M&A bất động sản được dự báo sôi động năm nay

Linh Giang Trần Linh Giang Trần | 13-01-2021, 09:45 | Thị trường 24h

M&A bất động sản được dự báo sôi động năm nay

Loạt thương vụ M&A trong đại dịch

Năm qua, bất chấp những khó khăn từ đại dịch Covid-19, thị trường mua bán, sáp nhập (M&A) cổ phần doanh nghiệp bất động sản (BĐS) hay mua dự án vẫn có khởi sắc. Nhiều chuyên gia đánh giá khó khăn do dịch bệnh là cơ hội cho các doanh nghiệp có tiềm lực tài chính, dòng tiền gia tăng tài sản mà trước đây khó có thể thực hiện vì nhiều lý do.

Tháng 6/2020, CTCP Đầu tư LDG ( HoSE: LDG ) công bố nhận chuyển nhượng dự án khu căn hộ Sông Đà Riverside từ CTCP Quốc Cường Gia Lai (QCGL). Theo đó, Đầu tư LDG mua lại 99,9% cổ phần CTCP Bất động sản Hiệp Phúc - pháp nhân sở hữu dự án trên (công ty con của QCGL) với giá 626 tỷ đồng. Sau thương vụ, Đầu tư LDG đã đổi tên dự án thành Khu căn hộ cao cấp LDG River, tọa lạc tại quận Thủ Đức, TP HCM với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 4.400 tỷ đồng. Dự án có quy mô hơn 2,8 ha, là một trong 5 dự án chiến lược giai đoạn mới của LDG.

Phối cảnh LDG River sau khi thực hiện M&A. Ảnh: LDG 


Tháng 11/2020, Keppel Land thông qua công ty con là Portsville đã chuyển nhượng 30% cổ phần trong dự án Đồng Nai Waterfont City cho CTCP Đầu tư Nam Long ( HoSE: NLG ) với giá 1.951 tỷ đồng. Như vậy, khi hoàn tất, Nam Long sẽ sở hữu 100% vốn tại dự án có diện tích 170 ha tại xã Long Hưng, Biên Hòa, Đồng Nai. Nam Long cho biết khu đô thị Waterfront City có khoảng 3.000 sản phẩm nhà ở thấp tầng trong hệ sinh thái bất động sản gồm các tiện ích dịch vụ, y tế, trường học…dự kiến sẽ ra mắt những sản phẩm đầu tiên vào đầu năm 2021.

Đầu tháng 12/2020, CTCP Kinh doanh Địa ốc Him Lam (Him Lam Land) mua 21,49% vốn của Tổng CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp - HoSE: DIG ). Giá trị giao dịch khoảng 1.450 tỷ đồng. Do đó, Him Lam Land trở thành cổ đông lớn của DIC Corp. Động thái này của Him Lam Land diễn ra sau khi cổ đông DIC Corp không đồng ý chủ trương hợp tác giữa 2 bên cho việc đầu tư Khu đô thị mới Bắc Vũng Tà, diện tích 90,5 ha với vốn khoảng 10.00 tỷ đồng.

Cũng trong tháng 12, Công ty TNHH Covestcons (thuộc Coteccons - HoSE: CTD ) mua hơn 8,1% vốn Tổng công ty Idico, trở thành cổ đông lớn. Việc mua Idico cũng phù hợp với định hướng mở rộng sang lĩnh vực mới như xây dựng công nghiệp của Coteccons, bên cạnh làm các dự án thầu xây dựng đơn thuần.

Cơ hội M&A trong 2021

Nhiều doanh nghiệp BĐS cũng dần hé mở các cơ hội M&A của mình trong năm 2021. CTCP Đầu tư và Phát triển BĐS An Gia ( HoSE: AGG ) cho biết đang đàm phán mua 30 - 50 ha để phát triển các dự án thấp tầng và đã đặt cọc một dự án 3.000 sản phẩm tại Bình Dương. Coi việc mở rộng quỹ đất là chiến lược xuyên suốt, An Gia khẳng định không ngừng tìm kiếm các cơ hội, thực hiện M&A, ưu tiên đất sạch, có pháp lý rõ ràng, thời gian triển khai nhanh.

CTCP Đầu tư Nam Long ( HoSE: NLG ) cũng đang thực hiện các thủ tục M&A 2 khu đất thuộc khu Đông TP HCM (quận 9, Thủ Đức) với tổng diện tích hơn 100 ha, dự kiến thực hiện trong giai đoạn 2020 - 2021. Giá trị mỗi dự án đạt hơn 2.000 tỷ đồng, theo đại diện công ty . Đồng thời, theo kế hoạch, năm 2020, Nam Long cũng tiến hành chuyển nhượng vốn từ 2 dự án Đồng Nai Waterfront (170 ha, Đồng Nai) và Paragon Đại Phước (45 ha, Đồng Nai), dự kiến đem lại 725 tỷ đồng thu nhập tài chính.

Công ty chứng khoán VNDirect cho rằng các thương vụ M&A sẽ giúp thị trường BĐS năm 2021 sôi động hơn. Bởi lẽ, quá trình phê duyệt pháp lý kéo dài kể từ giữa năm 2018 và tác động của dịch Covid–19 đã khiến nhiều nhà phát triển có quy mô nhỏ đối mặt với các vấn đề tài chính. Điều này đã tạo cơ hội săn tìm đất cho các công ty BĐS có tiềm lực mạnh về tài chính. Theo Colliers Việt Nam, trong 9 tháng năm 2020 có ít nhất 10 nhà phát triển nước ngoài mới từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc và Singapore đang tìm kiếm cơ hội gia nhập thị trường Việt Nam. Con số này đáng ngạc nhiên khi so sánh với 12-15 nhà phát triển nước ngoài tại Việt Nam hiện tại, nguyên nhân từ việc Việt Nam kiểm soát tốt sự bùng phát đại dịch Covid-19. 

Báo cáo nhấn mạnh các thương vụ M&A, đặc biệt là việc chuyển nhượng các dự án thành phần trong các dự án có quy mô lớn được xem là giải pháp nhanh nhất cho các nhà đầu tư nước ngoài bước chân vào thị trường Việt Nam và các nhà đầu tư trong nước mở rộng quỹ đất. Theo quan sát của VNDirect, một số dự án từ các công ty lớn đang trong quá trình đàm phán, một số đã hoàn tất đàm phán các điều khoản tài chính quan trọng trong quý IV/2020. Báo cáo kỳ vọng các thương vụ này sẽ được hoàn tất trong năm 2021 nhờ các cải tiến trong khuôn khổ pháp lý từ Luật Đầu tư mới năm 2020, có hiệu lực từ ngày 1/1/2021. Một trong những thương vụ M&A đáng chú ý gần đây được VNDirect kể đến là Tập đoàn Novaland (HoSE: NVL) hoàn tất thương vụ mua lại 286 ha đất tại Đồng Nai, cùng một số thương vụ nhỏ lẻ với các địa phương với tổng giá trị lên tới 1 tỷ USD. 

Theo Khổng Chiêm

Người đồng hành

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm