Ninh Hoà, Khánh Hoà: Ai làm giả hồ sơ, “bùa phép” giấy tờ của dân?

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 18-10-2020, 10:10 | Thị trường 24h

Mới đây, Tài chính Doanh nghiệp nhận được phản ánh của ông Lê Văn Đanh liên quan đến việc cán bộ của Phòng Tài nguyên Môi trường thị xã Ninh Hoà, tỉnh Khánh Hoà làm mất giấy tờ của mình. Theo đó, ngày 9/9/2020, ông Lê Văn Đanh đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc UBND thị xã Ninh Hoà (tỉnh Khánh Hoà) để nộp hồ sơ xin phép chuyển mục đích sử dụng đất, có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất kèm theo.

Phiếu hẹn trả hồ sơ cho ông Đanh


Theo giấy tiếp nhận và hẹn trả kết quả của đơn vị này, hồ sơ của ông Đanh có mã số là 1062003559 và được ghi nhận tiếp nhận vào lúc 9 giờ 10 phút ngày 9/9/2020. Cũng theo giấy này, trước 11h00 ngày 12/10/2020 (23 ngày làm việc) ông Đanh sẽ được trả kết quả.

Tuy nhiên, gần đến ngày trả kết quả nhưng vẫn không thấy cơ quan chức năng yêu cầu đóng thuế hoặc nghĩa vụ tài chính có liên quan nên ông Đanh đã liên hệ trực tiếp với cán bộ tên Đặng Huỳnh Chương - Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Ninh Hoà. Ông Đanh cho biết, ông bất ngờ với việc trả lời của cán bộ tên Chương là “hồ sơ, giấy tờ đã mất”.

Ninh Hoà, Khánh Hoà: Ai làm giả hồ sơ, “bùa phép” giấy tờ của dân?

Hồ sơ ông Đanh đã được đóng tiền sử dụng đất, trả hồ sơ (sổ mới) theo như thông tin đăng tải tại cổng thông tin điện tử của Trung tâm dịch vụ hành chính công tỉnh Khánh Hoà


“Đến thời điểm này, toàn bộ giấy tờ tôi đã nộp vào để xin chuyển mục đích sử dụng đất, đóng thuế đất tại Văn phòng một cửa của UBND thị xã Ninh Hoà vẫn không biết nằm nơi đâu. Tới thời hạn lấy hồ sơ (phiếu hẹn), tôi có lên Văn phòng một cửa của UBND thị xã Ninh Hoà thì cán bộ tên Đặng Huỳnh Chương - Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Ninh Hoà cho biết là “hồ sơ, giấy tờ đã mất”, “cần có thời gian để tìm lại”, ông Đanh thông tin.

Ngoài ra, ông Đanh cho biết thêm, đến nay, đã quá thời hạn giao trả hồ sơ, nhưng cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Ninh Hoà chỉ thông báo “miệng”. Ông Đanh cũng yêu cầu vị cán bộ trên lập biên bản và có thông tin chính thức vụ việc, tuy nhiên cán bộ tên Đặng Huỳnh Chương “né tránh”.

Điều lạ thay, bỗng dưng hồ sơ của ông Đanh được “đã giao trả” trên Trung tâm dịch vụ hành chính công tỉnh Khánh Hoà (https://hanhchinhcong.khanhhoa.gov.vn/#/app/searching/?sbn=1062003559).

Ông Lê Văn Đanh tra cứu hồ sơ của mình trên cổng thông tin điện tử của Trung tâm dịch vụ hành chính công tỉnh Khánh Hoà lại thể hiện hồ sơ này đã được “giao trả” vào lúc 7h41 ngày 9/10/2020. Việc “đã giao trả” hồ sơ trên, ông Đanh cho rằng là lừa dối, hoàn toàn sai sự thật.

Giấy tờ ông Đanh tự nhiên bị mất, cán bộ công quyền tại thị xã Ninh Hoà, tỉnh Khánh Hoà làm giả hồ sơ, chữ ký của dân để làm gì?


Kiểm chứng lời ông Đanh nói, PV Tài chính Doanh nghiệp đã tìm trên cổng thông tin điện tử của Trung tâm dịch vụ hành chính công tỉnh Khánh Hoà thì hồ sơ ông Đanh đã làm xong. Điều bất ngờ hơn là hồ sơ ông Đanh đã được một người nào đó “đóng tiền chuyển đổi mục đích sử dụng đất”.

Theo đó, mã số hồ sơ ông Đanh đã trải qua nhiều bước, trong đó có: “… Người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính, nộp chứng từ cho Bộ phận một cửa UBND cấp huyện; Tiếp nhận bổ sung hồ sơ khi nhận được chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính, chuyển chứng từ cho Chi nhánh Văn phòng Đăng ký để in Giấy chứng nhận; In Giấy chứng nhận, chuyển đến UBND cấp huyện để ký; Ký Giấy chứng nhận; Cập nhật hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; chuyển kết quả đến Bộ phận một cửa UBND cấp huyện; Trả kết quả (trả lại giấy tờ, sổ mới)”.

Nếu đúng như những gì trên cổng thông tin điện tử của Trung tâm dịch vụ hành chính công tỉnh Khánh Hoà đăng tải thì người này giả mạo Ô Đanh.

Ai làm hồ sơ giả, ký giả hồ sơ của ông Đanh?


Nhưng thực tế, đến thời điểm hiện tại, ông Đanh chưa hề nhận hồ sơ, chưa hề được thông báo nộp thuế đất. Vậy ai đã giúp ông Đanh nộp thuế đất (“Người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính, nộp chứng từ cho Bộ phận một cửa UBND cấp huyện”, trích từ cổng thông tin)?. 

Ngoài ra, theo hồ sơ PV Tài chính Doanh nghiệp có được, để hợp thức hoá việc “đã giao trả” hồ sơ trên cổng thông tin điện tử của Trung tâm dịch vụ hành chính công tỉnh Khánh Hoà thì có ai đó đã làm hồ sơ giả, ký giả giấy tờ của ông Đanh. Táo tợn hơn, việc “giao trả” hồ sơ này được viện dẫn lý do là ông Lê Văn Đanh xin rút hồ sơ. Lý do để rút hồ sơ là: “Họp gia đình để thống nhất diện tích xin chuyển mục đích sử dụng đất”.

Để rộng đường dư luận, PV Tài chính Doanh nghiệp đã làm việc với ông ông Nguyễn Sơn Vũ – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Ninh Hoà. Điều lạ lùng thay, ông Vũ cho biết là hồ sơ hiện tại đang thất lạc nhưng không biết là do khâu của Phòng Tài nguyên và Môi trường hay của Văn phòng đăng ký đất đai? Điều ông Vũ nói lại mâu thuẫn với những gì trên cổng thông tin điện tử của Trung tâm dịch vụ hành chính công tỉnh Khánh Hoà đăng tải. 

Có hay không việc tắc trách trong thi hành công vụ? Có hay không việc lợi dụng chức vụ quyền hạn để cố tình vi phạm trong thi hành công vụ? Ai đã nộp thuế chuyển mục đích sử dụng đất thay dân để hợp thức hoá hồ sơ? Những vấn đề này PV Tạp chí Tài chính Doanh nghiệp sẽ cung cấp cho Cơ quan CSĐT có thẩm quyền và đề nghị xem xét xử lý theo đúng quy định của pháp luật. 

Tài chính Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này.        

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm