Giá thuê bất động sản trên khắp cả nước có xu hướng tăng, lập đỉnh ở nhiều nơi

| 26-04-2021, 10:04 | Thị trường 24h

Giá thuê bất động sản trên khắp cả nước có xu hướng tăng, lập đỉnh ở nhiều nơi

Theo báo cáo thị trường đất công nghiệp cho thuê và nhà xưởng của JLL Việt Nam, đất công nghiệp vẫn là lĩnh vực nóng nhất đối với những nhà sản xuất mới hoặc để đáp ứng nhu cầu mở rộng của các nhà sản xuất hiện hữu, vốn được hỗ trợ bởi tiềm năng sản xuất to lớn của Việt Nam.

Giá không ngừng tăng

Tại miền Nam, trong quý I/2021 không phát sinh nguồn cung mới về đất công nghiệp hay nhà xưởng xây sẵn. Song, giá thuê đất vẫn duy trì đà tăng giá mạnh và đạt đỉnh mới với 11USD/m2/chu kỳ thuê, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá thuê nhà xưởng xây sẵn đạt trung bình ở mức 4,5 USD/m2/tháng cho toàn khu vực, tăng 3,1% so với cùng kỳ năm ngoái do nhu cầu lớn của các doanh nghiệp vừa và nhỏ khi họ mở rộng sản xuất.

Tại miền Bắc, số liệu của JLL cũng ghi nhận tổng diện tích đất công nghiệp cho thuê tại miền Bắc đạt khoảng 9.500 ha, trong khi nguồn cung nhà xưởng xây sẵn ở mức 1,8 triệu m2 sàn. Bắc Ninh và Hải Phòng là hai thị trường có nguồn cung bất động sản công nghiệp dồi dào nhất ở miền Bắc, nhờ vào vị trí chiến lược, hệ sinh thái khu công nghiệp lâu đời và môi trường kinh doanh ngày càng được cải thiện.

Trong khi đó, dữ liệu của Savills Việt Nam cho thấy, trong năm 2020, tại khu vực phía Nam, tỷ lệ lấp đầy tại TP. Hồ Chí Minh đạt 88%, Đồng Nai 94%, Bình Dương 99%, Long An 84%, Bà Rịa Vũng Tàu 79%.

Theo chuyên gia JLL Việt Nam, nhu cầu bất động sản công nghiệp được dự báo sẽ tiếp tục gia tăng nhờ vào làn sóng các công ty công nghệ rót vốn vào thị trường Việt Nam. Để đón đầu vốn đầu tư nước ngoài, các địa phương đã tích cực thúc đẩy việc mở rộng các khu công nghiệp, với khoảng 10.500 ha đất đã được quy hoạch thêm.

Bên cạnh các tỉnh công nghiệp nổi bật, Hưng Yên, Hải Dương hay các tỉnh xa hơn về phía Bắc như Bắc Giang, Vĩnh Phúc đang thu hút nhiều sự chú ý của nhà đầu tư nước ngoài. Vì vậy, giá đất ở các khu vực này được dự báo sẽ tiếp tục tăng ở mức 8-10% so với cùng kì năm trước.

Có thể đánh mất cơ hội

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp, chuyên gia lo ngại đây sẽ là bất lợi cho Việt Nam nếu giá thuê đất, bất động sản công nghiệp không ngừng tăng.

Ông John Campbell, Trưởng bộ phận Bất động sản công nghiệp Savills Việt Nam, nhận định mức tăng giá thuê hiện nay và tỷ lệ lấp đầy tại các khu công nghiệp trọng điểm phía Bắc và Nam có thể gây e ngại với một số tập đoàn đa quốc gia tìm kiếm địa điểm gần Hà Nội và TP.HCM.

Ông John Campbell cho biết, giá cả tăng cao vẫn là mối lo ngại đối với các ngành sản xuất có giá trị thấp và tỷ suất lợi nhuận thấp như dệt may và nội thất. Tỷ giá ngoại tệ hiện tại vẫn ở mức chấp nhận được cho các nhà sản xuất đa quốc gia có giá trị cao, hoạt động trong lĩnh vực công nghệ, hỗ trợ công nghệ cao và máy móc tự động.

'Nếu giá thuê tiếp tục tăng theo cùng một quỹ đạo từ năm 2018, khả năng cạnh tranh về giá của Việt Nam có thể bị suy yếu, trừ phi có thêm nguồn cung đất công nghiệp được triển khai ở các khu vực kinh tế trọng điểm để đáp ứng đủ nhu cầu và ổn định giá cả", Chuyên gia Savills Việt Nam nhận định.

Đồng quan điểm, theo ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, giá đất khu công nghiệp đang tăng quá cao và nhanh không hoàn toàn là tín hiệu tốt.

Lý do là nó có thể làm giảm thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. Ngoài ra, điều này sẽ ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ của các khu công nghiệp.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm