Bài 1: "Sống mòn" trong Khu đô thị tỷ đô Vạn Phúc

| 7-05-2021, 08:06 | Thị trường 24h

Sống mòn trong khu đô thị… “tỷ đô”

Khu đô thị Vạn Phúc (tọa lạc ngay trên Quốc lộ 13, thuộc phường Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức) do Tập đoàn Đại Phúc (địa chỉ 216 Điện Biên Phủ, phường 25, quận Bình Thạnh) của ông chủ Phạm Văn Đường là người đại diện pháp luật, giới địa ốc quen gọi Sáu Đường.

Bài 1: "Sống mòn" trong Khu đô thị tỷ đô Vạn Phúc

Trái ngược hoàn toàn với Khu đô thị Vạn Phúc, hàng chục hộ dân vẫn đang sống mòn ngay chính trong khu đô thị này.


Từ thời điểm TP.HCM phê duyệt dự án vào năm 2004 cho đến nay, Khu dân cư – công viên giải trí Hiệp Bình Phước (tiền thân của Vạn Phúc City) đã trải qua nhiều sự “thay đổi” từ chủ đầu tư, đến hiện trạng và quá trình phê duyệt dự án cũng như giao đất… Và, cho đến thời điểm này, vẫn còn hàng chục hộ dân với hàng chục con người vẫn đang chấp nhận “sống chồng” trên quy hoạch với cuộc sống thiếu thốn đủ bề.

Từ QL13 vào đường số 3, lần theo mấy ngã rẽ đến trạm biến áp 110/220KV Hiệp Bình Phước. Từ đây, cặp theo hông bức tường cao khoảng 3m, con đường đá dăm nhỏ ngoằn ngoèo trên cây cầu bê tông bắc qua rạch Đá chúng tôi mới đến được nơi các hộ dân này sinh sống. Đây là con đường “độc đạo” dẫn vào nơi ở và là chốn mưu sinh của hàng chục con người thuộc trong ranh quy hoạch trong Khu đô thị Vạn Phúc.

Đứng trên chiếc cầu bê tông nhìn vào, có thể hình dung một cách rõ ràng khu vực này gần như tách biệt với khu đô thị Vạn Phúc. Phía bên kia con rạch cạnh con đường đá nhỏ là bức tường tôn cao khoảng 3m kéo dài ra giáp mé bờ sông Sài Gòn. Phía bên này cây cầu là con rạch Đá nối dài theo bờ sông ra tận bức tường tôn của phía bên kia.

Ngay cầu rạch Đá, con đường mòn độc đạo dẫn vào các hộ dân đang được chủ đầu tư dựng vách tôn bịt kín.


Trái ngược hoàn toàn với một khu đô thị tỷ USD trù phú được đầu tư bài bản là những ngôi nhà xập xệ cũ kỹ được người dân gia cố tạm bợ vì không được cấp phép xây dựng hay sửa chữa… Và, quanh co phía trước một con đường mòn cỏ dại mọc cao tận đầu người là lối đi duy nhất kết nối họ với bên ngoài… Tất cả sự đối lập này chỉ cách một con rạch nhỏ và một “vách tôn” do chủ đầu tư Đại Phúc Group dựng lên.

Ông N.V.K một người dân đang sinh sống tại đây cho biết, bức tường tôn đã được chủ đầu tư dựng lên cả mấy năm nay. “Từ khi có bức tường tôn này, người dân trong khu này gần như biệt lập. Chỉ có con đường đá nhỏ dài gần cả cây số là lối đi duy nhất… Hầu hết các hộ dân trong khu này đều sống cảnh thiếu thốn, điện nhờ, nước sạch tự túc, không có hộ khẩu và cả internet…”.

Cũng theo ông K., gia đình anh em ông trước nay sống bằng nghề nông, chăn nuôi trong khu đất nhà. Nhưng từ khi bị quy hoạch cuộc sống ngày càng khó khăn hơn, không chăn nuôi được cũng không sự quan tâm hỗ trợ của chính quyền địa phương…

Quy hoạch rồi… để đó?

Trong khi đó, theo bà L. “Trong một lần tình cờ vào cuối năm rồi, tôi và chỉ 1 vài hộ dân mới biết được ngay khu mà chúng tôi đang sinh sống hàng chục năm nay đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 với hệ thống đường sá, phân lô 1 cách cụ thể”. Cũng theo nhiều người dân đang sinh sống tại đây, khu đất hiện tại mà khoảng 20 hộ dân đang bám trụ để sinh sống thuộc dự án phân khu số 6 thuộc Khu đô thị Vạn Phúc.

Người dân sống trong nỗi lo sợ với tệ nạn cháy nổ khi cỏ dại mọc cao bị khô trong khu bỏ hoang.


Cụ thể, theo Quyết định số 4895/QĐ-UBND ngày 20/9/2016 do Phó Chủ tịch TP.HCM Lê Văn Khoa ký đã “Duyệt đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 Khu dân cư số 6 thuộc Khu dân cư – công viên giải trí Hiệp Bình Phước… với quy mô diện tích 267.462m2.  Theo đó, giao cho Tổng Công ty Đầu tư phát triển Nhà và Đô thị (HUD) và Công ty TNHH Tư vấn thiết kế xây dựng Mai – Archi tư vấn và lập đồ án.

Theo quyết định này, Khu dân cư số 6 dự kiến quy mô dân số tối đa 4.000 người, trong đó nhóm nhà ở chung cư cao tầng 2.100 người, nhóm nhà ở thu nhập thấp 500 người và nhóm nhà ở thấp tầng 1.400 người. Tỉ lệ quy hoạch đất nhóm nhà ở 177.759m2 (tỉ lệ 75,17%) trong đó nhà ở cao tầng 28.418m2 (12,02%), nhà ở thấp tầng 135.634m2 (bao gồm biệt thự đơn lập, biệt thự song lập, nhà ở liên kế vườn chiếm 57,03%).

Cũng theo người dân, dự án Khu dân cư số 6 thuộc Khu dân cư – công viên giải trí Hiệp Bình Phước do Công ty Cổ phần đầu tư và Kinh doanh địa ốc Đại Nhân (Cty Đại Nhân) trực tiếp đảm nhận và tiến hành thực hiện với tên gọi mới “Khu nhà ở Cty Đại Nhân”. Dự án này sau đó đã được Cty Đại Nhân tiến hành điều chỉnh quy hoạch ở 1 số công trình… Tuy nhiên, điều đáng nói là dự án Khu nhà ở số 6 của Cty Đại Nhân vẫn hoàn toàn đang nằm… trên giấy.

Sơ đồ bản vẽ quy hoạch chi tết 1/500 Khu dân cư số 6 (ảnh người dân cung cấp).


Trong khi đó, theo phản ánh của nhiều hộ dân, tại văn bản số 149/GPMB-HCCS ngày 07/02/2018 của Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận Thủ Đức cho rằng: “… chủ đầu tư Công ty Cổ phần đầu tư và Kinh doanh địa ốc Đại Nhân tổ chức họp dân lấy ý kiến về phương án cải tạo chỉnh trang và bố trí tái định cư tại chổ cho các hộ dân có đất nằm trong ranh dự án. Tuy nhiên đến nay chủ đầu tư không thực hiện làm ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người dân trong khu vực…”.

Cũng theo phản ánh của người dân, Khu đô thị Vạn Phúc đã được chủ đầu tư thay đổi hoàn toàn hiện trạng kênh rạch, diện tích dự án, công năng và nhiều vấn đề khác…

Tài chính Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm