Tiểu sử Phạm Nhật Vượng, người đàn ông giàu nhất Việt Nam là ai?

| 27-02-2022, 22:08 | Khám phá - Trải nghiệm

Tiểu sử Phạm Nhật Vượng, người đàn ông giàu nhất Việt Nam là ai?
Phạm Nhật Vượng đang là Chủ tịch tập đoàn Vingroup.

Tiểu sử Phạm Nhật Vượng – chắc chắn sẽ có rất nhiều người thắc mắc về điều này. Ông là ai, quê quán, xuất thân ra sao? Khối tài sản của Phạm Nhật Vượng là bao nhiêu? Sự nghiệp của ông tronng những năm vừa qua như thế nào? Hãy cùng News Mogi tìm hiểu về tiểu sử Phạm Nhật Vượng một cách đầy đủ nhất nhé

Chủ tịch tập đoàn Vingroup là ai?

Nhắc đến chủ tịch Tập đoàn Vingroup là người ta nghĩ ngay đến Phạm Nhật Vượng. Ông là tỷ phủ của Việt Nam. Cũng là người được mệnh danh giàu có nhất Việt Nam. Để có được những vinh quanh như ngày hôm nay, đằng sau đó cũng rất nhiều biến cố mà không phải ai cũng có thể biết được.

Tham khảo thêm: Hòn non bộ mini – những điều không thể bỏ qua khi trang trí nhà ở

Tóm tắt tiểu sử Phạm Nhật Vượng

Phạm Nhật Vượng là ai?

Phạm Nhật Vượng là một doanh nhân thành đạt. Hiện Phạm Nhật Vượng đang là Chủ tịch tập đoàn Vingroup. Từ ngày 07/03/2011, ông được coi là tỷ phú đô la Mỹ đầu tiên trên sàn chứng khoán Việt Nam. Tại thời điểm đó, giá trị tài sản của ông ước khoảng 21.200 tỷ đồng Việt Nam (ương đương 1 tỷ đô la Mỹ).  Ông được biết đến là một người cực kỳ kín tiếng, nhưng lại vô cùng nổi tiếng. 

Tóm tắt tiểu sử Phạm Nhật Vượng

Phạm Nhật Vượng cũng là tỷ phú Việt Nam đầu tiên lọt vào danh sách tỷ phú thế giới của Forbes năm 2013. Tính đến ngày 10/5/2018, tài sản của ông đạt 6,9 tỷ USD. Và ông trở thành người giàu thứ 242 trên thế giới.

Ông lọt vào danh sách tỷ phú thế giới của Forbes năm 2013

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng là một người rất được ngưỡng mộ. Không những bởi vì khối tài sản khổng lồ. Mà bởi bản thân ông đã làm được những điều mà ít người có thể làm được.

Tham khảo thêm: Đá phong thủy là gì và cách chọn đá hợp mệnh thu hút tài lộc

Phạm Nhật Vượng sinh năm bao nhiêu?

Phạm Nhật Vượng sinh ngày 5 tháng 8 năm 1968.

Phạm Nhật Vượng quê ở đâu?

Có một số thông tin cho rằng Phạm Nhật Vượng sinh ra tại An Lão, Hải Phòng. Ông là con cả trong gia đình 5 thành viên. Dù sinh sống, lớn lên và học tập tại Hà Nội, nhưng quê gốc của ông lại ở Lộc Hà, Hà Tĩnh. 

Trình độ học vấn của Phạm Nhật Vượng

  • Đại học Mỏ địa chất Hà Nội
  • Đại học Thăm dò địa chất Liên bang Nga

Hành trình sự nghiệp của Phạm Nhật Vượng

Thời niên thiếu của Phạm Nhật Vượng

Sinh ra trong thời điểm đất nước còn khó khăn nên sâu trong ông đã hình thành nên tư tưởng và ước mơ học thật giỏi. Để từ đó có thể kiếm được thật nhiều tiền trang trải cho cuộc sống cả gia đình.

Từ năm 1982-1985, Phạm Nhật Vượng theo học và tốt nghiệp trường Trung học phổ thông Kim Liên, quận Đống Đa, Hà Nội

Năm 1987, ông đã thi đỗ vào trường Đại học Mỏ địa chất Hà Nội. Do môn Toán có thành tích học tập xuất sắc. Ông đã giành được học bổng du học ngành kinh tế địa chất tại trường Đại học Thăm dò địa chất Liên bang Nga.

Tham khảo thêm: Cây tùng là cây gì? Ý nghĩa của cây tùng trong phong thủy

Sự nghiệp của Phạm Nhật Vượng tại Ukraina

Phạm Nhật Vượng đươc đánh giá là người có con mắt quan sát tinh tường. Ông khá nhạy bén trong việc nhận định tình hình kinh tế. Năm 1993, hai vợ chồng ông quyết định vay 10.000 USD từ bạn bè để mở công ty Technocom và nhà hàng Thăng Long. Một thời gian sau việcc kinh doanh nhà hàng không được thuận lợi. 

Lúc đó, ông nhận ra người dân rất ưa chuộng dòng thực phẩm đóng gói ăn liền. Và ý tưởng về mì ăn liền đã được nhen nhóm. Không lâu sau đó vào ngày 8/8/1983, sản phẩm mì ăn liền MiVina chính thức ra đời. Loại mì này được không những được người dân Ukraina vô cùng yêu thích. Mà còn nổi tiếng ở nhiều nước láng giềng. 

Thương hiệu mì Mivina được ưa chuộng tại Ukraina

Không chỉ sản xuất mì gói, ông còn cho tiếp tục tiến hành sản xuất thức ăn nhanh và một số loại thực phẩm đóng gói khác. Ví du như rau thơm khô, súp đóng hộp, bột khoai tây…

Rất nhanh chóng chỉ trong 3 năm từ năm 1993 -1996, Technocom của ông Phạm Nhật Vượng đã trở thành một thương hiệu có tiếng. Từ một công ty nhỏ bé đã vươn lên thành một tập đoàn hùng mạnh. Thương hiệu MiVina nằm trong top 100 thương hiệu hàng đầu Ukraina.

Năm 2010, ông Phạm Nhật Vượng bán lại Technocom cho Nesle với giá 150 triệu đô. Vào thời điểm đó, ông Vượng còn sở hữu 2 nhà máy ở Kharkov với doanh thu khoảng 100 triệu USD/năm. Công ty có quy mô khoảng 1.900 công nhân.

Tham khảo thêm: Xây tường vách ngăn phòng khách và bếp – những lưu ý không thể bỏ qua

Sự nghiệp của Phạm Nhật Vượng khi trở lại Việt Nam

Sự nghiệp của Phạm Nhật Vượng chính thức bước sang trang mới. Ông quyết định quay trở về quê hương phát triển với thị trường bất động sản và du lịch. Ông đã dùng số lợi nhuận từ việc việc bán Technocom để đầu tư vào 2 dự án bất động sản cao cấp nổi tiếng. Đố là Vinpearl Nha Trang và Vincom Center.

Năm 2006, Phạm Nhật Vượng đã bán tháp A Vincom tại 191 Bà Triệu cho ngân hàng đầu tư phát triển Việt Nam (BIDV). Cuối năm 2011, ông lại bán tháp B Vincom cho ngân hàng cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank). Tháng 1/2012, ông cho chuyển toàn bộ trụ sở văn phòng Tập đoàn và các đơn vị thành viên tại Hà Nội về khu đô thị sinh thái Vincom Village Sài Đồng, Long Biên vào đầu tháng 1/2012.

Đến nay, ông vừa là thành viên HĐQT Vinpearl Land (VPL) và Công ty CP Vincom (VIC). Tháng 8/ 2009, Phạm Nhật Vượng đã được bầu là chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài.

Tháng 9/2009, Technocom đổi tên thành Tập đoàn Vingroup. Tên đầy đủ là: Tập đoàn Đầu tư Việt Nam), chuyển trụ sở từ Kharkov (Ukraina) về Hà Nội (Việt Nam).

Cuối tháng 11 năm 2008, Chủ tịch Hội đồng quản trị VIC, Lê Khắc Hiệp, một thành viên khác của Vincom đã trao toàn bộ lượng cổ phiếu đang nắm giữ cho ông Vượng. Sự kiện tạo nên một vụ tặng cổ phiếu đình đám trong giới chứng khoán.

Vào ngày 3/8/2015, khu phức hợp VinCom mới nhất của tập đoàn Vingroup đã được khởi công tại thành phố Hà Tĩnh. Ngày 12/07/2017 Vincom Plaza Hà Tĩnh chính thức được hoàn tất và khai trương. 

Một số dấu ấn khác từ năm 2018 đến nay

Tháng 10/2018, thương hiệu Vinfast của Vingroup ra đời cũng khiến giới kinh doanh xe hơi vô cùng kinh ngạc. Mặc dù là một doanh nghiệp xe hơi non trẻ nhưng Vinfast khiến giới thị trường ngạc nhiên tại Triển lãm Paris Motor Show tại Pháp.

Thương hiệu xe hơi Vinfast ra đời

Cuối năm 2018, Vingroup đã công bố 4 mẫu điện thoại thông minh thương hiệu Vsmart và dự kiến ra mắt 10 mẫu điện thoại mới trong năm 2019. Theo thông tin từ Vingroup sản phẩm điện thoại được “ra lò” chỉ trong 6 tháng kể từ khi công bố thành lập Vsmart.

Những chiếc điện thoại thông minh thương hiệu Vsmart

Ngoài ra, trong mảng bất động sản bán lẻ,Vingroup đã mang Vincom Retail lên niêm yết từ cuối năm 2017. Theo đó, Vincom Retail đang sở hữu 4 dòng thương hiệu là Vincom Center, Vincom Mega Mall, Vincom Plaza, Vincom+. Nó cũng đang vận hành 66 trung tâm thương mại tại 38 tỉnh thành. Năm 2018, VRE đạt doanh thu thuần gần 9.052 tỉ đồng và 2.414 tỉ đồng lợi nhuận, tương ứng tăng trưởng 64% và 19% so với những con số đạt được năm 2017.

Khối tài sản của Phạm Nhật Vượng

Phạm Nhật Vượng lần đầu tiên xuất hiện trên sàn chứng khoán Việt Nam từ ngày 7/3/2011 với giá trị tài sản lên đến khoảng 21.200 tỷ đồng Việt Nam. Tương đương 1 tỷ đô tại thời điểm đó

Phạm Nhật Vượng hiện nắm giữ khối tài sản khổng lồ

Ông cũng nắm giữ 49 triệu cổ phiếu của VIC và 20 triệu cổ phiếu VPL. Chỉ tính riêng số vốn ở VIC, tài sản của ông Vượng tăng gần 200 tỷ đồng.

Phạm Nhật Vượng được tạp chí Forbes nêu tên lần đầu vào năm 2013 ở vị trí 974 thế giới với tổng tài sản 1,5 tỷ đô la Mỹ. Con số là 2,1 tỷ vào năm 2016. Và cho đến tháng 3 năm 2014 là 1,6 tỷ USD. Ông cũng là tỷ phú Việt Nam đầu tiên lọt vào danh sách tỷ phú thế giới của Forbes năm 2013.

Theo thống kê trên bảng xếp hạng của Fobes ngày 12/3/2019, Tài sản tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng vọt lên 7,9 tỷ USD. Ông trở thành người giàu thứ 239 thế giới. Nhảy 260 bậc so với vị trí #449 của năm ngoái.

Trên đây là bài tổng hợp về tiểu sử Phạm Nhật Vượng. Hy vọng đã mang đến cho các bạn những thông tin hữu ích nhất. Đừng quên đón đọc thêm nhiều bài viết với các chủ đề khác trên Mogi.vn nhé

Xem thêm: Tứ bất tượng là gì ? Cùng tìm hiểu ý nghĩa phong thủy của tứ bất tượng

 



Từ khoá : Nhà của sao
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm