Lựa chọn mua chung cư hay nhà đất với ngân sách 1 tỷ đồng?

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 26-02-2021, 03:14 | Thị trường 24h

Bạn đang có khoản ngân sách 1 tỷ đồng và đang muốn mua nhà? Bạn đang suy tính chưa biết nên mua chung cư hay nhà đất? Cùng tìm hiểu những đánh giá và phân tích chi tiết dưới đây để tìm ra quyết định đúng đắn nhất để sở hữu được ngôi nhà mơ ước. 


Mua chung cư hay nhà đất, đâu là giải pháp tối ưu?

Mua chung cư hay nhà đất: Câu hỏi chưa bao giờ hết “nóng”

Một trong những băn khoăn lớn nhất của người có nhu cầu mua nhà với mức tài chính vừa phải là chọn lựa chung cư hay nhà đất. Trước đây, với tư duy tích lũy, lựa chọn hàng đầu của người dân là chọn nhà mặt đất. Tuy nhiên, với quá trình đô thị hóa cùng cơ sở hạ tầng ngày càng phát triển, nhà đất trở nên đắt đỏ hơn rất nhiều, khi đó, nhà chung cư trở thành xu hướng, nhất là tại các thành phố lớn. 


Người dân đang chú trọng đến môi trường sống, tiện ích cũng như sự an toàn trong sinh hoạt hằng ngày. Với mức ngân sách 1 tỷ đồng, chung cư là một giải pháp tối ưu. Tuy nhiên, nhà đất hay đất nền cũng có những điểm mạnh đáng lưu ý. Cần so sánh nhiều yếu tố lợi – hại của từng loại hình như: Giá thành, Tiện ích, Quyền sở hữu, không gian sống và khả năng kinh tế của từng hộ gia đình.

Quyền sở hữu ảnh hưởng tới giá thành khác nhau giữa hai phân khúc 

Với cùng một khu vực hoặc cùng diện tích sử dụng, giá nhà đất thường đắt gấp đôi, gấp ba so với nhà chung cư. Mức kinh tế 1 tỷ đồng chỉ có thể mua được nhà trong ngách hay ngõ hẻm hoặc các khu vực ngoại thành nhưng bạn có thể mua một căn hộ chung cư vị trí tốt đã hoàn thiện cơ bản từ 60-75m2. Lý do giải thích cho yếu tố giá thành kể trên bởi nhà đất không chỉ để ở mà còn là một dạng tài sản đầu tư lâu dài. Trong khi đó, giá trị và chất lượng nhà chung cư thường giảm theo thời gian. 


Nếu coi trọng sở hữu tài sản cho đời sau, nhà đất là phương án tối ưu cho bạn. Các thành phố lớn với tình trạng đất chật – người đông thì việc tìm được một miếng đất trong thành phố không hề đơn giản, đất nền trở nên vô cùng khan hiếm. Vậy nên khoản đầu tư nhà phố không bao giờ bị lỗi thời qua năm tháng.


Mua nhà đất cũng thuận lợi hơn khi bạn thường có ngay sổ đỏ trong giao dịch. Còn với chung cư, bạn phải chờ từ 1-6 tháng hoặc nhiều hơn để có được sổ hồng, bên cạnh đó, quyền sở hữu tối đa 50 năm có thể rủi ro và ảnh hưởng tâm lý của bạn.

Nhà đất hay chung cư có ưu-nhược điểm riêng về tiện ích và không gian sinh hoạt 

Nếu nhà đất có ưu điểm biệt lập, thoải mái thì căn hộ chung cư lại có lợi thế về tiện ích, hiện đại, sinh hoạt đồng bộ. 


Theo chia sẻ của các bạn trẻ, môi trường sống hiện nay là một trong những tiêu chí hàng đầu khi quyết định chọn lựa nơi sinh sống. Sự thuận tiện sử dụng các dịch vụ, nhiều tiện ích, khu vui chơi nội khu, đi lại giao thông thoáng đãng,…là những điểm mạnh khi lựa chọn phân khúc chung cư. Nhiều khu căn hộ còn có trường học ngay trong tòa nhà, phù hợp cho những gia đình có con nhỏ, thuận tiện đưa đón. Tiếp theo, nhu cầu về an toàn, an ninh cũng là một điểm cộng lớn của loại hình chung cư cao tầng bởi đa phần được trang bị camera theo dõi với đội ngũ bảo vệ 24/24.


Tuy nhiên, mua nhà đất lại giúp bạn có một khoảng không gian riêng tư và thực sự thuộc về gia đình bạn. Bạn sẽ tự do cơi nới, sửa sang nhà cửa hay thậm chí nuôi thú cưng tự do mà không cần đến sự cho phép của Ban quản lý tòa nhà. Nguy cơ cháy nổ của nhà mặt đất cũng được giảm thiểu tối đa bởi bạn có thể hoàn toàn tự quản lý và chủ động các biện pháp an toàn phòng cháy chữa cháy cho gia đình mình.

Mức hỗ trợ của ngân hàng giữa việc mua chung cư hay nhà đất

Khả năng kinh tế mỗi hộ gia đình là không giống nhau, nhiều nhà đầy đủ tài chính sẵn có nhưng đa số khác muốn đầu tư nhiều kênh và mong được thực hiện trả góp cho nơi an cư của mình. Lúc này, mức hỗ trợ từ ngân hàng cũng ảnh hưởng nhiều đến quyết định mua chung cư hay nhà đất.


So với mua đất nền, mua căn hộ được hỗ trợ lớn về việc vay vốn ngân hàng. Các chủ đầu tư thường liên kết với ngân hàng giúp người mua vay và trả góp với thời gian phù hợp cùng nhiều ưu đãi. Lợi ích này giúp chủ đầu tư bán được sản phẩm, còn người mua nhà giảm áp lực tài chính. Bạn có thể sở hữu cho mình một căn chung cư đầy đủ cụm tiện ích xung quanh với mức tài chính 1 tỷ đồng. Thủ tục ngân hàng diễn ra cũng nhanh chóng và tiện lợi, khách hàng có thể sớm có cho mình căn hộ ưng ý.


Riêng với nhà đất, việc giải ngân từ ngân hàng sẽ khó khăn hơn. Bởi từ mức ngân sách 2 tỷ đồng đổ xuống, vị trí căn nhà có thể không quá đẹp và thuận lợi, việc định giá để đưa ra thế chấp từ phía ngân hàng sẽ thấp, dẫn đến khoản vay không được như mong muốn.


Việc mua một căn nhà rất cần nhiều công sức nghiên cứu, tùy thuộc rất nhiều vào thói quen sinh hoạt, sở thích cũng như tuổi tác, tình trạng sức khỏe, hôn nhân của người mua. Đứng trước quyết định nên mua chung cư hay nhà đất với ngân sách 1 tỷ đồng, bạn cần đánh giá các ưu và khuyết điểm rõ ràng của từng phân khúc để cân nhắc, suy tính cẩn thận, kỹ lưỡng. Chúc bạn sớm tìm được câu trả lời đúng đắn phù hợp với nhu cầu sử dụng và mức tài chính của gia đình mình.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm