Giao dịch BĐS khu vực nào ít bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19?

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 16-06-2020, 07:29 | Thị trường 24h

Mặc dù không sôi động như thời điểm chưa dịch nhưng nhìn mặt bằng chung các khu vực ít chịu tác động của dịch Covid-19 vẫn diễn ra các giao dịch chứ không “bất động”.

Ghi nhận cho thấy, khu vực phía Đông Tp.HCM, bao gồm Q.9, Q.2, Q.Thủ Đức, huyện Nhơn Trạch và một phần huyện Long Thành được xem là những khu vực ít chịu tác động của đợt dịch Covid-19, do thị trường nơi đây vẫn có giao dịch diễn ra trong và sau thời điểm giãn cách xã hội. Dĩ nhiên, những giao dịch này giảm rõ nét so với thời điểm chưa có dịch.

Theo thông tin từ một số sàn giao dịch tại huyện Nhơn Trạch và Q.9, ở thời điểm tháng 2,3 và tháng 4, vẫn diễn ra các giao dịch đất nền lẻ tẻ, dao động khoảng 5-6 nền/tháng; một số sàn có khoảng 10-11 giao dịch trong tháng.

Đại diện một sàn giao dịch tại Q.9 cho biết, trước thời điểm cách ly xã hội và sau thời điểm cách ly khách hàng mua thực đã “xuống tiền” mua đất nền, trong đó bán ra chủ yếu là các nền đất có sổ, nằm xen kẽ trong các khu dân cư đã có người vào ở vài năm nay; các nền đất này so với thời điểm trước Tết không tăng giá, thậm chí có một vài nền NĐT cần tiền gấp nên bán ra thấp hơn khoảng 50-100 triệu đồng so với các nền cùng vị trí. Nhận thấy, các nền đất này môi giới dễ chốt khách mua thực trong thời gian ngắn.

BĐS khu vực phía Đông Tp.HCM giao dịch vẫn khả quan trong bối cảnh dịch bệnh


Đánh giá khách quan, mặc dù giao dịch không nhiều, giảm rõ nét so với thời điểm trước đây nhưng khu vực phía Đông Tp.HCM so với các khu vực khác giao dịch vẫn khá khả quan trong bối cảnh dịch bệnh.

Lý do được các NĐT lâu năm đưa ra là bởi đây đang là vùng được ưu ái về nhiều dự án hạ tầng và các công trình trọng điểm có thể kể đến như: Sân Bay Long Thành, mở rộng cao Tốc Long Thành Dầu Giây, Cao Tốc Bến Lức Long Thành, Cầu Cát Lái, Cầu Nhơn Trạch, Khép Kín Vành Đai 2, Thông tuyến cho Vành Đai 3, khởi công giai đoạn 3 nút giao thông Mỹ Thuỷ, mở rộng nâng cấp đường Nguyễn Duy Trinh, đường Liên Phường, đường Đỗ Xuân Hợp, đường Lò Lu..... Theo đó, tâm lý NĐT mua BĐS để đón đầu xu hướng của hạ tầng giao thông là điều dễ thấy.

Bên cạnh đó, dù xác định chưa đủ pháp lý để triển khai ở giai đoạn này nhưng Đề án Thành Lập Khu Đông thành một Thành Phố Trực thuộc Thành phố bao gồm 3 Quận (Q.Thủ Đức, Q.9 và Q.2), đồng thời nghiên cứu đề xuất dành cơ chế đặc thù để thu hút đầu tư và nhân tài cho khu đô thị này cũng đã và đang tạo nên thông tin tích cực trong hoạt động đầu tư BĐS ở khu vực này, dù chưa rõ nét.

Theo một giám đốc một doanh nghiệp BĐS thì bản thân thị trường BĐS khu Đông vẫn phát triển trong bối cảnh thị trường Tp.HCM gặp nhiều khó khăn. Số liệu nguồn cung căn hộ chào bán ở Tp.HCM trong 9 tháng năm 2019 của CBRE Việt Nam cho thấy, khu Đông chiếm trên 60%, khu Nam 23%, còn lại là các khu khác.

Sở dĩ nguồn cung căn hộ chào bán ở khu Đông chiếm tỷ lệ áp đảo bởi vì hạ tầng khá phát triển với đủ các loại hình. Đến thời điểm này, hầu hết những công trình giao thông trọng điểm đều đi qua khu Đông.

Cùng với đó, các công ty BĐS và uy tín trong và ngoài nước cũng đã và đang phát triển nhiều dự án tại khu vực này như Vinhomes Grand Park của Vingroup, các dự án Palm Marina, Victoria Village của Tập đoàn Novaland, khu Sala của Đại Quang Minh, Keppel Land.... Hay mới Đây Tập đoàn Đất xanh cũng bắt đầu triển khai một dự án hơn 92ha ở Long Thành và sắp chào bán trong thời gian tới. Tại Trung tâm huyện Nhơn Trạch hiện cũng đang quây tôn 1 khu Đại Đô Thị với tổng thể hơn 1.700ha và đang thực hiện làm hạ tầng....

Theo các chuyên gia, khi các dự án đô thị kể trên được hình thành sẽ góp phần làm thay đổi bộ mặt thị trường BĐS nơi đây.

Tuy nhiên, cũng theo một số NĐT, ở bối cảnh thị trường sau dịch, chắc chắn việc ồ ạt dòng tiền sẽ không diễn ra trên thị trường BĐS. Chỉ những BĐS có pháp lý rõ ràng, gần các tiện ích hạ tầng giao thông trọng điểm sẽ được quan tâm. Trong đó, phân khúc đất nền so với các phân khúc khác vẫn trội hơn về lượng quan tâm của NĐT trong thời gian tới.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm