Ngắm nhìn thiết kế độc đáo của GAS House - tổ ấm của đôi vợ chồng trẻ có gu 'khá lạ'

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 14-11-2019, 13:55 | Khám phá - Trải nghiệm

GAS House là một ngôi nhà có màu trắng, sạch sẽ với những đường nét đơn giản, rõ nét nhưng có cách thiết kế và trang trí độc lạ

Ngắm nhìn thiết kế độc đáo của GAS House

GAS House tọa lạc tại Toledo, Tây Ban Nha là tổ ấm của một gia đình mới, được thiết kế bởi OOIIO Architecture. Đôi vợ chồng trẻ, hiện đại mong muốn có một ngôi nhà thoải mái, sáng sủa và khác biệt. Chính vì thế, thay vì giao phó hoàn toàn cho đội ngũ KTS, họ tham gia vào quá trình thiết kế và xây dựng thông qua những lời khuyên, những ý tưởng đề xuất. Nhờ vậy, GAS House khi hoàn thành mang đậm dấu ấn cá nhân của cặp đôi.

GAS House được xây ở một ngôi làng ở trung tâm Tây Ban Nha

GAS House là tổ ấm của một đôi vợ chồng trẻ có gu “khá lạ”

Ngoài việc đáp ứng nhu cầu của chủ nhà thì ánh sáng tự nhiên là yếu tố được đội ngũ KTS chú trọng ngay từ đầu. Họ cố gắng đưa ánh sáng vào trong nhà, tới cả những vị trí có diện tích nhỏ và góc nhà. Với định hướng như vậy, 4 khoảng sân được bố trí ở từng khu vực riêng biệt giúp phân phối ánh sáng và khoảng thông gió.

Nhìn trực diện, GAS House mang vẻ ngoài đơn giản, có phần nhàm chán. Yếu tố đặc biệt là chiều cao tường của các khu vực trong nhà được phân cấp khác nhau

Khi nhìn từ trên cao xuống, GAS House có tới 4 khoảng sân trong nhà ở từng vị trí riêng biệt

Chính những khoảng sân này đã biến GAS House trở thành một ngôi nhà có thiết kế vô cùng đặc biệt và là nguồn đón sáng chính cho toàn bộ không gian. Độ rộng và chiều cao của các khoảng sân được điều chỉnh phù hợp với từng khu vực. Khoảng sân lớn nhất được đặt trong khu sinh hoạt chính, là nơi ăn uống và tiếp khách. Còn khoảng sân nhỏ nhất thì được dùng làm gara để xe. Một điều thú vị khác là khu vực trung tâm của ngôi nhà có nền thấp hơn so với mặt đường. Nhờ vậy, khu vực này sở hữu chiều cao thực tế lớn hơn so với vẻ ngoài, mang đến không gian rộng rãi hơn cho các thành viên trong nhà.

Bản vẽ thể hiện cách các khoảng sân đón sáng vào không gian trong nhà

Ý tưởng để trang trí không gian trong GAS House lấy cảm hứng từ truyền thống cổ xưa

Vật liệu luôn là yếu tố cơ bản trong các công trình kiến trúc. Với GAS House, loại vật liệu được ưu tiên lựa chọn là gốm. Ở các sân trong nhà ở khu vực La Manch - Tây Ban Nha, chân tường thường được lát gốm. Điều này đã tồn lại như một truyền thống lâu đời từ các nền văn hóa Địa Trung Hải. Đây cũng là nguồn cảm hứng cho các KTS OOIIO Arquitectura. Một phần tường phía trên được bao phủ bởi các mảnh gốm hình lục giác, thay vì phần chân tường. Mảnh gốm tối màu, nổi bật và tương phản hoàn toàn với tường trắng của ngôi nhà.

Bản vẽ mô phỏng mặt tiền được ốp gạch gốm nhìn từ 2 phía

Mảnh gốm lục giác được ốp từ trên xuống tạo nên hiệu ứng thị giác đặc biệt

Phía chân tường không ốp gạch mà để lửng một cách thú vị

Tầng hầm của ngôi nhà thường bị coi là một nơi tối tăm, khép kín nhưng bỗng chốc biến thành một khu vực đặc biệt, ngập tràn ánh sáng tự nhiên. Nội thất trong nhà cũng được lựa chọn rất khéo léo, vừa có nét truyền thống, vừa có nét hiện đại, đơn giản.

Bên trong GAS House còn được thiết kế thêm bể bơi thư giãn ở dưới tầng hầm

Thoạt nhìn, khung cảnh như trong resort thay vì là nhà ở

Cạnh bể bơi là gian phòng thư giãn với nội thất đơn giản

Đối diện là phòng bếp và phòng ăn sáng sủa

Nội thất tối giản, màu tương phản với tường trắng. Đèn âm trần kết hợp với trần lượn sóng độc đáo

Phòng khách trên tầng trang nhã. Màu vàng sáng của đồ nội thất tạo được điểm nhấn đặc biệt cho không gian

Phòng tắm nổi bật nhờ bức tường có họa tiết ấn tượng

Gian phòng bếp hiện đại khác của GAS House trên tầng 2. Màu sắc tối giản với sự kết hợp hài hòa vừa màu trắng và nâu gỗ. Ánh sáng ngập tràn trong phòng

Một căn phòng tắm với phong cách hoàn toàn khác biệt, nhẹ nhàng và đơn giản hơn

Không gian trong GAS House thực sự rộng rãi, có sự xen kẽ thú vị giữa tự nhiên và con người, giữa truyền thống và hiện đại, giữa nghệ thuật và cuộc sống. Và quan trọng nhất, ngôi nhà mang đậm dấu ấn tính cách cả gia chủ: “đơn giản nhưng cá tính”!

Bản vẽ mặt cắt của GAS House

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm