Đầu tư nhà đất khi giá vàng chạm đỉnh, nên hay không?

| 8-07-2020, 12:52 | Thị trường 24h

Những kênh đầu tư quen thuộc của thị trường trước nay vẫn là bất động sản, vàng, chứng khoán... Trong khi thị trường chứng khoán và vàng hiện đang có dấu hiệu tái phục hồi sau một thời gian lên xuống thì liệu tại thời điểm này, bất động sản có thực sự là một kênh đầu tư hấp dẫn hay không?


Kiên nhẫn chờ thời cơ khi đầu tư vàng, chứng khoán

Báo cáo quý 2/2020 được công bố bởi Batdongsan.com.vn sáng ngày 08/07 cho biết, cả 2 thị trường vàng và chứng khoán đều đang ghi nhận dấu hiệu tăng trưởng mạnh mẽ sau lệnh giãn cách xã hội được chấm dứt. 

Theo đó, chỉ số Vn-index của thị trường chứng khoán tại thời điểm hết giãn cách xã hội vào cuối tháng 4/2020 đạt 795 điểm, bỏ xa mức đáy 663 điểm hồi cuối tháng 3 và tiếp tục vươn lên chạm đỉnh vào đầu tháng 6 với 900 điểm. Đến nay, chỉ số này có sự tăng giảm không đáng kể và xoay quanh mốc 780 điểm.

Giám đốc Chiến lược thị trường MBSecurities Trần Hoàng Sơn cho biết, hiện mức định giá cân bằng của thị trường chứng khoán đang dao động quanh ngưỡng P/E 12,5 lần, cận dưới là 10 lần và cận trên là mức 15,1 lần. Chính vì thế, nhà đầu tư cần kiên nhẫn trong giai đoạn này. Trong trung và dài hạn, một chu kỳ đầu tư mới sẽ được mở ra nhờ các nhịp điều chỉnh nói trên, mang đến cơ hội mua tại vùng định giá hấp dẫn.


Tại thị trường vàng, giá vàng trong giai đoạn từ đầu năm 2020 đến nay có một đợt giảm sâu xuống 1,481 USD/ounce vào giữa tháng 3 rồi  tăng mạnh hồi giữa tháng 4/2020 ở mức 1,769 USD/ounce. Đến cuối tháng 6, giá vàng ghi nhận biến động mạnh khi đạt 1,785 USD/ounce. Thời điểm hiện tại, giá vàng hiện đang chạm ngưỡng tương đương thời điểm “sốt” hồi đầu năm 2020 và cũng là mức cao nhất trong suốt 8 năm trở lại đây. Dù vậy, thị trường vàng đã không còn nóng sốt vì hiện nay những người kịp bắt đáy giai đoạn trước đang chớp thời cơ bán ra. 

Vàng được coi là kênh đầu tư an toàn nhất trong giai đoạn bùng phát đại dịch Covid-19. Theo dự báo của Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu, nếu dịch Covid-19 vẫn chưa thể được kiểm soát trên toàn thế giới, giá vàng sẽ có thể đạt mức 1.800 USD/ounce và giá vàng trong nước có thể chạm mức 55 triệu đồng/lượng. Dù vậy, chỉ những người chủ động dofnh tiền mới nên đầu tư vàng trong trung và dài hạn vì hiện giá vàng đã ở ngưỡng khá cao, nếu đầu tư lướt sóng sẽ tiềm ẩn rất nhiều rủi ro.

Bất động sản là cơ hội đầu tư dài hạn

Theo Báo cáo thị trường bất động sản quý 2/2020 của Batdongsan.com.vn, diễn biến của thị trường bất động sản vẫn tương đối ổn định. Nếu xảy ra biến động liên tục tại thị trường chứng khoán và vàng trong suốt thời gian từ đầu năm đến nay thì tại thị trường bất động sản, giá chỉ giảm nhẹ ở phân khúc thương mại. Riêng loại hình căn hộ, BĐS trung cấp giá vẫn đi ngang hoặc tăng nhẹ.

Ngay sau kết thúc giãn cách xã hội, nhu cầu bán và cho thuê nhà đất còn đặc biệt ghi nhận sự tăng trưởng ngoạn mục. Theo đó, lượng tin đăng rao bán toàn trang đã tăng tới 120% vào đầu tháng 5 sau khi giảm tới 56% trong thời điểm giãn cách xã hội. Số liệu này đã đạt gần trạng thái ban đầu khi chưa có dịch Covid-19.

 

Qua đó, có thể thấy được rằng việc kiểm soát dịch bệnh Covid-19 có ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý thị trường nói chung. Nguyên nhân là bởi bản chất của đợt suy thoái vừa rồi không xuất phát từ sự đổ vỡ nội tại nền kinh tế, hệ thống ngân hàng, vì vậy khi dịch bệnh được kiểm soát, thị trường sẽ phục hồi nhanh hơn.

Việt Nam hiện vẫn là một trong những quốc gia kiểm soát tốt dịch bệnh, Chính phủ đẩy mạnh đầu tư công và đầu tư cơ sở hạ tầng trong khi nền kinh tế đang tăng trưởng dương với các cân đối vĩ mô ổn định,… Do đó, xét trong dài hạn, bất động sản vẫn là ngành có nhiều triển vọng tích cực. Mặt khác, hai thị trường trọng điểm là TP. HCM và Hà Nội vẫn ghi nhận nhu cầu về nhà ở là rất lớn. Trong trung hạn, bất động sản chung cư và bất động sản khu công nghiệp vẫn có nhiều triển vọng. Riêng bất động sản bán lẻ, nghỉ dưỡng và văn phòng cho thuê có thể sẽ tiếp tục phải đối mặt với khó khăn.

Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn Nguyễn Quốc Anh trả lời báo chí tại buổi công
bố báo cáo thị trường bất động sản quý 2/2020

Cũng tại buổi báo cáo này, trao đổi với báo chí về các kênh đầu tư thời điểm hiện tại, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn Nguyễn Quốc Anh cho rằng, đầu tư bất động sản vẫn sẽ là một kênh bền vững và có thể sẽ rất cao trong thời gian tới. Đứng trước bối cảnh thị trường vàng trồi sụt thất thường còn bất động sản có mức độ kỳ vọng tăng giá tốt hơn, nhiều nhà đầu tư chứng khoán không có nhiều sự lựa chọn đã rút tiền ra và có thể sẽ chuyển hướng sang bất động sản.

Thị trường trong 6 tháng vẫn gặp nhiều khó khăn nhưng giá bất động sản khó giảm sâu và nếu giảm sẽ chưa đến 5%. Nếu thị trường phục hồi tốt, sẽ có thể đạt biên độ tăng giá từ 10-15% nhưng trong giai đoạn rất dài. Chính vì vậy, để có biên độ tăng giá tốt hơn, nhà đầu tư bất động sản phải xác định đầu tư dài hạn, còn nếu muốn đầu tư trong ngắn hạn, nhiều khả năng sẽ bị ảnh hưởng lớn bởi dịch bệnh.

Ông Quốc Anh nhìn nhận, bất động sản có nhiều hấp lực trong các kênh đầu tư hiện tại, và sức hấp dẫn này có thể được duy trì hay không sẽ phụ thuộc vào khả năng kiểm soát dịch bệnh từ phía Chính phủ. Nếu làn sóng Covid-19 tái diễn, nhà đầu tư chắc chắn muốn thu lại dòng tiền từ các kênh đầu tư và dự trữ tiền mặt. Cũng bởi tiền mặt luôn là kênh dự trữ an toàn nhất trong mọi giai đoạn khủng hoảng. Tại một kịch bản tươi sáng hơn nếu có thể kiểm soát tốt dịch bệnh, thị trường sẽ sớm đón dòng tiền đầu tư quay trở lại.

Các kênh đầu tư trong ngắn hạn nhìn chung không còn phù hợp cho việc lướt sóng ăn ngay. Không chỉ thích nghi với giai đoạn bình thường mới, các nhà đầu tư cần kiên nhẫn chờ đợi, không nóng vội xuống tiền với những tài sản chưa được đánh giá kỹ lưỡng.


(Theo ThanhnienViet)
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm