Đâu là khu vực có căn hộ hấp dẫn nhà đầu tư nhất thời điểm đầu năm 2021?

| 13-03-2021, 12:33 | Thị trường 24h / Phân tích Nhận định

Đâu là khu vực có căn hộ hấp dẫn nhà đầu tư nhất thời điểm đầu năm 2021?

Theo ông Phan Công Chánh, chuyên gia BĐS cá nhân, nếu thời điểm trước đây khi thị trường tốt người ta hay nói đến secondhome, đất ven biển… còn ở giai đoạn khởi động chu kì mới như hiện nay thì các phân khúc cơ bản của thị trường như đất nền, nhà phố, căn hộ vừa túi tiền nhận được sự quan tâm của phần lớn của người mua.


Trong đó, loại hình căn hộ trung cấp có giá phải chăng (trên dưới 2 tỉ đồng/căn) tại khu lân cận TP. Hồ Chí Minh như Bình Dương, Đồng Nai…hút cả người mua thực lẫn nhà đầu tư (NĐT). Tuy vậy, theo vị chuyên gia này, mua BĐS ở giai đoạn này cần lưu ý đến chuyện pháp lý dự án. Những dự án đầy đủ hồ sơ pháp lý bao giờ cũng nhận được sự quan tâm của người mua dù ở bối cảnh thị trường như thế nào.


Quả thực, ghi nhận thời điểm đầu năm 2021, tại thị trường BĐS Bình Dương, các dự án căn hộ có mức giá dao động từ 31-33 triệu đồng/m2 vẫn hút khách mua. Trong khi các dự án có mức giá cao trên 40 triệu đồng/m2 thì có phần chậm hơn về giao dịch.


Chẳng hạn, tại Thuận An, dự án The Rivana hiện Chủ đầu tư Đạt Phước chào giá bán 31 triệu đồng/m2 nhận được lượng quan tâm khá lớn từ người mua ở thực và NĐT. Đây là dự án hiếm hoi tại khu vực này đã có phép và khởi công xây dựng.


Trong khi đó tại Dĩ An, một số dự án có mức giá vừa túi tiền cũng nhận được sự quan tâm của khách hàng, như căn hộ Phú Đông Premier tại phường An Bình, TP Dĩ An hiện có giá chuyển nhượng từ 2,2 – 2,5 tỷ, tăng gần 60% so với giá thời điểm mở bán là 1,5 tỷ (năm 2018). Hay, dự án Bcons Plaza (đang thi công móng) của nhà phát triển Bcons đang chào thị trường giá từ 1,5 tỷ đồng căn hộ 2 phòng ngủ, diện tích trung bình 50m2…


Ghi nhận cho thấy, không chỉ BĐS tại TP. Thủ Đức nhộn nhịp dịp đầu năm mà các dự án có vị trí gần với Thành phố này cũng sôi động không kém. Tuy vậy, theo quan sát, ở phân khúc căn hộ, chỉ các dự án có mức giá vừa túi tiền, phù hợp với tài chính của số đông khách mua mới nhận được sự quan tâm đáng kể.


Tại Bình Dương, không chỉ đến giai đoạn này mà sự kiện Thuận An và Dĩ An lên thành phố vào đầu năm 2020 đã tác động tích cực đến thị trường BĐS khu vực. Các NĐT còn cho rằng, nguồn cung và giao dịch căn hộ Bình Dương bùng nổ trong thời gian qua một phần đến từ sự khan hiếm các dự án ở TP. Hồ Chí Minh, nhất là những dự án căn hộ có giá tốt. Đó là lý do, các dự án có mức giá vừa tầm luôn nằm trong tầm ngắm của cả người mua thực lẫn NĐT.


Tuy vậy, có một điều dễ nhận thấy ở thời điểm này là người mua có phần thận trọng trong việc lựa chọn dự án sở hữu. Hiện khách mua tìm hiểu khá kỹ càng dự án trước khi xuống tiền, chỉ những dự án có pháp lý minh bạch, đầy đủ mới được lựa chọn. Theo quan sát, tại thị trường Bình Dương hiện nay dù nguồn cung khá dồi dào nhưng dự án có pháp lý tốt chưa nhiều. Do đó, lợi thế về sức mua đang thuộc về các dự án có hồ sơ pháp lý đầy đủ.


Theo nhận định của chuyên gia trong ngành, ở thời điểm hiện nay, phân khúc căn hộ thiên về xu hướng mua để ở nhiều hơn là NĐT. Tuy nhiên, với các dự án tại Bình Dương còn ở ngưỡng giá mềm trên dưới 30 triệu đồng/m2 (trong khi rất khó tìm loại hình giá trên dưới 40 triệu đồng/m2 tại TP. Hồ Chí Minh) thì nhu cầu tìm kiếm để đầu tư cũng khá tốt.


Đa số NĐT đến từ TP. Hồ Chí Minh, kì vọng lợi nhuận ổn định trong trung dài -dài hạn. Họ đón đầu nhu cầu ở thực của những gia đình trẻ, đặc biệt với các dự án pháp lý tốt, tiện ích, hạ tầng được đầu tư hoàn chỉnh…hứa hẹn là kênh đầu tư sinh lợi ổn định trong tương lai, nhất là các dự án gần các KCN, giao thông thuận tiện di chuyển đến khu trung tâm, chủ đầu tư uy tín.


Bên cạnh đó, NĐT tìm kiếm căn hộ Bình Dương ở thời điểm này cũng kì vọng vào khả năng sinh lời từ hoạt động cho thuê. Theo xu hướng, người thuê nhà luôn chọn khu vực gần các tiện ích để thuận lợi trong sinh hoạt hàng ngày. Vì vậy, những dự án gần các tiện ích luôn có tỉ lệ thuê tốt.


Như thống kê, nhu cầu thuê nhà ở tại Bình Dương cao nhất cả nước với tỷ lệ lên đến 74,5%. Tỉnh này có hơn 1,2 triệu chuyên gia, kỹ sư, công nhân lành nghề đang sinh sống và làm việc tại các khu công nghiệp; trong đó 85% là người nhập cư là điều kiện thuận lợi cho thị trường căn hộ cho thuê tại Thuận An khai thác.


Ông David Jackson, Tổng Giám Đốc của Colliers Việt Nam cho hay, lựa chọn mua hay đầu tư phân khúc nào ở thời điểm này tùy thuộc vào dòng tiền, chiến lược đầu tư và mức độ chấp nhận rủi ro của mỗi người. NĐT nên hướng đến các cơ hội tìm kiếm lợi nhuận về trung hoặc dài hạn hơn là các mục tiêu tìm kiếm lợi nhuận nhanh chóng trong quãng thời gian ngắn.


"Nếu NĐT muốn cho thuê căn hộ hoặc chuyển vào ở tại BĐS đã mua, họ nên tìm hiểu các căn hộ ở phân khúc trung cấp - vốn, có giá vừa túi tiền đang chiếm tỷ lệ lớn trong số các căn hộ thuộc nhóm nguồn cung mới trên thị trường và cũng là loại hình căn hộ mà đa phần cư dân thành thị đang sinh sống. Nếu có ý định cho thuê lại, vị trí tọa lạc, kết nối thuận tiện hay dịch vụ tiện lợi là những yêu tố nên quan tâm", ông David Jackson nhấn mạnh.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm