Thiết kế màu sắc cho từng phòng trong nhà theo tâm lý học

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 13-06-2020, 05:49 | Nhà đẹp

Trong tâm lý học, màu sắc có khả năng ảnh hưởng đến cảm giác của mỗi người. Điển hình, màu đỏ có thể khiến bạn tập trung trong khi màu xanh lam đem đến sự bình tĩnh.


Dưới đây là gợi ý những màu sơn phù hợp nhất cho từng không gian trong nhà dưới góc độ tâm lý học.

1. Phòng khách: màu cam

Thiết kế màu sắc cho từng phòng trong nhà theo tâm lý học

Màu cam có thể khiến con người cảm thấy phấn khích, nhiệt tình, đồng thời cũng gợi lên cảm giác ấm áp. Do đó, các nhà tâm lý học cho rằng màu cam phù hợp nhất để sơn, trang trí phòng khách hoặc các khu vực cốt lõi trong nhà bạn.

2. Phòng bếp: màu vàng

Màu vàng kích thích cơ thể tăng sản xuất serotonin – loại “hóc-môn vui vẻ” khiến tâm trạng thoải mái, gia tăng cảm giác thèm ăn nên vàng chính là màu sắc phù hợp nhất cho thiết kế phòng bếp. Đây cũng là lý do tại sao hầu hết các nhà hàng chọn vàng là màu sắc chủ đạo khi thiết kế nội thất.

3. Phòng làm việc tại nhà hoặc phòng gym: đỏ

Theo các chuyên gia, màu đỏ có thể khiến mọi người làm việc năng suất hơn nhờ tập trung. Khi làm việc trong căn phòng màu đỏ, tốc độ và khả năng phản ứng của một người được tăng lên đáng kể. Tương tự, nếu bạn đang băn khoăn chưa biết sơn màu gì cho phòng gym của mình, màu đỏ là một gợi ý rất đáng cân nhắc.

4. Phòng ngủ: màu xanh lam

Màu xanh lam có sức mạnh giúp tâm lý con người trở nên bình tĩnh, thư giãn, thanh thản. Đây chính là một trong những màu sắc thư giãn nhất đối với đôi mắt, gợi lên cảm xúc nhẹ nhàng, bình yên nên rất phù hợp cho phòng ngủ và những không gian thư giãn, “góc chill” trong nhà bạn. Đặc biệt, màu xanh lam cổ điển chính là màu của năm 2020. Nếu bạn đang có kế hoạch sơn lại phòng ngủ, tại sao không thử phương án này?

5. Lối vào hoặc hành lang: màu xám

Theo nhà thiết kế nội thất nổi tiếng Susan Bednar Long, màu xám phù hợp nhất cho lối vào và hành lang vì những không gian này đóng vai trò trung tính so với các phòng khác trong nhà. Màu xám rất đơn giản nhưng thanh lịch, có thể thay đổi tông màu, sắc độ theo cường độ ánh sáng nên sẽ mang đến cho ngôi nhà của bạn vẻ ngoài độc đáo, linh hoạt. Đồng thời, màu xám cũng có tác dụng cân bằng thị giác, làm dịu mắt, khiến bạn không bị mệt mỏi sau khi liên tục nhìn những màu nổi ở các không gian khác. 

6. Phòng học: tím lilac

Màu tím lilac có mối liên hệ sâu sắc với trí tưởng tượng và sáng tạo. Ngoài ra, danh họa Leonardo da Vinci tin rằng sức mạnh của thiền tăng gấp 10 lần khi được thực hiện dưới ánh sáng tím. Vì vậy, để thúc đẩy khả năng sáng tạo trong những không gian như phòng học, phòng làm đồ thủ công, DIY, bạn hãy sơn phòng màu tím lilac. 

7. Phòng trẻ em: màu xanh lá cây

Màu sắc bạn lựa chọn để sơn phòng cho con trẻ thực sự có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của các bé. Các nhà tâm lý cho rằng màu sắc phù hợp nhất cho khu vực “vườn ươm” này chính là màu xanh lá cây. Màu này có tác dụng làm dịu tâm lý, giảm áp lực và góp phần giúp em bé ngủ ngon.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm