Lập dự án ma, hàng loạt Giám đốc công ty bất động sản tại Bình Dương bị bắt

| 26-01-2021, 14:29 | Thị trường 24h

Ngày 26/1, cơ quan điều tra, Công an tỉnh Bình Dương cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam bà Lê Thị Thanh (34 tuổi, HKTT tại xã An Điền, thị xã Bến Cát) và ông Châu Quốc Tèo về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bà Thanh là Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư & phát triển địa ốc SP Land (công ty SP Land), còn ông Tèo là Phó Giám đốc công ty này.

Lập dự án ma, hàng loạt Giám đốc công ty bất động sản tại Bình Dương bị bắt

Trước đó người dân đã căng băng rôn tố cáo bà Lê Thị Thanh. Ảnh: HL.


Theo cơ quan điều tra, tháng 8-2020 cơ quan điều tra đã tiếp nhận 35 đơn tố cáo công ty SP Land vẽ dự án ma bán đất cho người dân. Tổng số tiền công ty này chiếm đoạt của người dân hơn 14 tỉ đồng.

Được biết, vào cuối năm 2018 công ty SP Land tự thành lập dự án KDC An Điền 1, An Điền 2 (xã An Điền, thị xã Bến Cát, Bình Dương), có tổng cộng 136 nền đất với tổng diện tích 2 khu đất là hơn 2 ha.

Mặc dù, chưa có đầy đủ thủ tục pháp lý nhưng công ty này đã mở bán ồ ạt cho người dân với giá khoảng hơn 400 triệu đồng 1 lô đất.

Hiện tại, bà Thanh và ông Tèo đang bị tạm giam 4 tháng để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật. 

Trước đó, ngày 22/1, Cơ quan điều tra, Công an tỉnh Bình Dương đã khởi tố, bắt giam Nguyễn Tuấn Linh (giám đốc), Lê Minh Nhật (Phó giám đốc, Công ty Ba Thành Phát) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, liên quan đến các "dự án ma" ở Bình Dương.

Theo điều tra ban đầu, Linh là Giám đốc công ty CP ĐT-XD phát triển địa ốc Ba Thành Phát (Công ty Ba Thành Phát, P.Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương), còn Nhựt là Phó giám đốc phụ trách kinh doanh của công ty này, đã lập ra nhiều "dự án ma" ở Bình Dương để lừa đảo.

Cụ thể, từ năm 2018, Linh, Nhựt và một số người khác góp vốn mua 21 lô đất với diện tích khoảng 9,8 ha ở xã Lai Hưng (H.Bàu Bàng, Bình Dương) và lập dự án bất động sản Thành Phát City 1.

Trong lúc chờ cơ quan chức năng Bình Dương phê duyệt chủ trương và chờ hoàn thiện các thủ tục pháp lý thì Linh đã tự vẽ sơ đồ dự án, các khu nhà ở… ký hợp đồng nhà, đất nền bán cho 205 khách hàng.

Tuy nhiên, đến tháng 4.2019, dự án Thành Phát City 1 không được cơ quan chức năng chấp thuận chủ trương đầu tư do không phù hợp quy hoạch sử dụng đất nên người mua đã kéo đến Công ty Ba Thành Phát căng băng rôn đòi lại tiền.

Sau đó, Công ty Ba Thành Phát đã trả lại tiền cho khách hàng, nhưng còn 40 người mua chưa được trả lại với số tiền khoảng 15 tỉ đồng. Ngoài ra còn có 43 người khác đã làm đơn tố cáo Công ty Ba Thành Phát chiếm đoạt trên 17 tỉ đồng.

Trước đó, cơ quan điều tra công an tỉnh Bình Dương đã bắt Tổng giám đốc và Giám đốc Công ty Bình Dương Cityland; bắt giám đốc công ty Trung Quý - Huế; bắt giữ Giám đốc và phó Giám đốc công ty Ba Thành Phát. Tất cả đều bị khởi tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm