5 điều quan trọng khi mua nhà cho gia đình có trẻ nhỏ

Linh Giang Trần Linh Giang Trần | 13-04-2021, 04:48 | Thị trường 24h

Yếu tố thứ 1 khi chọn nhà có trẻ nhỏ: Nhiều mảng xanh, không gian thông thoáng

Theo các chuyên gia, để có sức khỏe tốt và phát triển bền vững nên sống trong không gian có từ ít nhất 60% diện tích phủ xanh. Nắm bắt nhu cầu này của người mua nhà, ngày càng nhiều chủ đầu tư mạnh tay dành nhiều diện tích cho không gian xanh cùng các tiện ích ngay bên trong nội khu dự án.

Ngày nay, người mua nhà không chỉ quan tâm căn hộ có mấy phòng ngủ, diện tích mỗi phòng bao nhiêu, mà còn là không gian chung có nhiều mảng xanh hay không, các tiện ích được bố trí như thế nào,…


5 điều quan trọng khi mua nhà cho gia đình có trẻ nhỏ

Để trẻ nhỏ có sức khỏe tốt và phát triển bền vững nên lựa chọn nơi ở có từ ít nhất 60% diện tích phủ xanh.

Thậm chí, một số ít chủ đầu tư sẵn sàng gia tăng chi phí để xây dựng vườn treo, vườn trên cao, dù sẽ tốn kém hơn so với các hình thức truyền thống. Song, cư dân có thể vừa hưởng thụ không gian xanh vừa hít thở bầu không khí sạch, trải nghiệm cảm giác yên tĩnh mỗi khi tản bộ trong vườn.

Yếu tố thứ 2 khi chọn nhà có trẻ nhỏ: Thiết kế nhà có khả năng hướng sáng hiệu quả

Theo Phó Giáo sư y khoa Roshini Rajapaksa thuộc Đại học Y New York, trẻ nhỏ mỗi ngày cần được hoạt động dưới ánh nắng mặt trời tối thiểu 30 phút. Trẻ nhỏ hấp thu nhiều ánh sáng tự nhiên, không lạm dụng ánh đèn điện thường có xu hướng tinh thần vui vẻ, phấn chấn và khả năng sáng tạo hơn.


Sống trong không gian có nhiều ánh sáng tự nhiên giúp trẻ nhỏ có tinh thần vui vẻ, phấn chấn và tăng khả năng sáng tạo hơn.

Do đó, khi các bậc phụ huynh chọn mua nhà nên ưu tiên những căn nhà có ban công dài hơn, cửa sổ được lắp đặt ở vị trí hợp lý giúp đón được nhiều ánh sáng tự nhiên. Khách mua nhà có thể xem xét những căn có thiết kế mở, nhiều cửa sổ hay mặt kính cường lực, đây là những yếu tố tăng cường khả năng hướng sáng cho không gian sống.

Yếu tố thứ 3 khi chọn nhà có trẻ nhỏ: Hệ số ban công tối thiểu 1.4m

Khách mua nhà khi có trẻ nhỏ nên đặc biệt quan tâm đến độ cao của ban công, dù là lựa chọn nhà phố hay căn hộ chung cư. Bộ xây dựng quy định độ cao của ban công, lan can nhà ở, căn hộ từ 9 tầng trở lên phải có chiều cao tối thiểu là 1.4m.


Bộ xây dựng quy định độ cao của ban công, lan can nhà ở, căn hộ từ 9 tầng trở lên phải có chiều cao tối thiểu là 1.4m.

Đồng thời, lan can phải được thi công theo thanh dọc tính từ mặt sàn lên đến đỉnh, không được sử dụng thanh sắt ngang để thi công tránh trường hợp trẻ em trèo lên dễ dàng. Ngày nay, bên cạnh lan can truyền thống, nhiều gia đình còn tự trang bị thêm dây cáp – tăng đơ để vừa tăng cường tính an toàn, vừa đảm bảo tính thẩm mỹ cũng như tầm nhìn ra không gian bên ngoài.

Yếu tố thứ 4 khi chọn nhà có trẻ nhỏ: Hệ cửa sổ cao tối thiểu 1.1m

Khi chọn mua nhà, các bậc phụ huynh nên lưu ý quy định của Bộ Xây dựng cho chiều cao của cửa sổ tính từ bậu cửa sổ là 1.1m. Đây là thông số để tránh trường hợp độ cao không đủ khiến trẻ em phải với tay mở cửa gây nguy hiểm vì nhào ngã ra ngoài. 


Nên xem xét kĩ độ cao cửa sổ để vừa đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ, vừa mang đến tầm nhìn phù hợp ra không gian bên ngoài.

Thông thường, những loại cửa trượt ngang, cửa kính an toàn, cửa lật,… sẽ hiệu quả hơn cửa gỗ hay cửa sắt mở cánh bình thường. Ngày nay, để gia tăng tầm nhìn ra bên ngoài cho gia chủ, các chủ đầu tư ở những khu nhà ở cao cấp thường bố trí hệ kính lớn, rộng, có nơi xuống sát nền nhà. Người mua nhà cần chủ động lựa chọn những nơi có giải pháp an toàn cho cửa sổ để bảo đảm cuộc sống của trẻ nhỏ. 

Yếu tố thứ 5 khi chọn nhà có trẻ nhỏ: Thuận tiện di chuyển đến trường học và các tiện ích vui chơi lành mạnh

Để con trẻ không phải mệt mỏi vì thức dậy quá sớm, có thêm thời gian ăn sáng tại nhà, bạn nên chọn mua nhà ở gần khu vực trường học. Lựa chọn này cũng giúp các bậc cha mẹ giảm áp lực về thời gian mỗi sáng sớm, cũng như tăng độ an toàn khi đưa con đi học.


Gia đình có trẻ nhỏ nên lựa chọn nơi ở thuận tiện di chuyển đến trường học cũng như các địa điểm vui chơi lành mạnh.

Bên cạnh đó, nhà ở gần các tiện ích vui chơi, giải trí lành mạnh cũng tăng cường khả năng khám phá, cũng như mở rộng lựa chọn vui chơi cho trẻ nhỏ. Trẻ nhỏ không thể tự do phát triển khi sống mãi giữa 4 bức tường trong nhà. Đồng thời, tình hình an ninh khu vực khi mua nhà phố hay tiêu chí bảo vệ 24/7 ở các khu căn hộ chung cư cũng là yếu tố người mua nhà cần quan tâm để mang đến cuộc sống an toàn cho trẻ nhỏ.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm