Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh tiếp nhà đầu tư SMFG

| 29-04-2021, 11:59 | Thị trường 24h

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh tiếp Giám đốc điều hành Tập đoàn SMFG.

Theo Công thông tin Chính phủ, chiều 28/4, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đã tiếp ông Masahiro Yoshimura - Giám đốc điều hành kiêm Tổng trưởng quản lý Ngân hàng Đầu tư Toàn cầu của Tập đoàn Tài chính Sumitomo Mitsui (SMFG), doanh nghiệp đang có dự án đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam trong lĩnh vực ngân hàng.

Tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đánh giá quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Nhật Bản đang phát triển tốt đẹp, mạnh mẽ và thực chất trên nhiều lĩnh vực.

Nhật Bản đang là nhà cung cấp ODA lớn nhất cho Việt Nam với tổng vốn ODA đạt khoảng 27 tỷ USD, là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ hai với tổng vốn đầu tư 60,3 tỷ USD, chiếm 15,7% tổng số vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam, với kim ngạch song phương đạt 60 tỷ USD năm 2020.

Theo Phó Thủ tướng, những thành tựu kể trên trong quan hệ kinh tế song phương có những đóng góp tích cực cả về nguồn lực tài chính và kinh nghiệm hoạt động của các tổ chức tài chính, tín dụng của Nhật Bản trong nhiều năm qua, trong đó có Tập đoàn SMFG.

Chính phủ Việt Nam hoan nghênh và đánh giá cao vai trò của Ngân hàng SMBC - một trong những công ty lớn nhất thuộc tập đoàn SMGF và cũng là một trong những ngân hàng thương mại lớn nhất tại Nhật Bản với tổng giá trị tài sản 1.800 tỷ USD - tại Việt Nam.

SMBC đã hoạt động gần 20 năm dưới hình thức chi nhánh ngân hàng và cổ đông chiến lược tại Eximbank, qua đó đã và đang cung cấp các dịch vụ tài chính, ngân hàng đồng thời hỗ trợ cho nhiều dự án năng lượng và cơ sở hạ tầng lớn tại Việt Nam với tổng giá trị khoảng 20 tỷ USD.

Phó Thủ tướng mong muốn trong thời gian tới, Tập đoàn SMFG cũng như ngân hàng SMBC tiếp tục phát triển và mở rộng hoạt động đầu tư, kinh doanh, tạo điều kiện phát huy hơn nữa vai trò cầu nối cho các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam.

Phó Thủ tướng khẳng định Chính phủ khuyến khích việc tham gia của các tổ chức tín dụng có tiềm lực tài chính, kinh nghiệm và khả năng hỗ trợ tài chính, chuyên môn và quản trị điều hành để góp phần tăng cường hiệu quả, an toàn hoạt động của các tổ chức tín dụng Việt Nam.

Hoan nghênh khoản đầu tư của SMBC vào Công ty tài chính TNHH Một thành viên của VPBank (FE Credit), Phó Thủ tướng tin tưởng quan hệ hợp tác giữa hai bên sẽ thành công, đề nghị SMBC phối hợp chặt chẽ với VPBank hoàn thiện thủ tục theo đúng quy định.

Giám đốc điều hành Masahiro Yoshimura cảm ơn Phó Thủ tướng đã dành thời gian tiếp, khẳng định Tập đoàn SMFG tiếp tục ưu tiên các nỗ lực và nguồn lực của mình cho việc phát triển kinh doanh tại Việt Nam, tin tưởng hoạt động kinh doanh của Tập đoàn sẽ đóng góp vào sự phát triển và tin cậy bền chặt giữa Việt Nam và Nhật Bản.


Ông Masahiro Yoshimura cũng báo cáo với Phó Thủ tướng về tiến độ các khoản đầu tư vào Việt Nam, trong đó có khoản đầu tư vào Công ty tài chính (FE Credit) của Ngân hàng VPBank. Đây là dự án đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam trong lĩnh vực ngân hàng, thể hiện cam kết mạnh mẽ của SMFG trong việc đóng góp lâu dài cho sự phát triển của Việt Nam cũng như quan hệ hai nước.

Theo ông Ngô Chí Dũng, Chủ tịch HĐQT VPBank, lễ ký kết thỏa chuyển nhượng 49% vốn góp của FE Credit cho Tập đoàn SMBC sẽ tạo cơ hội để hai bên kết hợp thế mạnh của nhau, trong đó FE Credit có cơ hội tiếp cận nguồn vốn giá rẻ và kinh nghiệm điều hành từ SMBC, qua đó nâng cao chất lượng dịch vụ đối với khách hàng trong lĩnh vực tín dụng tiêu dùng, đồng thời góp phần đẩy lùi tín dụng đen tại Việt Nam.

Trong lĩnh vực ngân hàng, Nhật Bản hiện đứng thứ 3 về hình thức hiện diện tại Việt Nam, với 6 chi nhánh, 2 công ty tài chính 100% vốn nước ngoài và 10 văn phòng đại diện.

Ngoài ra, các tổ chức tài chính, ngân hàng của Nhật Bản đang tham gia góp vốn, mua cổ phần với tư cách là các cổ đông chiến lược tại các tổ chức tín dụng Việt Nam, bao gồm Ngân hàng Mizuho Bank (15% vốn điều lệ của Ngân hàng Công Thương), Ngân hàng SMBC (15% vốn điều lệ của Eximbank) và mới nhất là khoản đầu tư vào VPBank.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm