Con người và thiên nhiên: Sự kết đôi ăn ý như một lẽ vốn thế của ngôi nhà Ma House

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 2-11-2019, 11:01 | Khám phá - Trải nghiệm

Khi mới hoàn thiện, Ma House hấp dẫn không ít sự chú ý khi sở hữu không gian sống trong lành, gần gũi với tự nhiên. Không chỉ là câu chuyện về ý tưởng, ẩn trong Ma House là những giá trị tinh thần, thông điệp truyền cảm hứng tới từ anh Duy - KTS chủ trì và những chia sẻ rất đỗi giản dị từ chị Ngọc Ánh - chủ nhà.

Môi trường sống của Ma House mang một vẻ đẹp yên bình, giản dị làm dịu lòng người

Con người và thiên nhiên: Sự kết đôi ăn ý như một lẽ vốn thế

Yêu cầu ban đầu anh Duy và các cộng sự nhận được từ gia đình chị Ánh là thiết kế lên một ngôi nhà với không gian sống đơn giản, có sự gần gũi với thiên nhiên để gia đình chị có thể cảm thấy thoải mái mỗi khi trở về, khép lại cuộc sống bận rộn và xô bồ sau cánh cửa.

Mảnh đất Hương Thủy, nơi gia đình chọn định cư vốn có nét an bình của miền quê xứ Huế với hàng cây xanh và không khí trong lành. Ý tưởng của KTS về không gian sống thực sự thân thiện, giao hòa cùng thiên nhiên chính là tạo mối liên kết cho không gian bên trong và môi trường xung quanh ngôi nhà. Nắng, mưa, gió, cây xanh và sự biến đổi của tự nhiên được kết nối với không gian Ma House một cách tinh tế.

Sử dụng vách tường kính, tầm nhìn từ phòng khách hướng thẳng ra hàng xoan, bụi chuối trước nhà, và xa xa là bầu trời xanh mướt mắt

Bản vẽ về hệ thống lấy sáng, lấy gió trong Ma House

Không khí trong nhà luôn tươi mới, trong lành nhờ nguồn sáng và gió tự nhiên. Mặt nước rộng trước nhà sâu chừng 25cm cùng phần đất nện cũng góp phần không nhỏ để làm mát không khí bên trong

Bình minh lên, ánh sáng tự nhiên khẽ khàng phủ kín không gian, đánh thức luồng sinh khí từ bên trong nhà

Giếng trời cung cấp nắng, gió, những gì tự nhiên nhất để tưới tắm cho cây xanh trong nhà

Anh Duy bộc bạch: “Ngay từ đầu, Gerira Architects không cố gắng làm kiến trúc xanh, không cố gắng trồng cây xanh "trong nhà", không cố gắng tạo mặt nước phong thủy. Tất cả chỉ bằng tình yêu với thiên nhiên và những giá trị hiện có để thực hiện dự án”. Điều anh và các cộng sự muốn dành cho gia đình chị Ánh là những trải nghiệm thật, không gian thiên nhiên thật sự và lâu bền.

Và quả thật sau khi hoàn thiện, ở Ma House, sự vận động của thiên nhiên và con người như hòa làm một

Nhà không chỉ là nơi ta sống, đó còn là điểm khởi nguồn, nuôi dưỡng mầm yêu thương

Ý định ban đầu của chị Ánh là có không gian sống gần gũi với thiên nhiên, đó có thể là một khu vườn trước nhà hay vài chậu cây xanh trên ban công, cửa sổ là đủ. Không gian hiện tại của Ma House đã vượt quá những gì chị kỳ vọng trước đó.

Nói về chất lượng sống trong Ma House sau hai năm hoàn thiện, chị Ánh bày tỏ : “Hai năm, một khoảng thời gian đủ để trải nghiệm mọi cảm giác của ngôi nhà mới, chúng tôi thật sự không mong gì hơn thế. Có nhiều điều thích thú và khá là bất ngờ so với tưởng tượng lúc chưa chuyển vào nhưng cho đến thời điểm này chúng tôi hoàn toàn hài lòng về tổ ấm nhỏ của mình.”

Vợ chồng chị Ánh thật sự muốn hòa mình cùng thiên nhiên và cũng muốn hướng cho các bé nhà mình sống theo hướng này

Mối quan hệ giữa thiên nhiên với Ma House không chỉ nâng cao chất lượng sống cho gia đình mà còn là nguồn kiến thức tự nhiên, trải nghiệm vô giá đối với những đứa trẻ trong nhà. Với các em ngắm trọn vẹn một bầu trời đêm đầy sao hay cảm nhận không khí trong lành khi bình minh lên ngay trong nhà của mình là điều tuyệt vời tới nhường nào. Sự phát triển của hệ sinh thái, cụ thể là cây cối cũng là cách các em khám phá thế giới tự nhiên một cách trực quan nhất.

Chị Ánh chia sẻ: “Rất nhiều người băn khoăn: Việc trồng cây trong nhà sẽ rất bẩn vì có nhiều rác, nhưng với gia đình chúng tôi, đó không phải là vết bẩn. Đó là những bài học kỹ năng quý báu đối với tuổi thơ các con.”

Chăm sóc cây cối trở thành hoạt động gia đình thú vị đối với cả nhà

Mặt nước trước nhà cũng là nơi bọn trẻ nghịch nước, tắm mưa, có những trải nghiệm đầu đời vô giá

Sống cùng thiên nhiên không phải là ta mãi quẩn quanh theo xu thế xanh, là thêm cây cối hay tận dụng năng lượng tự nhiên để vận hành ngôi nhà. Nó nằm ở cách ta sống, ta đối xử với thiên nhiên ra sao và mối quan hệ với tự nhiên chậm rãi hình thành. Tựa như cách chị Ánh gieo vào lòng con trẻ tình yêu thiên nhiên ngay từ tấm bé trong chính ngôi nhà của mình, chậm rãi và sinh động vô cùng.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm