Cập nhật tin tức bất động sản đáng chú ý tuần 2 tháng 9/2020

| 10-09-2020, 03:33 | Thị trường 24h / Kiến thức

6 công trình giao thông đưa vào khai thác, 3 công trình sẽ xong vào tháng 9; Thanh tra Tp.HCM chỉ ra hàng loạt sai phạm trong quản lý đất đai tại Q.Thủ Đức; Công bố danh sách đề cử Giải thưởng bất động sản Việt Nam PropertyGuru lần thứ 6…là những tin tức Bất Động Sản đáng chú ý trong tuần 2 tháng 9/2020:

1. Công bố danh sách đề cử Giải thưởng bất động sản Việt Nam PropertyGuru lần thứ 6

Sau quá trình chọn lọc khắt khe, Giải thưởng Bất động sản Việt Nam 2020 (Vietnam Property Awards – VPA) mới đây đã tiết lộ danh sách đề cử chính thức cho 49 hạng mục sẽ được vinh danh trong đêm Gala được tổ chức vào ngày 9/10 tại InterContinental Saigon, TP.HCM. Dẫn đầu các đề cử tại VPA năm nay là Gamuda Land Việt Nam với 12 đề cử, nổi bật với dự án Diamond Centery nhận được rất nhiều sự ủng hộ. Tiếp đó là Công ty Cổ Phần Sonkim Land với 9 đề cử, trong đó có tới 5 đề cử dành cho dự án khu căn hộ cao cấp The Crest Residence do chủ đầu tư này triển khai tại Thành Phố Hồ Chí Minh.


Tiếp nối thành công của 5 mùa trước, Giải thưởng Bất động sản Việt Nam 2020 với 49 hạng mục đã trở lại nhằm vinh danh những dự án bất động sản và chủ đầu tư xuất sắc tại thị trường Việt Nam.

Giải thưởng Bất động sản Việt Nam 2020 cũng thu hút sự trở lại của nhiều đơn vị thắng cuộc của năm ngoái, nổi bật là Công ty Cổ phần Kiến Á (Giải Doanh nghiệp phát triển nhất năm 2019) với 8 đề cử. Cùng với đó, Công ty Cổ phần Phát triển Khu Công nghiệp & Đô thị Việt Nam Singapore (VSIP JSC) giành được 8 đề cử, đánh dấu một năm tiêu biểu cho sự phát triển công nghiệp mạnh mẽ tại Việt Nam.

Danh sách đề cử VPA 2020 cũng gọi tên dự án Green Dragon City – Khu đô thị mới đầy triển vọng của Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Phát triển Công nghiệp TTP với 3 đề cử, trong đó có giải Dự án đô thị tốt nhất và Thiết kế tổng thể đẹp nhất. Khu đô thị Thương mại và Du lịch Ecopark cũng được đề cử Giải thưởng Dự án Đô thị Mega tốt nhất.

Đặc biệt, giải thưởng Nhân vật Bất động sản năm 2020 tại Việt Nam – một trong những hạng mục danh giá nhất tại VPA năm nay sẽ được trao cho ông Phạm Nhật Vượng – Tỷ phú, người sáng lập kiêm Chủ tịch Tập đoàn tư nhân lớn nhất Việt Nam – Vingroup.

2. Thanh tra Tp.HCM chỉ ra hàng loạt sai phạm trong quản lý đất đai tại Q.Thủ Đức

Từ năm 2016 – 2017, số vụ xây dựng không phép tại quận Thủ Đức có giảm. Tuy nhiên, số vụ xây dựng không phép năm 2018 bắt đầu tăng, đến năm 2019 lại tăng cao (chiếm hơn 50% tổng số vụ việc của 3 năm).

Thanh tra Tp.HCM vừa có thông báo số 100/TB-TTTP-P4 ngày 28/8 thông báo kết luận thanh tra toàn diện công tác quản lý sử dụng đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn Q.Thủ Đức (giai đoạn 2016-2019).

Kết quả Thanh tra cho thấy, trong thời gian dài UBND Q.Thủ Đức đã không thực hiện đúng nguyên tắc thống kê, kiểm kê đất đai, kết quả là tăng diện tích đất ở so với quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 nhưng chưa được UBND quận Thủ Đức thuyết minh nguyên nhân tăng.

Chưa thực hiện đầy đủ chế độ báo cáo công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, thu hồi đất dự án trên địa bàn quận cho Sở Tài nguyên Môi trường TP.

3. Tp.HCM: 6 công trình giao thông đưa vào khai thác, 3 công trình sẽ xong vào tháng 9

Theo đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Tp.HCM, 9 dự án giao thông ở Tp.HCM hoàn thành trong năm 2020.

Các công trình này bao gồm 4 công trình cầu, hầm chui, mở rộng đường và 5 dự án xây kè, nạo vét luồng sông… tại Tp.HCM hoàn thành trong quý 3, tổng đầu tư 2.516 tỉ đồng.

Trong 9 dự án, hiện 6 công trình đã đưa vào khai thác, 3 công trình còn lại sẽ xong trong tháng 9/2020.

6 dự án hoàn thành có 2 công trình đường bộ gồm hầm chui nút giao An Sương (Q.12 và huyện Hóc Môn); nâng cấp, mở rộng đường Tô Ký (quận 12). Kế đến là bốn công trình giao thông thủy gồm: nạo vét, cải tạo luồng rạch Lá – Tắc Tây Đen (huyện Cần Giờ); xây kè chống sạt lở bờ trái sông Sài Gòn (quận 2); duy tu, nạo vét luồng Soài Rạp giai đoạn 2 (huyện Cần Giờ); kè chống sạt lở bờ tả rạch Ông Lớn (Q.7).

Tổng vốn đầu tư 6 công trình này hơn 1.740 tỉ đồng, trong đó hầm chui nút giao An Sương (quận 12 và huyện Hóc Môn) quy mô lớn nhất, chiếm 514 tỉ đồng. Giữa tháng 7, nhánh hầm thứ hai của dự án theo hướng từ quốc lộ 22 qua đường Trường Chinh, dài 385 m, chính thức thông xe. Công trình hoàn thành tạo thành nút giao thông 3 tầng (hầm chui, mặt đất, cầu vượt), giảm tải áp lực giao thông ở ba tuyến huyết mạch cửa ngõ Tây Bắc Tp.HCM là quốc lộ 1, quốc lộ 22 và đường Trường Chinh khi qua khu vực này.

4. 620 doanh nghiệp bất động sản phá sản trong 8 tháng đầu năm 2020

Theo số liệu từ Tổng cục thống kê, trong 8 tháng đầu năm 2020, số doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn là gần 34,3 nghìn doanh nghiệp, trong đó kinh doanh BĐS có 620 doanh nghiệp giải thể.

Số lượng doanh nghiệp ngừng kinh doanh tăng 70,8% so với cùng kỳ năm trước. Đứng đầu tư nhóm doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể tập trung chủ yếu ở các lĩnh vực: bán buôn, bán lẻ, sửa chữa ô tô, xe máy có gần 3,8 nghìn doanh nghiệp;

Tiếp đến là công nghiệp chế biến, chế tạo có 1.175 doanh nghiệp; xây dựng có 897 doanh nghiệp; khoa học, công nghệ, dịch vụ tư vấn thiết kế, quảng cáo và chuyên môn khác có 675 doanh nghiệp;

Cập nhật tin tức bất động sản đáng chú ý tuần 2 tháng 9/2020

Có 620 doanh nghiệp bất động sản phá sản trong 8 tháng đầu năm 2020

Do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên số lượng doanh nghiệp lĩnh vực kinh doanh BĐS giải thể cũng nằm trong tốp đầu với 620 doanh nghiệp; sau đó là dịch vụ lưu trú và ăn uống có 589 doanh nghiệp; dịch vụ việc làm, du lịch, cho thuê máy móc thiết bị, đồ dùng, các dịch vụ hỗ trợ khác có 566 doanh nghiệp; vận tải, kho bãi có 431 doanh nghiệp; giáo dục, đào tạo có 396 doanh nghiệp; thông tin truyền thông có 379 doanh nghiệp.

5. Bộ Xây dựng đề xuất làm rõ hợp đồng mua bán căn hộ Condotel

Bộ Xây dựng cho biết, đang nghiên cứu đề xuất bổ sung làm rõ các nội dung của hợp đồng mua bán đối với căn hộ nghỉ dưỡng, căn hộ khách sạn (Condotel) và quy định cụ thể về quyền và nghĩa vụ của các bên trong các giao dịch này.

UBND tỉnh Bình Định mới đây đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Xây dựng đề xuất quy định cụ thể về quyền và nghĩa vụ đối với người mua căn hộ nghỉ dưỡng, căn hộ khách sạn (Condotel) và hướng dẫn cụ thể việc cấp “sổ đỏ” trong trường hợp này.

Bộ Xây dựng cho biết, đang nghiên cứu đề xuất bổ sung làm rõ các nội dung của hợp đồng mua bán đối với căn hộ nghỉ dưỡng, căn hộ khách sạn (Condotel) và quy định cụ thể về quyền và nghĩa vụ của các bên trong các giao dịch này.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm