Đâu là đối tác bí ẩn của Bitexco ở dự án Spirit of Saigon?

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 27-06-2020, 09:20 | Thị trường 24h

Nằm đối diện với chợ Bến Thành, khu đất vàng của dự án Uniprime Corporation đã được doanh nhân Vũ Quang Hội hồi sinh một cách mạnh mẽ cùng với việc phát hành thành công 1000 tỷ trái phiếu kỳ hạn 3 năm.

Việc thu xếp được khoản vốn nghìn tỷ chắc chắn sẽ là động lực quan trọng để dự án trên khu đất vàng đối diện chợ Bến Thành tiếp tục hồi sinh mạnh mẽ.

Cuối năm 2018, dự án sau 6 năm đắp chiếu rục rịch tái khởi động khi Bitexco chuyển quyền sở hữu dự án cho công ty con Saigon Glory, trong một diễn biến mà giới đầu tư tin rằng là động tác kỹ thuật để tập đoàn của anh em doanh nhân Vũ Quang Hội chuyển nhượng hoặc tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư.

Giả thiết này là có cơ sở khi Bitexco đang đầu tư vào nhiều dự án lớn khác, như The Manor Central Park ở Hà Nội, các dự án năng lượng tái tạo, thuỷ điện, dầu khí…yêu cầu nguồn vốn hàng chục nghìn tỷ đồng. Với Spirit of Saigon, siêu dự án này từng được Vietinbank thu xếp nguồn vốn từ năm 2012, và được định giá hơn 9.000 tỷ đồng. Tuy nhiên vì nhiều lý do mà dự án lâm vào cảnh đắp chiếu sau khi hoàn thành phần ngầm.

Và trên thực tế, quả thực sau đó Bitexco đã chọn phương án tìm kiếm đối tác, tuy nhiên không phải bán đứt, mà hợp tác với nhà phát triển, vào cuối năm 2019 được giới thiệu là CTCP Đầu tư & Phát triển Uniprime. Hợp tác đầu tư được đánh giá là hình thức kín đáo hơn nhiều, khi mà các điều khoản chia sẻ chi phí và lợi tức được bảo mật giữa hai bên, hơn là việc bán cổ phần (một phần hoặc toàn bộ) phải được UBND TP.HCM chấp thuận.

Sau khi có đối tác phát triển, dự án Spirit of Saigon nhanh chóng được tái khởi động với tốc độ thi công ấn tượng, hiện đã lên tầng 5 khối đế.

Từ đó đến nay, chủ đề thu hút sự chú ý đặc biệt của giới đầu tư, là đối tác của Bitexco – CTCP Đầu tư & Phát triển Uniprime là ai, hay nói chính xác hơn, ông lớn nào đứng sau Uniprime?

Theo dữ liệu của Nhadautu.vn, Uniprime được thành lập tháng 2/2019, tức là trước thời điểm ký kết hợp tác với Bitexco ít tháng. Vốn điều lệ khiêm tốn ở mức 90 tỷ đồng, với ba cổ đông chia đều tỷ lệ sở hữu là Nguyễn Thị Diệu Hiền, Nguyễn Hồng Vinh, Đinh Thị Ngọc Thanh. Tổng giám đốc kiêm Người đại diện theo pháp luật là ông Lâm Khắc Vinh (Truong Vincent Kinh). Đây đều là những mắt xích, đứng tên/ góp vốn hàng chục đơn vị thành viên của một Group tên tuổi ở TP.HCM, dẫn tới đồn đoán rằng tập đoàn đình đám này chính là “chủ mới” của Spirit of Saigon.

Group này chắc hẳn cũng không muốn quá bí ẩn ở Spirit of Saigon, khi những sợi dây liên kết với Uniprime nhanh chóng trở nên rõ ràng hơn. Tháng 11/2019, Uniprime đổi tên thành CTCP Phát triển & Quản lý Sunny World, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ lúc này là ông Nguyễn Vũ Anh Thi, hai Thành viên HĐQT là ông Lâm Khắc Vinh và bà Trương Huệ Vân. Thương hiệu Sunny World, nên biết, đang là nhà đầu tư/ phát triển một loạt dự án nổi bật tại TP.HCM của tập đoàn đang đề cập như Saigon Peninsula, Times Square, Union Square, Sherwood Suites…

Cuối năm 2018, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) đã cam kết tài trợ tín dụng cho Spirit of Saigon, tạo tiền đề hồi sinh dự án. Tuy nhiên, diễn biến bất ngờ là quyền khai thác giá trị quyền sử dụng đất và hạ tầng trên đất tại dự án Spirit of Saigon đã được thế chấp tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) từ ít nhất tháng 7/2019, được nhà băng của Chủ tịch Đỗ Quang Hiển định giá gần 7.700 tỷ đồng, sau đó được chuyển qua thế chấp ở nhiều chi nhánh của SHB: Chi nhánh Tây Hà Nội ngày 24/4, chi nhánh Nam Định ngày 10/5, chi nhánh Hà Nam ngày 20/5, chi nhánh Cần Thơ ngày 21/5, chi nhánh Vũng Tàu ngày 28/5/2020.

Không nhiều người biết rằng SHB và tập đoàn đứng sau Uniprime có mối quan hệ tín dụng rất khăng khít suốt nhiều năm qua. Dữ liệu của Nhadautu.vn thể hiện nhà băng của “bầu” Hiển đã nhận thế chấp hàng chục khoản vay của các thành viên tập đoàn đang đề cập với tổng giá trị tài sản đảm bảo tính bằng đơn vị chục nghìn tỷ.

Đơn cử, có thể đề cập tới CTCP Đầu tư Quốc tế Hinata (giá trị TSĐB 824 tỷ đồng), CTCP Liberty Dragon (700 tỷ đồng), CTCP Light Key International (824 tỷ đồng), CTCP Tư vấn Đầu tư Long An (2 khoản, 2.133 tỷ đồng), CTCP Universal Properties (800 tỷ đồng), CTCP LA Sky (941 tỷ đồng), cùng nhiều doanh nghiệp khác như CTCP Tân Hiệp, CTCP Golden Victory, CTCP Đầu tư Long An Cleveland, CTCP LA Real, CTCP Vantage Point…

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm