Ý tưởng cải tạo độc đáo cho căn hộ 36m2 tại Quận 1

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 1-12-2019, 01:21 | Khám phá - Trải nghiệm

Bên ngoài tòa nhà tập thể được xây dựng rất lâu đời ở quận 1, Sài Gòn. Bên trong là các căn hộ nhỏ với kiến trúc cũ kỹ, nội thất lỗi thời.

Nhà tập thể 36m2 tối tăm, bất tiện đủ bề như rộng gấp đôi sau cải tạo

Căn hộ chỉ có diện tích 36m2, nằm trong một khu chung cư cũ trên đường Nguyễn Đình Chiểu. Qua quá trình cải tạo, căn hộ đã “lột xác” để trở thành một lựa chọn đáng giá cho những ai thích trải nghiệm một Sài Gòn đương thời.

Trước khi cải tạo, căn hộ có khá nhiều vách ngăn khiến không gian tù túng, thiếu sáng nên dù nhà có nhiều cửa sổ nhưng vẫn khó mà thoáng đãng, sáng sủa được. Khi cải tạo, KTS tiến hành bỏ đi các bức vách và mảng tường không chịu lực, nhờ đó không gian căn hộ như rộng ra gấp đôi so với trước và giải phóng tầm nhìn. Các không gian chức năng đều liên kết với nhau trong một tổ hợp thoáng, mở, không vách ngăn. Giờ đây, gia chủ có thể ngắm nhìn cảnh quan bên ngoài khung cửa sổ lớn dễ dàng.

Các không gian chức năng của căn hộ trước cải tạo

Giữa các không gian chức năng không còn vách ngăn nữa. Không gian căn hộ mở, tràn ngập ánh nắng tự nhiên sau cải tạo

Nét Đông Dương đương đại là điểm nhấn tạo nên sự riêng biệt cho căn hộ

Khi cải tạo căn hộ, các KTS đã tái hiện không gian sống theo phong cách Đông Đương của Sài Gòn cách đây nhiều thập niên. Tất cả các chức năng cùng gói gọn trong một không gian, ngoại trừ khối vệ sinh phải tách biệt để giữ sự riêng tư cần thiết.

Không gian sinh hoạt chung và giường ngủ không hệ có sự ngăn cách nào. Những ô cửa sổ màu xám xanh, những ô kính hoa ngập nắng, những mảng tường màu xanh cốm đem lại cảm giác thật dễ chịu

Sàn gạch xi măng họa tiết bông mai duyên dáng. Các vật dụng nội thất được chắt lọc một cách tinh tế, hòa trộn giữa những chi tiết xưa cũ và phong cách đương đại.

Góc bàn ăn là chiếc đèn bằng giấy được tạo hình đầy ngẫu hứng tỏa ánh sáng vàng ấm

Bàn ăn và gian bếp mang đậm chất xưa cũ của Sài Gòn những năm về trước

Góc dùng bữa dành cho hai thành viên được nhấn nhá đầy thú vị bằng tranh treo và lọ hoa để bàn

Giường ngủ và góc ngồi thư giãn, sinh hoạt liền kề nhau. Sofa dài bố trí sát với cửa sổ kết hợp với chiếc ghế mây điệu đà, “bàn trà” là một chiếc đôn bằng sứ, đặt trên tấm thảm tròn cùng với hai con rùa nhỏ xíu bò trên thảm. Tất cả mọi thứ đều hòa quyện với nhau tạo nên sự duyên dáng và đáng yêu. Góc ngồi làm việc kết hợp với khu vực treo đồ đơn là một thiết kế đơn giản nhưng tiện dụng. Sự đối lập giữa gỗ óc chó nồng ấm và tủ gỗ sơn mài màu xanh nổi bật tạo nên cảm giác vui vẻ và hưng phấn.

Từ góc sinh hoạt chung nhìn về bàn ăn và gian bếp, bên phải là bàn làm việc, phía cuối là cửa ra vào căn hộ

Khu vực làm việc của gia chủ khá đơn giản với bàn gỗ óc chó sẫm màu. Bên cạnh là kệ lưu trữ với tủ quần áo sơn mài màu xanh mát mắt

Nơi nghỉ ngơi được bố trí ở góc kín gió cạnh cửa sổ vòm cổ điển

Tường sơn màu xanh lá nhạt tạo cảm giác dễ chịu

Quần áo được móc lên gọn gàng. Những đồ ít dùng đến được cất kỹ trong vali đặt tít trên kệ cao

Khu nhà tắm cũ được cải tạo lại toàn bộ. Gạch trắng được sử dụng trong ốp lát mang lại vẻ đẹp giản dị nhưng vẫn hết sức hiện đại. Gương soi dáng tròn, đèn chiếu sáng, chậu cảnh được dùng như vật trang trí nhà tắm thêm xinh.

Căn hộ này là một hình tượng ẩn dụ của Sài Gòn đương thời và sẽ tự kể câu chuyện về chính nó để người nghe sẽ “cảm” và “hiểu” bằng cách sống với nó, khám phá từ chính bên trong rồi mở rộng ra đời sống bên ngoài. Đó cũng là cách rất hợp lý để du khách khi đến với Sài Gòn có thể hiểu được một thành phố trẻ nhưng đã có những thăng trầm, luôn vận động để đổi mới phát triển nhưng vẫn âm thầm lưu giữ ký ức và những thứ đã làm nên giá trị của chính nó, cho bây giờ và mai sau.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm