Hình ảnh cánh diều tuổi thơ được mô phỏng qua ngôi nhà The Kite Village House

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 26-10-2019, 10:30 | Khám phá - Trải nghiệm

Mái nhà hình “cánh diều” gợi nhớ tuổi thơ và phá vỡ sự đơn điệu của mái nhà truyền thống

Hình vẽ 3D mô phỏng phần mái hình “cánh diều” của The Kite Village House khi nhìn từ trên cao

Ngay từ tên gọi, The Kite Village House đã thể hiện rõ nét đặc trưng nhất của ngôi nhà. Ý tưởng này được xây dựng dựa trên hai yếu tố: gợi nhắc đến tuổi thơ ấu, những buổi chiều hè cùng đám bạn tung tăng trên cánh đồng để thả diều và phá vỡ sự đơn điệu của mái nhà truyền thống. Phần mái nhà được kiến trúc sư sử dụng tôn màu đỏ, gia cố bằng ống thép và cố định tại bốn góc của ngôi nhà.

Hình ảnh phần mái nhà đang trong giai đoạn thi công

Hệ khung bằng ống thép được công nhân hàn mối vô cùng cẩn thận

Phần mái lớn tạo độ phủ lên khoảng hiên bên cạnh nhà, nơi có đặt một bộ bàn ghế để gia chủ có thể tiếp khách

Hệ mái được gia cố vững chắc bằng những ống thép màu đen

Cách làm này khiến ngôi nhà trở nên đặc biệt hơn so với những ngôi nhà trong khu vực

The Kite Village House được xây dựng trên khu đất có diện tích khoảng 1,500m2, trong đó diện tích với xây là 195m2 gồm tầng trệt và tầng lửng.

Tầng trệt của ngôi nhà được chia làm 3 phần: khu vực tiếp khách bên ngoài, nhà bếp + bàn ăn và hai phòng ngủ. Tầng lửng được sử dụng làm phòng sinh hoạt chung của gia đình. Vợ chồng người con sống ở thành phố Đà Nẵng, cuối tuần sẽ về thăm bố mẹ. Không gian sinh hoạt chung ở tầng lửng là nơi cả gia đình cùng ngồi lại để trò chuyện và xích lại gần nhau hơn.

Sở hữu một khu đất có diện tích lớn, tới 1,500m2 nhưng ngôi nhà được xây dựng vừa đủ, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của hai vợ chồng lớn tuổi

Khu vực bếp và bàn ăn đơn giản với một bộ bàn ghế gỗ dài

Bộ bàn ăn và hệ tủ bếp bằng gỗ như hòa cùng những bức tường gạch tạo nên sự ấm áp cho ngôi nhà

Một phòng ngủ được bố trí nhìn ra khung cảnh thiên nhiên phía ngoài

Cầu thang bằng bê tông chắc chắn dẫn lên tầng lửng phía trên

Không gian sinh hoạt chung có một tấm phản lớn để cả gia đình quây quần, trò chuyện bên nhau hoặc có thể biến thành một khu vực ngủ nếu cần thiết

Sử dụng vật liệu gạch, kính vừa tạo sự kết nối vừa đảm bảo an toàn

Hai vật liệu được kiến trúc sư sử dụng nhiều nhất đó là gạch và kính. Gạch vốn là loại vật liệu để tạo nên những bức tường ngăn kiên cố nhưng ở đây, kiến trúc sư đã “cách điệu” thêm đôi chút. Theo khí hậu của Việt Nam, gió thường di chuyển từ các hướng Nam và Đông Nam nên kiến trúc sư đã xếp gạch tạo thành một bức tường đục lỗ góp phần lưu thông không khí trong nhà. Vật liệu kính được sử dụng để làm cửa, tường ngăn để kết nối không gian bên trong và bên ngoài.

Gạch và kính kết hợp đan xen mang đến vẻ đẹp riêng cho The Kite Village House

Bức tường gạch đục lỗ cạnh lối đi giúp gió dễ dàng lưu thông

Hầu hết các không gian đều có cửa kính giúp kết nối không gian trong – ngoài nhà

Có một khu đất rộng, chủ nhà không chỉ trồng cây mà còn đào ao thả cá. Nằm ngay bên cạnh nên khi gió thổi sẽ mang theo không khí mát lành vào ngôi nhà. Nhờ vậy, ngôi nhà trở nên mát mẻ hơn mà có khi không cần dùng đến điều hòa.

Đồ nội thất trong nhà cũng vô cùng tối giản, chỉ bao gồm những món đồ nội thất cần thiết và không tốn quá nhiều công sức để vệ sinh.

Khu vực ao cá cạnh nhà vừa là nơi để gia chủ có thể câu cá vừa mang làn gió mát lành vào ngôi nhà

Sơ đồ khu đất của gia đình

Bản vẽ mặt bằng ngôi nhà

Bản vẽ mặt cắt

The Kite Village House không áp dụng những giải pháp hiện đại, những vật liệu mới đòi hỏi kỹ thuật cao. Ngôi nhà đơn giản, không phô trương và hòa mình với khung cảnh làng quê yên bình. Gia chủ với những thú vui của tuổi già, cuối tuần chờ đón con cháu trở về, một cuộc sống giản đơn nhưng đủ đầy và chan hòa với thiên nhiên.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm