Độc đáo với ngôi nhà được cải tạo trên nền nhà cũ Oban Residence

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 13-08-2019, 09:52 | Khám phá - Trải nghiệm

Thông tin công trình


Tên công trình: Oban Residence


Đơn vị thiết kế: Mittelman Amsellem Architects


KTS thiết kế: Steven Mittelman


Địa điểm: South Yarra, Australia


Diện tích: 152.0 m2


Năm hoàn thành: 2018


Hình ảnh: Jack Lovel



Thiết kế đơn giản đầy tinh tế

Cải tạo không phải phá đi làm lại hết, mà là tận dụng những cái đã có để làm nên thiết kế độc đáo và hiện đại hơn. Oban Residence giữ nguyên phần mặt tiền để khiến nó hoá hợp với kiến trúc của những ngôi nhà khác ở khu South Yarra – một vùng ngoại ô yên bình của nước Úc.

Nhìn từ ngoài vào, Oban Residence cũng giống như bao ngôi nhà khác với bức tường rào thấp trắng cùng chiếc cửa gỗ xinh xắn giản đơn.

Oban Residence nhìn từ khoảng sân trước nhà.

Bằng cách thiết kế một không gian mở rộng phía sau tách biệt khỏi tầm nhìn từ ngoài vào, Oban Residence tạo ra một sự tương phản có chủ ý giữa mới và cũ, khéo léo chuyển tiếp vào những không gian tiếp theo của ngôi nhà.

Khoảng không gian chuyển tiếp thú vị giữa thiết kế mới và cũ của căn nhà, khéo léo và đầy tinh tế.

Thiết kế nội thất của Oban Residence không quá cầu kì mà hướng đến sự đơn giản nhất có thể, nhưng trong đó lại thể hiện được cá tính của chính gia chủ.

Phòng khách đơn giản với những nội thất mang gam màu trắng và gỗ tạo nên sự trang trọng, lịch thiệp nhưng cũng đủ ấm cúng với những vị khách lần đầu ghé thăm.

Bức tranh trừu tượng trên kệ cùng chiếc ghế tựa thiết kế độc đáo là một chút “nổi loạn” của căn phòng, khẳng định tuyên ngôn của gia chủ “Đơn giản nhưng không nhàm chán.”

Phòng ngủ sử dụng gam màu trung tính trắng, xám nhưng không hề đơn điệu.

Tận dụng ống khói cũ tạo nên những khoảng không gian tràn ngập ánh sáng

Cách kết hợp khéo léo giữa các mảng không gian và việc sử dụng kính một cách thông minh đã giới thiệu một ngôn ngữ vừa trẻ trung, lại hiện đại về không gian và vật chất. Đây là kết quả của một giải pháp sáng tạo và đầy quyến rũ, đã cho phép ánh sáng tự nhiên xuyên qua hành lang hẹp từ trên cao.

Ống khói là một phần được giữ lại của ngôi nhà cũ, có điều nó được cải tạo lại như một điểm đón sáng giúp ánh sáng tự nhiên dễ dàng đi vào căn nhà Oban Residence.

Phòng bếp được bố trí ở khoảng chuyển tiếp không chỉ tận dụng được nguồn ánh sáng tự nhiên dồi dào từ tầng 2 mang xuống, mà còn tạo ra một trải nghiệm thú vị cho mỗi bữa ăn. Phần trần bếp được tạo nên từ các hình khối khác nhau, mang đến những khoảng không hứng sáng phù hợp. Điều này không tạo ra sự đối lập quá lớn giữa không gian 2 tầng.

Phòng bếp tràn ngập ánh sáng.

Những bậc cầu thang gỗ dẫn lên tầng trên với phần chiếu nghỉ được lắp kính giúp gia chủ có thể nhìn ra khoảng trời trong xanh phía sau nhà. Thiết kế này giúp căn nhà như được nới rộng và gần gũi hơn với thiên nhiên.

Thiết kế kính ở khoảng mái của hành lang giúp ánh sáng tự nhiên lọt vào vừa đủ, không quá gay gắt.

Kiến trúc sư Steven tinh tế kết hợp nó với ống khói tạo nên điểm nhấn không thể rời mắt cho căn phòng này. Phần tiếp nối của phòng ngủ với ống khói tạo nên khoảng ánh sáng cực kì sáng tạo. Ánh sáng tự nhiên đi theo hình khối độc đáo khiến phòng ngủ hiện đại và trẻ trung hơn.

Phòng ngủ của căn hộ cũ được giữ lại. Màu sơn trắng giúp ánh sáng khuếch tán tốt hơn

Phòng tắm cũng được thiết kế nhằm tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên từ Mặt Trời.

Bản vẽ mặt bằng tầng 1

Bản vẽ mặt bằng tầng 2

Bản vẽ mặt cắt dọc

Với cách tiếp cận ánh sáng không gian này, gia chủ có thể khám phá được sự liên tục của không gian cùng những ứng dụng độc đáo của ánh sáng. Mỗi căn phòng dường như được dệt nên từ một tầm nhìn khác nhau mà nội thất hay ngoại thất đều trở thành một trải nghiệm không thể thay thế.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm