Quảng Ninh: kiểm soát các giao dịch ảo tạo "cơn sốt giá đất"

| 20-04-2021, 11:19 | Thị trường 24h

Ảnh minh họa.

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành văn bản về việc Tăng cường chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước về giá đất trên địa bàn.

Tại văn bản trên, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cho biết, thời gian qua UBND tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều văn bản chỉ đạo các sở, ngành và các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác quản lý tình hình thị trường bất động sản để kiềm chế, ngăn ngừa tình trạng mua bán và nâng giá đất trên địa bàn các địa phương trong tỉnh.

Thực hiện đề nghị của Bộ Tài nguyên và Môi trường ngày 30/3/2021, UBND tỉnh yêu cầu UBND các địa phương tăng cường hơn nữa việc quản lý chăt chẽ các dự án bất động sản, nhất là bất động sản hình thành trong tương lai, bảo đảm việc đưa bất động sản vào kinh doanh, chuyển nhượng phải đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về đầu tư và kinh doanh bất động sản. Kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động môi giới bất động sản, bảo đảm hoạt động này tuân thủ đúng các quy định của pháp luật.

Các sở: Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Cục thuế tỉnh thực hiện nghiêm các quy định về đăng ký chuyển quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất... để thu nghĩa vụ thuế, kiểm soát các giao dịch ảo, thổi giá đất, giá bất động sản; quản lý chặt chẽ, bảo đảm tuân thủ đúng các quy định pháp luật đất đai về tách thửa đất.

Xử lý nghiêm đối với hành vi không đưa đất vào sử dụng, sử dụng đất chậm so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư theo quy định pháp luật; có kế hoạch chủ động điều tiết quỹ đất ra thị trường thông qua việc tạo qũy đất sạch để đấu giá quyền sử dụng đất theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh cũng yêu cầu, các sở, ngành chuyên môn về đất đai, xây dựng, đầu tư và các địa phương phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh công bố công khai thông tin về quy hoạch, kế hoạch để người dân tiếp cận các thông tin chính thống, không bị nhiễu thông tin, để tránh bị giới đầu cơ lợi dụng thổi giá, đấy giá đất, giá bất động sản lên cao nhằm thu lợi bất chính và có biện pháp quản lý sau khi quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được phê duyệt.

Trước đó, đầu tháng 4/2021, trước tình trạng giá đất nền tăng cao tại một số khu vực, UBND huyện Vân Đồn đã cấm cán bộ, công chức tham gia các hoạt động môi giới bất động sản, tiếp tay cho việc đầu cơ, buôn bán đất đai. Chủ tịch UBND các xã, thị trấn chịu trách nhiệm trước UBND huyện về công tác quản lý cán bộ, công chức, viên chức của đơn vị trên được UBND huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) ban hành nhằm ngăn ngừa tình trạng mua bán và nâng giá đất trên địa bàn.

Tại văn bản trên, lãnh đạo UBND huyện Vân Đồn yêu cầu Chủ tịch UBND các xã, thị trấn chịu trách nhiệm toàn diện trước UBND huyện về công tác quản lý đất đai trên địa bàn quản lý, đảm bảo đúng theo chỉ đạo của UBND tỉnh, huyện và các quy định.

Công khai tại trụ sở UBND xã thị trấn về các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của huyện; công khai về bảng giá đất hàng năm huyện Vân Đồn và bảng giá đất cụ thể đang thực hiện bồi thường, GPMB các dự án trên địa bàn đã được UBND tỉnh phê duyệt. 


Quản lý chặt chẽ việc quản lý, sử dụng, chứng thực các giao dịch, chuyển nhượng đất sản xuất nông nghiệp (đặc biệt là các thửa đất nông nghiệp trồng cây lâu năm, trồng cây hàng năm biệt lập không gắn liền với đất ở). 

Trường hợp những người không trực tiếp sản xuất nông nghiệp, từ địa phương khác đến nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp để đầu cơ, bỏ hoang, không sản xuất, gây ô nhiễm môi trường, gây lãng phí trong việc sử dụng đất, UBND các xã kiểm tra, lập thủ tục báo cáo UBND huyện quyết định thu hồi đất theo quy định hoặc tham mưu UBND huyện báo cáo UBND tỉnh. 

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm