Kiến nghị UBND TP HCM thu hồi hơn 26.000 tỷ hoàn trả ngân sách

| 27-06-2019, 18:16 | Thị trường 24h

Thanh tra Chính phủ vừa công bố kết luận thanh tra về công tác quản lý nhà nước và thực hiện pháp luật trong quy hoạch, quản lý xây dựng, đất đai tại KĐTM Thủ Thiêm, TP HCM.

Văn bản chỉ rõ những vi phạm, khuyết điểm của UBND TP liên quan đến 3 nội dung, gồm: việc chấp hành pháp luật trong quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai; việc chấp hành pháp luật trong đầu tư xây dựng; việc quản lý, sử dụng nguồn vốn đầu tư.

"Xét tổng thể đến thời điểm thanh tra, việc đầu tư KĐTM Thủ Thiêm là chưa có hiệu quả, mất cân đối về tài chính", kết luận của Thanh tra Chính phủ viết.

Từ những khuyết điểm, vi phạm của UBND TP HCM, Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND TP thực hiện thu hồi và hoàn trả ngay khoản tiền tạm ứng từ ngân sách Nhà nước không đúng quy định đã đầu tư cho KĐTM Thủ Thiêm đến 30/9/2018 là hơn 26.315 tỷ đồng.

Kiến nghị UBND TP HCM thu hồi hơn 26.000 tỷ hoàn trả ngân sách

Khu Thủ Thiêm. Ảnh: VNB.

TP HCM cũng có trách nhiệm huy động các nguồn vốn hợp pháp để trả nợ các khoản vay ngân hàng hơn 4.200 tỷ đã đầu tư cho KĐTM Thủ Thiêm.

Đồng thời, TP phải nghiên cứu các phương án khai thác quỹ đất còn lại trong KĐTM Thủ Thiêm, tính lại tiền sử dụng đất của các dự án đã giao cho nhà đầu tư; đảm bảo không thất thoát tài sản Nhà nước và khắc phục tình trạng mất cân đối khi đầu tư xây dựng dự án.

Về xử lý trách nhiệm, Thanh tra kiến nghị Thủ tướng giao UBND TP chỉ đạo kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền như: Ban quản lý Khu đô thị mới Thủ Thiêm; các Sở Giao thông Vận tải, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Quy hoạch - Kiến Trúc, Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Viện Nghiên cứu Phát triển TP HCM; các đơn vị tư vấn, các nhà đầu tư dự án… đã có khuyết điểm, vi phạm.

“Trong quá trình xử lý về trách nhiệm và kinh tế sau thanh tra, nếu không khắc phục được hoặc khắc phục không triệt để các vi phạm về kinh tế, gây thiệt hại tài sản Nhà nước trước ngày 31/12 thì chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật”, trích kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm