TTBĐS tháng 8/2020: Thị trường lao đao vì Covid-19 tái phát

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 31-08-2020, 03:30 | Thị trường 24h

Thị trường bất động sản (TTBĐS) tháng 8/2020 nối dài khó khăn của những tháng trước và rơi vào thách thức lớn hơn khi dịch Covid-19 tái phát. Làn sóng Covid lần 2 khiến nhu cầu mua BĐS vừa nhen nhóm tăng đã giảm mạnh. Những nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy ngân hàng cũng rơi vào tình cảnh kiệt quệ.

Thị trường đảo lộn với cú bồi Covid-19 lần 2

Covid-19 tái phát với tâm điểm là Đà Nẵng, lan ra nhiều tỉnh, thành khác tiếp tục làm đảo lộn trật tự của thị trường bất động sản. Theo khảo sát của Batdongsan.com.vn, kế hoạch bán hàng của các chủ đầu tư, các sàn, cũng như kế hoạch đầu tư đã phải tạm dừng lại để nghe ngóng thị trường. Đây thực sự là một cú bồi mạnh với thị trường vẫn còn đang phải đương đầu với nhiều khó khăn do sự bùng phát của Covid-19 thời điểm đầu năm. Nếu tình trạng dịch bệnh kéo dài hơn nữa, rất có thể sẽ có nhiều doanh nghiệp địa ốc nhỏ lẻ phá sản vì không đủ sức cầm cự.


TTBĐS tháng 8/2020: Thị trường lao đao vì Covid-19 tái phát
Thị trường bất động sản tháng 8/2020 nối dài khó khăn của những tháng trước và rơi vào thách thức lớn hơn khi dịch Covid-19 tái phát (ảnh minh họa) 

Nhiều phân khúc bất động sản giá trị lớn vẫn đang ngấm đòn từ dịch Covid-19 đợt 1 và tiếp tục hứng thêm tác động từ đợt 2. Tại Hà Nội, rất nhiều chung cư được định vị là cao cấp ở những quận như Hà Đông, Nam Từ Liêm, Hoàng Mai đang chứng kiến làn sóng cắt lỗ sâu như Seasons Avenue, Ecolife Capitol Tố Hữu, Mulberry Lane… Giá bán những chung cư này đã giảm khoảng 20-30% so với thời điểm ra hàng. Việc không sở hữu một vị trí thực sự đắc địa, cùng với đó nguồn cung của chính dự án và khu vực lớn khiến dòng sản phẩm này phải chịu áp lực cạnh tranh lớn. Tính khan hiếm không có, tất yếu sản phẩm mất giá là điều không khó hiểu. Ngoài ra, mặt bằng kinh doanh phố cổ, shophouse, phân khúc nhà phố, biệt thự nghỉ dưỡng hoặc căn hộ chung cư cao cấp hay căn hộ chung cư ở các đại đô thị có nguồn cung quá lớn như Vinhomes Ocean Park, Vinhomes Smartcity... cũng đang chứng kiến làn sóng bán tháo, cắt lỗ hoặc ế ẩm.

Tại TP.HCM, dưới tác động của đại dịch Covid, phân khúc nhà phố cho thuê vẫn đang chịu những ảnh hưởng tiêu cực nặng nề. Hàng loạt các tuyến đường đắt đỏ của các quận trung tâm như quận 1, quận 3, làn sóng trả mặt bằng vẫn đang diễn ra rầm rộ. Những tuyến phố đắt đỏ bậc nhất của Sài thành như phố Tây Bùi Viện, phố Nhật Thái Văn Lung, Lê Thánh Tôn đều ảm đạm, vắng vẻ.

Giữa đại dịch: nơi tăng giá, chỗ giữ giá

Dù đại dịch diễn biến phức tạp nhưng đất nền phía Bắc vẫn chưa xuất hiện tình trạng cắt lỗ, giảm giá trên diện rộng mà chỉ là hiện tượng cá biệt, nhỏ lẻ ở những nhà đầu tư nhỏ, lẻ vốn mỏng. Khảo sát của Batdongsan.com.vn tại thị trường ven Hà Nội cho thấy dù giao dịch không được như cùng kì của các năm trước do ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng mặt bằng chung giá đất tại đây vẫn đi ngang hoặc chỉ giảm nhẹ so với cùng kì năm ngoái. Đơn cử, tại Đông Anh, đất thổ cư đường nhỏ ở Sáp Mai (Võng La) vẫn có giá bán từ 9-12 triệu đồng/m2; đường to từ 13-16 triệu đồng/m2. Đất tại thôn Đoài, làng Đìa, làng My, làng Vệ (Nam Hồng) chỉ giảm nhẹ so với cùng kì năm ngoái, từ 14-16 triệu đồng/m2, giá giao dịch ghi nhận còn 13-15,5 triệu đồng/m2. Tại Hà Đông, so với cùng kì năm ngoái, đất không tăng nhưng cũng không có hiện tượng giảm, đất tại Phú Lãm, Phú Lương và Yên Nghĩa vẫn có giá chào bán trung bình từ 18-27 triệu đồng/m2. Tại Đồng Mai, Biên Giang, giá chào bán vẫn là từ 10-15 triệu đồng/m2.

Không chỉ đất ven Hà Nội giữ giá mà đất ở các tỉnh vệ tinh giáp ranh Hà Nội như Bắc Ninh, Hưng Yên, Bắc Giang cũng không ghi nhận hiện tượng sụt giảm đáng kể về giá trong bối cảnh đại dịch phức tạp.

Tại TP.HCM, đề án thành lập “Thành phố Thủ Đức” thuộc TP.HCM đã khiến thị trường BĐS khu Đông nhộn nhịp trong bối cảnh dịch bệnh hoành hành. Một số loại hình bất động sản khu vực đã ghi nhận giá rao bán tăng. Cụ thể, theo tìm hiểu thực tế của Batdongsan.com.vn, giá chào bán đất nền trung bình tại Thủ Đức hiện rơi vào tầm 53,7 triệu đồng/m2, tăng khoảng 1,2% so với giá chào bán thời điểm đầu năm. Loại hình nhà riêng, nhà hẻm có giá chào bán từ 63-95 triệu/m2, tăng 0,5-07%. So với Thủ Đức, quận 9 có biến động giá bán trung bình tăng cao hơn. Loại hình đất nền, đất thổ cư quanh khu vực này đang được rao bán tầm giá từ 44-50 triệu/m2, tăng gần 1,5% so với cùng kỳ 2019. Nhà phố, nhà riêng có giá chào bán vào khoảng 60-80 triệu/m2, tăng thêm 4,5%.

Tuy nhiên, làn sóng giá tăng nhẹ này mới chỉ là động thái của chủ đất, doanh nghiệp đang vin vào yếu tố quy hoạch, hạ tầng. Còn trên thực tế, lượng giao dịch thực tế không có sự đột biến so với tháng trước.

Miên Miên


Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm