Kì 2: Xác định khả năng tài chính khi mua nhà trả góp qua ngân hàng

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 16-07-2020, 05:04 | Thị trường 24h

Như bài viết kì 1: 4 lưu ý cần chuẩn bị trước khi vay mua nhà trả góp qua ngân hàng. tài chính là một trong những yếu tố ‘quyết định’ của việc mua nhà với hình thức trả góp ngân hàng. Với bài viết này, chuyên gia Propzy sẽ tư vấn thông tin hữu ích để bạn xác định được khả năng tài chính khi mua nhà. 

Tài chính là yếu tố quan trọng khi quyết định chọn hình thức mua nhà trả góp

Theo khảo sát chính thức đến ngày 1/4/2019 dân số Tp Hồ Chí Minh là hơn 8,9 triệu dân tuy nhiên dân số thực tế là hơn 13 triệu người, trong đó phần lớn là những cặp vợ chồng trẻ ngoại tỉnh lập nghiệp. Theo truyền thống, tâm lý của người Việt Nam “An cư mới lạc nghiệp” thì nhu cầu ổn định chỗ ở luôn là vấn đề nan giải của các cặp vợ chồng này.

Khi bắt tay vào công cuộc tìm chốn “An cư” thì các cặp vợ chồng gặp phải rất nhiều những vấn đề phát sinh làm họ luôn phải suy nghĩ trong đó câu hỏi “Liệu mình có đủ khả năng năng tài chính để thanh toán tiền mua nhà trả góp qua ngân hàng không” luôn là một trong những ưu tiền hàng đầu cần phải giải quyết. Bộ phận hỗ trợ vay vốn ngân hàng Propzy sẽ tư vấn các thông tin để các bạn có được quyết định chính xác nhất về tài chính khi mua nhà như:


Số tiền tự có tối thiểu bao nhiêu để mua được căn nhà mơ ước?
Tôi phải có thu nhập bao nhiêu và số tiền gốc lãi phải trả hàng tháng cho ngân hàng như thế nào để đảm bảo khả năng trả nợ ngân hàng?
Các Ngân hàng tại Việt Nam hiện nay thường quảng bá tỷ lệ cho vay sản phẩm cho vay mua nhà từ 70%-80% giá trị tài sản tuy nhiên “Giá trị tài sản” ở đây thường gây hiểu nhầm cho khách hàng. “Giá trị tài sản” theo sản phẩm của ngân hàng là giá trị định giá tài sản mà ngân hàng tự định giá/thuê công ty bên thứ 3 định giá, “Giá trị tài sản” này thông thường sẽ thấp hơn giá trị nhà giao dịch giữa bên mua và bên bán do vậy để đảm bảo đủ nguồn tiền thanh toán cho bên chủ nhà thì bạn cần phải chuẩn bị 1 phần vốn tự có 🡪 Vậy phần vốn tự có bạn cần phải chuẩn bị là bao nhiêu? Với kinh nghiệm đã tư vấn cho hàng ngàn khách hàng giao dịch mua bán bất động sản qua Propzy,  Bộ phận hỗ trợ vay vốn ngân hàng Propzy khuyên bạn nên chuẩn bị phần vốn tích lũy # 40% giá trị nhà mà bạn dự kiến mua.

VD: Bạn dự kiến mua căn nhà có giá trị 2 tỷ đồng thì bạn hãy chuẩn bị phần vốn tự có của mình # 800 triệu đồng


Khi giải quyết được vấn đề đầu tiên “Số tiền tự có tối thiểu bao nhiêu để mua được căn nhà mơ ước” thì vấn đề thứ 2 “Tôi phải có thu nhập bao nhiêu và số tiền gốc lãi phải trả hàng tháng cho ngân hàng như thế nào để đảm bảo khả năng trả nợ ngân hàng” cũng khiến bạn lúng túng khi không biết phải phải cân đối như thế nào trong khi còn rất nhiều chi phí phải trả cho cuộc sống hàng ngày 🡪 Bộ phận hỗ trợ vay vốn ngân hàng Propzy khuyên bạn nên chỉ sử dụng 50% tổng thu nhập hàng tháng của 02 vợ chồng để trả gốc lãi khoản vay mua nhà dự kiến.

VD: Bạn dự kiến mua căn nhà có giá trị 2 tỷ đồng, bạn có sẵn vốn tự có của mình # 800 triệu đồng 🡪 Bạn phải vay ngân hàng số tiền 1,2 tỷ đồng thì số tiền gốc lãi trả hàng tháng # 13-14 triệu đồng/tháng 🡪 Tổng thu nhập hàng tháng nên có của 02 vợ chồng là 28-30 triệu đồng.

Làm sao biết Nhà Đất bạn mua có đủ điều kiện vay ngân hàng?

Khi đã xác định đi vay ngân hàng, bạn cũng nên nắm vài đặc điểm về quy định nhận làm Tài sản đảm bảo của ngân hàng, để tránh mất thời gian nếu tài sản bạn mua không đủ điều kiện vay.

Tài sản đảm bảo là chốt chặn cuối cùng của ngân hàng nếu bạn không trả được nợ mua nhà, do đó dù quy định gì đi nữa thì chung quy lại vẫn là đảm bảo Tính khả mại của tài sản đủ bù đắp cho khoản vay trong suốt thời hạn vay. Hiện tại mỗi ngân hàng sẽ có quy định riêng, nhưng  các điểm chung nhất mà thông thường sẽ áp dụng, tất nhiên sẽ luôn có các ngoại lệ.

Kì 2: Xác định khả năng tài chính khi mua nhà trả góp qua ngân hàng

Nhà đất của bạn có đủ điều kiện để vay ngân hàng?

Các quy định về việc nhận nhà đất làm tài sản đảm bảo của ngân hàng 


Nhà phố – Đất đã có sổ
Diện tích tối thiểu: Thường sẽ là 20m2 đối với ngân hàng trong nước và 30m2 trở lên đối với ngân hàng nước ngoài
Hẻm: Từ 2m trở lên
Vị trí: Rất hạn chế/Không nhận các tài sản nằm cạnh khu vực tâm linh như mộ, đền, chùa, nhà thờ …
Tính pháp lý: Có sổ hồng/sổ đỏ đầy đủ, không nằm trong khu quy hoạch nào, không tranh chấp
Mục đích sử dụng đất: Nhận thổ cư là chủ yếu, hiện tại có rất ít ngân hàng cho phép nhận đất nông nghiệp/Trồng cây
Nhà chung cư chưa có sổ

Có 2 điều cần lưu ý đó là: 


Một là bạn chỉ có thể vay mua nhà dự án này tại các ngân hàng đã liên kết với dự án, còn ngân hàng không liên kết thì sẽ không làm được. 
Hai là bạn nên kiểm tra kỹ dự án đó đã được chủ đầu tư thế chấp ở đâu chưa, vì hiện nay các ngân hàng nhận thế chấp theo “Nhà ở hình thành trong tương lai” , tức là nếu chủ đầu tư đã thế chấp cả dự án cho ngân hàng rồi khi bán 1 căn cho bạn thì bạn phải yêu cầu chủ đầu tư giải chấp căn của bạn ra thì mới đăng ký thế chấp được.
Do đó, khi bạn xác định vay mua nhà đất, ngoài việc được hỗ trợ vốn thì bạn cũng sẽ an tâm hơn về căn nhà miếng đất định mua vì ngân hàng sẽ thay bạn thẩm định tài sản khá kỹ.
Để nhanh chóng hơn, bạn có thể gửi trước sổ nhà/đất định mua qua zalo cho Mortgage Team của Propzy và chúng tôi sẽ thẩm định điều kiện và định giá sơ bộ giúp bạn “trong vòng 1 ngày” HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ.

Propzy 

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm