Muốn thành công, môi giới bất động sản phải vừa có tâm vừa có "tầm"

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 14-07-2020, 08:45 | Thị trường 24h

Hơn 80% giao dịch nhà đất trên thị trường được thực hiện thông qua các nhà môi giới. Đóng góp của đội ngũ môi giới với thị trường BĐS là rất quan trọng. Tuy nhiên, không phải môi giới nào cũng nắm chắc các kiến thức và kỹ năng cần có để có thể hỗ trợ và gây dựng lòng tin lâu dài cho khách hàng.

Bước chân vào nghề môi giới đã gần 10 năm, anh Trần Anh Tuấn, trưởng bộ phận kinh doanh một sàn giao dịch BĐS lớn tại TP.HCM chia sẻ, anh đã phải mất rất lâu để hoàn thiện kiến thức và kỹ năng của một môi giới BĐS mới đạt được thành quả như hiện nay. Anh Tuấn kể, những năm đầu vào nghề, anh đã đánh mất nhiều cơ hội, chịu nhiều thiệt thòi chỉ vì thiếu hiểu biết về luật, nhận diện rủi ro giao dịch cũng như cách thỏa thuận hoa hồng hay thu hồi công nợ. Có lần, anh Tuấn gián tiếp khiến khách hàng mất tiền oan còn bản thân vướng vào kiện tụng vì thiếu hiểu biết về pháp lý, tin tưởng nhầm một công ty mua bán đất lừa đảo. 

Không chỉ cần có tâm, môi giới bất động sản còn cần có tầm hiểu biết, nhất là về vấn đề pháp lý. Ảnh: Phương Uyên

Anh Tuấn từng nhầm tưởng rằng, làm môi giới chỉ cần hiểu về khả năng sinh lời từ sản phẩm mình chào bán, biết một chút về marketing, siêng năng nói chuyện với khách hàng là có thể thành công. Sau nhiều năm va chạm với nghề, anh mới vỡ ra rằng, không chỉ cần tận tụy và hiểu biết thị trường, môi giới phải là người nắm rõ về luật, về thẩm định, đàm phán, soát xét hợp đồng giao dịch để tránh gây ảnh hưởng cho khách hàng và giúp bản thân không vướng phải những tranh chấp không đáng có.

“Người mua đất, mua nhà không phải ai cũng nắm vững các yếu tố pháp lý, thủ tục hành chính. Nhiều người còn gần như nhờ cậy và tin tưởng hoàn toàn vào môi giới mà họ ủy thác. Chính vì vậy nếu bản thân môi giới đó không nắm rõ được các kỹ năng pháp lý cần thiết, các thủ thục mua bán nhà đất cũng như thẩm định giá và hợp đồng sẽ dễ bị bên thứ 3 lợi dụng, không chỉ khó giúp đỡ khách hàng của mình mà còn khó gây dựng lòng tin lâu dài với nhà đầu tư”.

Chia sẻ trên của anh Tuấn cũng là câu chuyện của rất nhiều môi giới BĐS đang hoạt động trên thị trường hiện nay. Đã có không ít môi giới trẻ, mới vào nghề, vì chưa có kiến thức mà bị các công ty BĐS lợi dụng, đánh tráo khái niệm, vô tình tiếp tay cho các hành vi lừa đảo khách hàng, người mua nhà mà không hay biết.

Ông Nguyễn Đức Lập - Ủy viên thường vụ Hội môi giới BĐS Việt Nam cho biết, hiện cả nước đang có khoảng 1.200 sàn giao dịch BĐS và hơn 400.000 nhân viên môi giới. Tuy nhiên chỉ khoảng 10% trong số đó có chứng chỉ nghề. Phần lớn lực lượng môi giới hiện nay thiếu kiến thức căn bản để hành nghề, đặc biệt là kiến thức pháp luật có liên quan đến lĩnh vực BĐS. Môi giới phần lớn hoạt động không khác gì người "dẫn mối", không ít môi giới bắt tay với nhà đầu cơ tạo nên những cơn sốt đất ở khắp các địa phương, gây náo loạn thị trường, đồn thổi giá để trục lợi. Tình trạng này khiến hình ảnh, uy tín các nhà môi giới bị ảnh hưởng rất nhiều, gây khó khăn cho những nhà môi giới chuyên nghiệp. 

Một nhà môi giới BĐS chuyên nghiệp cần có kiến thức sâu rộng, nắm bắt được xu thế cũng như tình hình của thị trường.

Thực tế, môi giới BĐS vẫn được biết đến là một nghề có thể mang lại thu nhập cao. Tuy nhiên tương đương với thu nhập mà nó mang lại thì yêu cầu với công việc cũng không dễ dàng. Môi giới không đơn thuần là đưa người mua, người thuê đến với người bán, người cho thuê mà còn phải có khả năng tìm những giải pháp tối ưu nhất cho từng khách hàng. Nhà môi giới chuyên nghiệp không chỉ giới thiệu cho người mua đúng thứ họ cần và giới thiệu người bán đúng đối tượng cần mua, mà còn phải tư vấn pháp lý, thủ tục và hỗ trợ khách hàng hoàn thiện hợp đồng giao dịch đúng theo quy định pháp luật. Điều này đòi hỏi nhà môi giới cần phải có kiến thức khá sâu rộng về thị trường và pháp lý.

Để giúp các nhà môi giới trang bị kiến thức, kỹ năng liên quan đến pháp lý nhà đất, tăng uy tín cá nhân và thành công trong sự nghiệp, vào ngày 28/7 và 30/7 tới đây, Batdongsan.com.vn sẽ tổ chức chuỗi sự kiện đào tạo Expert Talk #19, #20 với chủ đề “Kiến thức và kỹ năng pháp lý dành cho nhà môi giới BĐS”. Huấn luyện viên của chuỗi đào tạo là luật sư Nguyễn Văn Lộc – luật sư hàng đầu trong lĩnh vực bất động sản hiện nay. Ông là nhà sáng lập kiêm chủ tịch LP Group với 5 công ty thành viên và cũng là Luật sư sáng lập Công ty luật LPVN - LPVN Law Firm.

Với trên 12 năm kinh nghiệm tư vấn pháp lý trong kinh doanh BĐS, xây dựng và thị trường nhà ở cho các chủ đầu tư, nhà phát triển dự án, sàn phân phối, nhà đầu tư BĐS, luật sư Lộc sẽ giúp các học viên có thêm các kiến thức quan trọng trong pháp lý kinh doanh BĐS, các công cụ giúp nhà môi giới phân tích, thẩm định rủi ro về pháp lý, có tính ứng dụng cao trong thực tế công việc. Những kiến thức trong buổi đào tạo cũng giúp nhà môi giới nắm bắt được xu thế, tình hình của thị trường, các quy định về dự án cũng như những hỗ trợ từ phía các ngân hàng hay tổ chức tín dụng.

Với các nhà đầu tư bất động sản chuyên nghiệp, Expert Talk #19, #20 là cơ hội trang bị thêm kiến thức về pháp luật, nắm được nguyên tắc về pháp lý để đầu tư đúng BĐS và tránh tổn thất vì rủi ro pháp lý; nâng cao khả năng đánh giá, nhận diện rủi ro của dự án BĐS; hiểu các quy trình xử lý khi có tranh chấp.

Expert Talk #19 với chủ đề "Kiến thức và kỹ năng pháp lý dành cho nhà môi giới bất động sản" sẽ được tổ chức vào ngày 28/7 tại khách sạn Equatorial (Trần Bình Trọng - Quận 5 – TP.HCM). Expert Talk #20 được tổ chức ngày 30/7 tại khách sạn Daewoo (Kim Mã - Ba Đình - Hà Nội).

Để tham gia chương trình, vui lòng đăng ký tại đây!

Phương Uyên

> Batdongsan.com.vn khởi động Expert Talk sau Covid-19
> Làm môi giới nhà đất, chỉ cần khéo ăn nói là có thể "hái ra tiền"?

> Thách thức bủa vây môi giới bất động sản trong năm 2020

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm