Ngân hàng đồng loạt cắt giảm lãi suất cho vay mua nhà

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 18-08-2020, 04:07 | Thị trường 24h

Ngân hàng đồng loạt cắt giảm lãi suất cho vay mua nhà

Lãi suất cho các khoản vay mua nhà tại các ngân hàng Nhà nước, bao gồm Vietcombank, BIDV và VietinBank đã giảm 0,2 - 1%/năm cho các kỳ hạn khác nhau so với cuối tháng trước.

Cụ thể, lãi suất ưu đãi tại BIDV giảm từ 8% xuống 7,8%/năm đối với 12 tháng đầu hoặc từ 9% xuống 8,8%/năm đối với 24 tháng đầu. Khi hết thời gian ưu đãi, lãi suất trung bình nằm ở mức 10,1%/năm, thời gian vay 20 năm.

Với Vietcombank, lãi suất cho các khoản vay mua nhà được giảm từ 8,1% xuống 7,7%/năm đối với kỳ hạn ưu đãi 12 tháng. Riêng Vietcombank đã đề ra 7 mức lãi suất để người mua nhà chủ động tính toán hình thức vay.

Tại các ngân hàng có vốn nước ngoài như Standard Chartered, UOB, HongleongBank, HSBC và Shinhanbank, lãi suất trung bình đối với các khoản vay mua nhà được niêm yết ở mức 6,49-8,8%/năm đối với các khoản vay từ 1 - 3 năm.

Các năm tiếp theo, mức lãi suất dao động ở ngưỡng 1,5-3,9%/năm tính trên lãi suất tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng đến 2 năm; 10 - 10,5%/năm đơi với các khoản vay có thời hạn từ 20 - 25 năm, theo dữ liệu từ tờ Thời báo Ngân hàng.

Đối với nhóm ngân hàng cổ phần tư nhân, Techcombank là ngân hàng có mức giảm lãi suất lớn nhất đối với các gói vay mua nhà.

Theo đó, ngân hàng khuyến khích cho vay mua nhà với thời hạn kéo dài tới 35 năm đi kèm với lãi suất ưu đãi chỉ 8,29%/ năm trong năm đầu tiên. Sau thời gian ưu đãi, các khoản vay hơn 5 tỷ đồng được cho vay với lãi suất 10,8%/năm.

Các ngân hàng thương mại tư nhân khác như MB, TPBank, VPBank và VIB cũng niêm yết mức lãi suất ưu đãi cho các khoản vay mua nhà trong 12 tháng ở mức 7,7-10,1%/năm. Sau thời gian ưu đãi, lãi suất sẽ được điều chỉnh khoảng 11-15%/năm.

Theo các chuyên gia, việc nhiều ngân hàng cắt giảm lãi suất cho các khoản vay mua nhà chủ yếu nhằm đẩy mạnh mục tiêu tăng trưởng tín dụng trong bối cảnh nhu cầu vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh thấp do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Mức tăng trưởng tín dụng chỉ đạt 3,45% vào cuối tháng trước.

Bên cạnh đó, các ngân hàng hiện nay cũng ưa chuộng việc cho người dân vay tiền để mua nhà vì hình thức này có tính bảo đảm cao hơn và ít rủi ro hơn so với cho vay phục vụ mục đích kinh doanh. Việc lãi suất giảm xuống mức thấp nhất trong 10 năm qua cũng đang tạo điều kiện cho nhiều người dân có thể mua nhà hơn.

Tuy nhiên, trở ngại lớn nhất hiện nay là giá nhà đất vẫn còn tương đối cao so với thu nhập của người dân. Vì vậy, ngay cả khi mặt bằng lãi suất của các ngân hàng giảm mạnh cũng không đủ khuyến khích người dân mua nhà.

Như vậy, nếu các địa phương, đặc biệt là các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM đẩy mạnh được nguồn cung căn hộ nhỏ, nhà ở xã hội, nhà ở thương mại cho người có thu nhập thấp, có giá dưới 2 tỷ đồng/căn thì hình thức cho vay mua nhà sẽ tăng trưởng mạnh trong một hoặc hai năm tới do nhu cầu đối với phân khúc nhà ở vẫn ở mức cao.

Thống kê của nhiều sàn giao dịch bất động sản từ đầu quý II đến nay đều chỉ ra rằng, lượng tìm kiếm căn hộ nhỏ có diện tích khoảng 45m2 tăng cao tới hơn 200% so với quý I.

Theo Anh Nguyễn/cafeland.vn

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm