Phúc.

Theo bà L.M.T (ngụ quận 11), cuối năm 2019, vì có nhu cầu mua NOXH nên bà có tìm hiểu về dự án The Western Capital. Sau khi tham quan nhà mẫu, với sự hướng dẫn của nhân viên Công ty An Lạc Tân, bà T. quyết định mua căn A2.10.09. 

Tháng 12/2019, bà T. ký hợp đồng đặt cọc và đã thanh toán cho 2 đợt cho Công ty An Lạc Tân với tổng số tiền 810 triệu đồng. Khi nhận hợp đồng, bà T. mới biết công ty này không phải là chủ đầu tư dự án nên yêu cầu hoàn lại tiền. 

Dự án Khu nhà ở xã hội - Nhà ở thương mại Vạn Gia Phúc (116 Lý Chiêu Hoàng, Phường 10, Quận 6, Tp.HCM - tên thương mại là The Western Capital) do Công ty TNHH Quản lý BĐS Hoàng Phúc làm chủ đầu tư đang dính nhiều lùm xùm.


Ngoài bà T. và ông B, hai khách hàng khác là ông H.N.H và ông T.V.L cũng mua căn hộ NOXH tại dự án nói trên từ Công ty An Lạc Tân, đã thanh toán lần lượt 482 triệu đồng và 842 triệu đồng. 

Đến tháng 3/2020, thời hạn Công ty An Lạc Tân cam kết sẽ cho khách hàng ký hợp đồng mua bán với chủ đầu tư, khách hàng liên hệ thì công ty hứa đến tháng 6/2020 và sau đó hẹn đến tháng 8/2020. Đến nay, những khách hàng này vẫn không được ký hợp đồng mua bán và chưa nhận nhà như lời tư vấn. 

Trong văn bản trả lời khách hàng ngày 22/10/2020, ông Bùi Đức Tiến – PGĐ Hoàng Phúc Land cho biết, với 148 căn hộ NOXH tại block A2 dự án The Western Capital mà UBND Tp.HCM cho phép chủ đầu tư khai thác, đến nay công ty vẫn đang tiến hành hoàn tất thủ tục pháp lý. 

Nhận thấy có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản, khách hàng đã gửi đơn tố cáo Công ty An Lạc Tân đến Phòng Cảnh sát Kinh tế (PC03) Công an Tp.HCM. Ngoài ra, dự án The Western Capital là 1 trong 3 dự án nhà ở tại Tp.HCM nằm trong kế hoạch thanh tra của Tổng cục Quản lý đất đai, Bộ Tài nguyên và Môi trường trong năm 2020.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm