Sắp có quy chuẩn về condotel, officetel – Liệu có mang lại cơ hội cho các chủ đầu tư ?

| 6-06-2019, 17:27 | Thị trường 24h

Mới đây Bộ Xây Dựng cũng cho biết sắp tới sẽ ban hành những quy chế quản lý vận hành, quy chuẩn có liên quan tới loại hình bất động sản mới là Condotel cùng Officetel, theo đó những quy chế mới được ban hành phần nào tạo thuận lợi cho các loại hình bất động sản này phát triển và mang lại nhiều cơ hội mới cho các chủ đầu tư.

Quy chế mới ban hành tạo điều kiện phát triển cho Condotel

Theo chỉ đạo của Thủ Tướng, trong thời gian tới Bộ Xây Dựng sẽ có trách nhiệm sửa đổi tiêu chuẩn cùng các quy chuẩn có liên quan, từ đó sẽ ban hành những quy chế quản lý vận hành mới tới các loại hình bất động sản như Condotel cùng Officetel.

Có thể nói bất động sản loại hình Condotel là bất động sản căn hộ khách hàng đang có dấu hiệu phát triển khá mạnh trong thời gian gần đây, mặc dù là loại hình bất động sản mới, chưa được pháp luật ghi nhận cụ thể trong Luật Đất Đai, Luật Đầu Tư cùng Luật Nhà Ở nhưng đây lại là loại hình bất động sản nhanh chóng tạo thành cơn sốt  đầu tư phát triển loại hình sản phẩm BĐS condotel tập trung tại các khu vực ven biển như Vân Đồn, Hạ Long, Đồ Sơn, Sầm Sơn, Cửa Lò, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Nha Trang, Mũi Né, Vũng Tàu, Phú Quốc,…



Tại những địa điểm trọng điểm về du lịch như Nha Trang, Phú Quốc, Đà Nẵng chính là những địa bàn mà Condotel phát triển mạnh mẽ, trong đó tỉ lệ căn hộ condotel tại Việt Nam chiếm 56%, trong lúc tỉ lệ phòng khách sạn chỉ chiếm 44%, trong khi ở các nước khác, tỉ lệ phòng khách sạn bao giờ cũng cao hơn căn hộ condotel.

Nếu theo tình hình này tiếp tụ phát triển thì trong 2 năm 2019 tới 2020 bất động sản Condotel vẫn còn tiếp tục phát triển mạnh mẽ, trung bình mỗi năm sẽ có tới 20.00 căn được mở bán với diện tích trên dưới 45m2.

Tất nhiên yếu tố pháp lý gây cản trở không nhỏ tới sự phát triển của loại hình bất động sản này, nhưng trong năm 2019 những quy chế mới về Condotel cùng Officetel sẽ được hoàn tất .

2. Những yếu tố pháp lý được tháo gỡ mang lại cơ hội cho các nhà đầu tư

Trong vòng hơn 1 năm trở lại đây thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đang có dấu hiệu chững lại hẳn, trong đó lượng giao dịch của căn hộ du lịch Condotel cũng có dấu hiệu giảm mạnh, trong đó không thể thiếu những nguyên nhân do vướng mắc về pháp lý của condotel chưa được tháo gỡ, khiến nhiều nhà đầu tư e ngại.

Tuy nhiên việc tháo gỡ pháp lý và ban hành quy chuẩn quản lý vận hành condotel, officetel trong thời gian tới sẽ tạo thành nhiều cơ hội mới cho các chủ đầu tư khi phát triển loại hình bất động sản này, Quốc hội nhanh chóng giải quyết vấn đề pháp lý còn lấn cấn để ngân hàng yên tâm khi nhận thế chấp, người mua nhà an tâm về quyền sở hữu. Hiện nay một số địa phương đã cấp sổ cho condotel, nhưng tương lai như thế nào thì không ai rõ.

Có thể nói sự tháo gỡ về tính pháp lý phần nào cũng sẽ thúc đẩy thị trường condotel cùng officetel sẽ phát triển xứng với tiềm năng trong thời gian tới.



Theo như điều 10, Luật Đất đai 2013 đã phân loại đất căn cứ vào mục đích sử dụng. Condotel được xây dựng trên đất thương mại, dịch vụ, vì vậy, nếu cấp sổ với mục đích sử dụng là đất ở cho các căn hộ này thì sẽ dẫn đến xung đột trong quy định pháp luật. Hơn nữa, tại Khoản 3, Điều 126 Luật Đất đai về thời hạn giao đất có quy định, cho thuê đất đối với các tổ chức để thực hiện các dự án đầu tư là không quá 50 năm và được gia hạn thêm. Như vậy, có nghĩa, dự án khu du lịch nghỉ dưỡng, condotel thuộc đối tượng được sử dụng đất có thời hạn, theo dự án.

Nhiều chuyên gia nghiên cứu bất động sản cũng cho biết, với phương pháp đầu tư dự án bằng cách huy động vốn từ người mua để thực hiện dự án trong thời gian tới sẽ giúp chủ đầu tư có thể thu hồi được nguồn vốn nhanh chóng, có thêm nguồn vốn bổ sung vay vốn tín dụng và được quyền kinh doanh căn hộ condotel đã bán cho nhà đầu tư thứ cấp. Mặc dù phải trả lợi nhuận cam kết cho nhà đầu tư thứ cấp nhưng vẫn lợi hơn so với đi vay ngân hàng và được nhà đầu tư thứ cấp cùng gánh chịu, chia sẻ rủi ro trong quá trình khai thác, kinh doanh sau này.

Trong giai đoạn bùng nổ bất động sản nghỉ dưỡng, các địa phương có nhiều quan điểm khác nhau và cách hành xử khác nhau về condotel. Các chủ đầu tư cũng hiểu khác nhau nên đã đưa ra nhiều cam kết bán hàng khác nhau. Nhưng sau 1/1/2018, Luật Du lịch đã xác định condotel không phải là nhà ở.

Vì vậy việc chính phủ ban hành quy chuẩn và tiêu chuẩn đối với loại hình căn hộ du lịch condotel, văn phòng kết hợp lưu trú ngắn hạn officetel cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho loại hình bất động sản này phát triển.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm