Điểm mặt những địa danh có xu hướng giảm giá đất

| 12-01-2021, 04:04 | Thị trường 24h

Hầu hết, giá bất động sản tại nhiều địa phương đều tăng trong năm 2020, duy có 4 tỉnh là Đà Nẵng, Quảng Nam, Nha Trang và Quảng Ninh có xu hướng đi xuống.


Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu bất động sản (BĐS), giá nhà bình quân tại Việt Nam vẫn tăng mạnh, bất chấp đại dịch Covid-19. Chỉ có duy nhất 4 địa phương là: Đà Nẵng, Quảng Nam, Nha Trang và Quảng Ninh có giá BĐS giảm nhẹ.


Quảng Ninh: Giá chung cư giảm 20%

Theo khảo sát của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, mặc dù là thị trường lớn và có quãng thời gian sôi động trước đó, nhưng hiện nay, thị trường bất động sản Quảng Ninh cho thấy có dấu hiệu chậm phát triển và ít giao dịch.


Về nguồn cung, trong quý III/2020, thị trường chỉ ghi nhận khoảng 10 dự án có hoạt động bán hàng tại Hạ Long. Riêng tại khu vực huyện Hoành Bồ (có quy hoạch sát nhập vào đô thị Hạ Long) là nơi có hoạt động chào bán đất đai sôi động hơn nhưng các nhà đầu tư mới dừng lại ở mức đi tìm hiểu.


Giá đất khu vực này cũng giảm khoảng 20%, từ 30 triệu đồng/m2, xuống còn 23 - 27 triệu đồng/m2.


Đà Nẵng, Quảng Nam: Giá bất động sản đảo chiều liên tục

Giống như Quảng Ninh, giá bất động sản tại Đà Nẵng, Quảng Nam đã tăng mạnh trong giai đoạn 2017, cho tới đầu năm 2019. Cụ thể, trong 2 năm, giá đất tại khu vực Hòa Xuân, Nam Hòa Xuân (Đà Nẵng); Điện Nam - Điện Ngọc (Quảng Nam) đã tăng 50%.


Vào giữa năm 2019, thị trường bất động sản Đà Nẵng, Quảng Nam có xu hướng chững giá, một số chủ đầu tư chấp nhận hạ giá để bán nhanh sản phẩm. Bước sang năm 2020, thời điểm đại dịch Covid-19 bùng phát, thị trường 2 địa phương này mới thực sự đi xuống, về cả giá trị lẫn khối lượng giao dịch.


Theo khảo sát, giá đất nền tại Đà Nẵng đã giảm 1 tỷ đồng/lô. Cụ thể, giá đất tại Khu đô thị (KĐT) Hòa Xuân, Nam Hòa Xuân giảm từ 4 tỷ đồng, xuống còn 3 tỷ đồng/lô; một KĐT khác tại quận Cẩm Lệ cũng giảm 3 tỷ đồng/lô 90 m2, xuống còn 2 tỷ đồng/lô...


BĐS nhiều nơi tăng, điểm mặt những địa danh giá đất đi xuống


Còn tại Quảng Nam, khu vực vùng ven Hội An và thành phố Tam Kỳ, giá đất nền cũng giảm 30% so với thời điểm đạt “đỉnh” vào cuối năm 2018. Hiện tại, giá đất tại Hội An và Tam Kỳ dao động từ 40 - 60 triệu đồng/m2, tại các huyện là 17 - 20 triệu đồng/m2...


Theo Hội Môi giới BĐS, tại Đà Nẵng và Quảng Nam, những dự án cơ bản hoàn thành đầu tư hạ tầng, pháp lý rõ ràng, đặc biệt là những dự án có sổ đỏ ngay luôn được khách hàng và nhà đầu tư quan tâm mạnh. Sau một thời gian các nhà đầu tư tìm đến các thị trường khác bởi khu vực này bị thanh tra, kiểm tra, nhiều dự án thiếu pháp lý, giá bị đẩy quá cao.


Hiện nay đã ghi nhận sự quay trở lại của nhiều nhà đầu tư tại thị trường này. Dù sao, đây vẫn là khu vực có nhiều tiềm năng phát triển, cơ hội và dư địa cao so với cả nước.


Nha Trang: Bất động sản giảm 30%

Trong khi đó, tại tỉnh Khánh Hòa nói chung và Nha Trang nói riêng, thị trường có diễn biến tương đối ảm đạm, giá bình quân bất động sản đã giảm 30% so với cùng kỳ năm ngoái.


Giai đoạn 2016 - 2018, bất động sản Nha Trang liên tục tăng giá. Tuy nhiên, đến 2019 thị trường chững lại và kể từ đầu năm 2020 đến nay lượng giao dịch nhà đất tại thành phố Nha Trang là không đáng kể.


Hiện tại, do ảnh hưởng của Covid-19, chỉ khu vực nhà phố nội đô và đất ở nông thôn thỉnh thoảng mới có giao dịch thành công. Riêng các sản phẩm condotel (căn hộ khách sạn) gần như không có mua bán. Chủ đầu tư cũng như các sàn giao dịch buộc phải tạm hoãn mở bán dự án. Nhiều sàn phải đóng cửa, cá nhân môi giới bất động sản thất nghiệp.


Theo Hội Môi giới BĐS, không hẳn bất động sản Nha Trang không có cơ hội đầu tư. Một số khu vực, dự án nằm ở nơi có quy hoạch phát triển hạ tầng tốt, được đầu tư mạnh mẽ và có mức giá khởi điểm còn thấp… vẫn được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Chẳng hạn như đất nền ở khu vực phía Tây và phía Bắc thành phố Nha Trang, hay khu vực Cam Lâm, Bắc Vân Phong…


Còn ở phân khúc căn hộ, nhà ở xã hội tuy không nhiều nhưng cũng là sản phẩm đang được người dân đô thị Nha Trang lựa chọn, đặc biệt là nhà ở xã hội. Giá căn hộ ở Nha Trang cho phân khúc bình dân và trung cấp đang ở ngưỡng 22-30 triệu đồng/m². Căn hộ cao cấp trước đây có giá bán từ 40-60 triệu đồng/m² thì nay đều phải điều chỉnh giảm khoảng 20-30% để bán được.


Giới chuyên gia nhận định, thị trường BĐS Nha Trang sẽ khởi sắc vào giữa năm 2021 nhờ việc hoàn thiện hạ tầng quốc lộ 27C và xây dựng trung tâm hành chính mới của thị xã Diên Khánh; hay khu vực Diên Khánh - Cam Ranh với việc hoàn thiện hạ tầng cao tốc Bắc Nam và lên thành phố loại I...


Theo ông Nguyễn Thanh Tuấn, chuyên gia BĐS, các địa phương có giá BĐS giảm đều có thế mạnh bởi du lịch và có lợi thế phát triển phân khúc BĐS du lịch, nghỉ dưỡng, condotel... Tuy nhiên, do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, cũng như sự đổ vỡ của một số dự án condotel trong năm 2019, nên giá trị BĐS các địa phương này đi xuống cũng là điều dễ hiểu.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm