Kinh nghiệm tạo bố cục nội thất hoàn hảo từ chuyên gia thiết kế

| 3-02-2021, 06:44 | Nội thất

Những thay đổi tinh tế trong cách sắp xếp đồ đạc có thể làm cho căn phòng hiện tại trở nên tuyệt vời hơn nhiều. Tất cả đều gói gọn trong bố cục. Caitlin Laskey, một nhà thiết kế chuyên nghiệp đã chia sẻ bí quyết tạo ra một bố cục khiến mọi căn phòng trong nhà “khoác tấm áo mới”. Hãy khám phá một vài mẹo bài trí cần ghi nhớ khi bạn sắp xếp đồ đạc của mình dưới đây.


Cửa sổ, cửa ra vào và vị trí thông gió

Một bố cục bạn yêu thích không có nghĩa là nó sẽ là cách bài trí tốt nhất cho không gian của bạn. Hãy xem xét vị trí các yếu tố cơ bản của căn phòng, như cửa ra vào, vị trí thông gió và cửa sổ. Vì vậy, trước khi bạn quyết định sắp xếp đồ nội thất, hãy đảm bảo rằng bạn đã thực sự nghiên cứu về căn phòng. “Đối với cửa ra vào, hãy tính đến việc cánh cửa sẽ mở vào hay mở ra và bạn sẽ luôn mở hay muốn đóng nó thường xuyên”, Laskey khuyên. Nếu một cánh cửa cản trở luồng không khí hoặc khiến một căn phòng trở nên bí bách, vậy thì đừng lắp đặt cửa ở đó.


Laskey cho biết: “Với cửa sổ, hãy cân nhắc xem chúng cung cấp bao nhiêu ánh sáng và liệu bạn có muốn ánh sáng đó để đọc sách hay không, hoặc liệu ánh sáng từ cửa sổ có gây ra vệt chói trên TV hay không. Có những giải pháp khác giải quyết vấn đề này nếu bạn không có nhiều lựa chọn cho một món đồ nội thất nhất định. Nhưng cân nhắc về việc ánh sáng chói hoặc gió lùa qua cửa sổ khi bạn đang xem TV sẽ giúp bạn quyết định vị trí tốt nhất cho chỗ ngồi và xem xét việc treo rèm cửa.”


Kinh nghiệm tạo bố cục nội thất hoàn hảo từ chuyên gia thiết kế

Đối với các lỗ thông gió: “Hãy xem xét vị trí cho hệ thống sưởi ấm và làm mát,” Laskey giải thích. “Bạn không nên kê chiếc ghế sofa của mình ngay trước máy điều hòa nhiệt độ vào mùa hè.”


Nói chung, Lakey cho hay: “Mọi người thường không thoải mái khi quay lưng lại với lối vào phòng”, vì vậy đừng kê ghế sofa quay lưng với lối ra vào. Hãy cân nhắc chức năng của căn phòng và cách bố trí đồ nội thất sẽ hỗ trợ việc sử dụng căn phòng đó, chẳng hạn khu vực đó được dùng để trò chuyện với khách, xem phim với gia đình, hoặc thư giãn với một cuốn sách hay. Tưởng tượng khung cảnh đó trong tâm trí, bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc sắp xếp để thực hiện mục tiêu ấy.

Không chặn các lối di chuyển

Ngoài việc đảm bảo bố cục trực quan, bạn cần nghĩ về cách di chuyển trong không gian. Laskey khuyên rằng hãy xem xét các lối đi xung quanh đồ nội thất, không chỉ riêng đồ nội thất. Cô giải thích: “Thật là khó chịu khi bạn luôn phải đi xung quanh bàn hoặc ghế vì nó cản trở con đường mà bạn muốn đi. Điều này đặc biệt quan trọng khi trong nhà có trẻ nhỏ.”


Cụ thể, Laskey khuyến nghị rằng “Lối đi lại nên rộng ít nhất 76cm, mặc dù 92cm đến 107cm sẽ thoải mái hơn nhiều.”


Vùng không gian

Laskey cho biết: “Tôi thích cố định không gian bằng những tấm thảm diện tích.” Cô ấy thường để trống rìa sàn khoảng 46cm đến 61cm xung quanh tấm thảm để nó trông cân xứng với căn phòng. Đối với các phòng lớn hơn, đừng ngại thiết lập các “khu vực” khác nhau. Đặc biệt ở những ngôi nhà cũ, bạn có thể chia nhỏ các khu vực tiếp khách để xem TV, đọc sách hoặc khu vực chơi game.


Cô chia sẻ: “Một căn phòng lớn không có nghĩa là mọi thứ trong đó phải lớn. Đối với những bức tường trống trải kích thước lớn, tôi thích treo một tác phẩm nghệ thuật lớn duy nhất để làm tiêu điểm, hoặc treo một số tác phẩm nhỏ hơn với nhiều kích cỡ khác nhau. Tôi thích các số lẻ, chẳng hạn như nhóm ba hoặc năm khi thực hiện kiểu sắp xếp này.”

Xem xét kiến ​​trúc

Cách bạn sắp xếp đồ đạc cũng có thể bị ảnh hưởng nhiều bởi phong cách kiến ​​trúc của ngôi nhà. Ví dụ, nếu bạn sống trong một ngôi nhà cũ, thường sẽ có nhiều phòng nhỏ, riêng biệt. Trong khi một ngôi nhà hiện đại hơn có thể có sơ đồ mặt sàn rộng rãi hơn dành cho các không gian chung. Laskey cho hay: “Bạn không cần phải tối giản hoàn toàn, nhưng đồ nội thất có kích thước quá lớn cồng kềnh, ngay cả trong một căn phòng lớn, có thể gây choáng ngợp. Tôi thích đồ nội thất có đường nét rõ ràng, sạch sẽ. ”


Bạn cũng có thể sử dụng kiến ​​trúc để tạo ra sự tương phản. Laskey sống trong một ngôi nhà cổ điển với kính màu và gỗ tối màu, vì vậy cô chọn nội thất hiện đại để không làm không gian trở nên nặng nề.


“Nếu tôi sử dụng tất cả đồ nội thất truyền thống trong toàn bộ không gian sẽ quá ngộp thở và nặng nề. Sắp xếp không gian có những món đồ hiện đại sẽ giúp tôi dễ chịu hơn nhiều.”

Đừng hấp tấp

Và, điều cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, hãy cố gắng không quá vội vàng. Nếu bạn đang thực hiện mọi thứ từ đầu, hãy dành thời gian tìm kiếm các món đồ nội thất có thể phối hợp tốt với nhau. Laskey chia sẻ: “Tôi nghĩ rằng mọi người cảm thấy áp lực khi phải lấp đầy căn phòng của họ ngay lập tức và hoàn thành công việc đó.” Điều này dẫn đến những lựa chọn không phù hợp với không gian của bạn.


Thêm vào đó, cô ấy chỉ ra rằng, “rất khó để biết bạn sẽ sống trong một căn phòng như thế nào ngay khi bạn mới chuyển đến.” Vì thế, hãy dành một chút thời gian trong không gian mới, để ý xem nơi ánh sáng chiếu vào khu vực làm việc và phòng nào có ánh sáng tốt nhất để đọc sách. Laskey khuyên: “Đồ nội thất và phong cách trang trí tuyệt vời sẽ có giá không hề rẻ. Vì thế, bạn nên yêu thích những món đồ mà bạn đặt vào ngôi nhà của mình!”

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm