Ông Trịnh Văn Quyết: Bất động sản năm 2021 sẽ tăng trưởng và có tính thanh khoản cao

Linh Giang Trần Linh Giang Trần | 5-01-2021, 12:00 | Thị trường 24h

Ông Trịnh Văn Quyết: Bất động sản năm 2021 sẽ tăng trưởng và có tính thanh khoản cao
Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC. Ảnh: Tuấn Cao/VnExpress.

Tại hội thảo "Toàn cảnh bất động sản Việt Nam 2021: Nhận diện những xung lực mới" tổ chức sáng 5/1, ông Trịnh Văn Quyết – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC cho rằng giai đoạn xấu nhất của thị trường bất động sản đã qua đi và tình hình trong năm 2021 chắc chắn sẽ rực rỡ hơn so với năm 2020.

Theo ông Quyết, thị trường có dấu hiệu khởi sắc từ khoảng giữa năm 2020, sau đợt dịch COVID-19 đầu tiên tại Việt Nam. "Từ tháng 7 âm lịch đến hết tháng 12, thị trường bất động sản Việt Nam phát triển rực rỡ không tưởng", Chủ tịch Tập đoàn FLC nhận định.

Lấy ví dụ về dự án của FLC tại Hạ Long, ông nói, sau tháng Ngâu, tất cả các căn xấu nhất trong 2.500 căn shophouse không chỉ bán hết mà còn tăng giá gấp rưỡi. Trong khi ở thị trường Thanh Hoá, Quy Nhơn phải 4-5 năm mới bán hết. Hàng tồn kho được thanh khoản hết. Theo ông, tâm lý chung của nhà nhà đầu tư nhìn nhận thời kỳ xấu nhất đã qua rồi.

Chính vì vậy, ông Quyết cho rằng, nhà đầu tư nếu có nguồn lực dồi dào, trong 1- 2 năm tới có thể đầu tư vào khu vực ven nhất là các khu vực có dự án sắp vận hành. "Những khu vực ven đều có khả năng tăng giá", ông nói.

Trả lời câu hỏi "Vì sao giá bất động sản tăng", ông Trịnh Văn Quyết khẳng định, tất cả chủ đầu tư đều phải đấu thầu, đấu giá theo quy định của pháp luật. Nhà nước thu tiền thuế sử dụng đất nên nếu tiền thuế thấp, giá bất động sản mới thấp.

Lấy ví dụ về dự án FLC Sầm Sơn, ông Quyết tính toán, một m2 chịu thuế sử dụng đất là 4 triệu đồng nên mỗi năm, doanh nghiệp chi hàng nghìn tỷ nộp thuế. Giá nhà còn cộng thêm khoảng 4 triệu xây dựng hạ tầng và khoảng trên dưới 20% cho đại lý bất động sản làm truyền thông, phí và các lệ phí khác. Ông khẳng định, nếu làm hạ tầng, giá bán mới được giá hơn 10 triệu đồng.

Giá nhà đất phụ thuộc vào điều phối của cơ quan nhà nước, nhất là cơ quan thuế. Chủ đầu tư không có nguồn cung bên ngoài, lên xuống do cung cầu thị trường. Khi du lịch phát triển, giá đất tại Sầm Sơn mới tăng lên được 20 triệu đồng mỗi m2. Nhà đầu tư sẽ hưởng lợi chứ không phải chủ đầu tư.

Chủ tịch FLC cũng nhận định, trong bối cảnh hiện nay, không nhiều chủ đầu tư có lãi nếu nếu tính thuế, tiền đền bù, thuế, chi phí vốn vay... "Nếu thị trường biến động mới có lãi còn không trong vài năm là không thể", ông nhấn mạnh.

Theo Thanh Hương

Nhà đầu tư

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm