Tự chế công thức đánh bay vết bẩn, dầu mỡ cho căn nhà của bạn

| 29-04-2020, 03:44 | Nhà đẹp

Để có thể đánh bay vết bẩn và vết dầu mỡ trong căn nhà của bạn bằng những nguyên liệu sẵn có, ít độc hại, chúng tôi xin đưa ra gợi ý về 10 công thức cho chất tẩy rửa tự chế dưới đây:


Tự chế công thức đánh bay vết bẩn, dầu mỡ cho căn nhà của bạn
Với những công thức tẩy rửa tự chế, việc lau dọn nhà cửa trở nên đơn giản và an toàn hơn.

Gạch ốp tường, sàn phòng tắm

Chuẩn bị:

1/4 cốc oxy già
1 thìa canh xà phòng lỏng
1/2 cốc nước sạch


Cách làm:

Hòa các thành phần trên với nhau.
Đổ một chút dung dịch vừa pha chế được lên miếng bọt biển và lau sạch bề mặt sàn, tường. Tiếp theo, rửa sạch sàn, tường với nước.
Nếu bề mặt tường, sàn quá bẩn, hãy đổ dung dịch trên lên bề mặt gạch và các đường ron. Chờ khoảng 10 phút cho tới khi vết bẩn tan ra, việc lau chùi khi đó sẽ trở nên dễ dàng hơn. Lặp lại quy trình này thêm một lần nữa nếu cần thiết.
Ngoài ra, để giữ phòng tắm luôn sạch sẽ trong suốt một thời gian dài, bạn có thể pha dung dịch gồm nước và giấm theo tỷ lệ 1:1 và xịt lên mặt sàn, tường và các đường ron khoảng 2 lần mỗi tuần.
 

Bếp ga

Chuẩn bị:

Tăm bông
Bàn chải cũ
Vài giọt ammonia-anisic


Cách làm:

Nhúng tăm bông vào trong dung dịch ammonia-anisic và chà lên các đốm dầu mỡ. Với các vết dầu mỡ cứng đầu, bạn sử dụng bàn chải để kỳ cọ. Luôn đeo găng tay để bảo vệ đôi tay và làn da.

Tấm lọc máy hút mùi

Chuẩn bị:

1/2 cốc baking soda
1/2 cốc amoniac


Cách làm:

Đun sôi một nồi nước.
Nhẹ nhàng đổ 1 thìa canh baking soda vào trong nồi nước và khuấy đều.
Nhúng tấm lọc vào trong nồi nước sôi khoảng vài phút và tắt bếp. Mỡ và bụi bẩn sẽ ngay lập tức bị hòa tan. Nếu tấm lọc quá bẩn, hãy lặp lại quá trình trên nhiều lần với nước sạch.
Với những vết bẩn cứng đầu, bạn có thể nhúng tấm lọc vào trong dung dịch nước nóng pha với ammonia (1/2 cốc ammonia với khoảng 3,5l nước). Hãy nhớ mở cửa sổ và đeo mặt nạ lọc khí để bảo vệ bản thân khỏi mùi amoniac nồng nặc.


Đệm giường


Chuẩn bị:

235ml oxy già 3%
3 thìa canh baking soda
Nước giặt


Cách làm:

Trộn baking soda và oxy già vào một bình xịt. Khi baking soda hòa tan, nhỏ vài giọt xà phòng vào đó. Lưu ý, trộn hỗn hợp ngay khi sắp vệ sinh đệm để đảm bảo hiệu quả làm sạch. 
Lắc bình cho dung dịch hòa tan hoàn toàn và tiến hành xịt vào chỗ bẩn.
Chờ khoảng 5-10 phút. Bạn cũng có thể bật quạt hướng vào khu vực vừa xịt để làm khô đệm nhanh hơn.
Dùng máy hút bụi để loại bỏ baking soda còn sót lại.

Lò nướng

Chuẩn bị:

Ammonia


Cách làm: 

Cho một ít ammonia vào trong chiếc bát nhỏ và đặt trong lò nướng qua đêm. Sáng hôm sau, hãy mở cửa phòng để bếp luôn thông thoáng và rửa lò nướng, dầu mỡ sẽ bong ra dễ dàng. Đừng để mùi ammonia lưu lại trong bếp và nhớ đeo găng tay, mở cửa sổ.

Ấm nước

Chuẩn bị:

Giấm


Cách làm:

Để đánh bay cặn bám trong ấm nước, bạn chỉ cần đổ dung dịch giấm và nước theo tỷ lệ 1:1 đầy một nửa hoặc ¾ ấm nước. Bịt vòi ấm lại (có thể dùng bìa cứng làm nút bịt) và đun sôi nước để cặn bám tan ra. Sau đó rửa sạch lại ấm nước.

Đồ đựng thức ăn

Chuẩn bị:

Mù tạt khô
Baking soda


Cách làm:

Hỗn hợp rửa chén an toàn và hiệu quả nhất là baking soda trộn với mù tạt khô theo tỷ lệ 1:3. Trộn cả hai loại bột này với nhau và đổ vào một cái chai có các lỗ nhỏ trên nắp để tiện sử dụng.

Bồn cầu

Chuẩn bị:

Giấm


Cách làm:

Để lau chùi bồn cầu, hãy sử dụng giấm tinh khiết. Đây thực sự là một chất khử trùng tuyệt vời.

Vỏ bọc sofa bằng vải

Chuẩn bị:

1 miếng mút
1 chai cồn isopropyl alcohol
1 bàn chải đánh răng
Baking soda


Cách làm:

Đổ một ít cồn vào miếng mút và chà lên những nơi bẩn. Sử dụng bàn chải để làm sạch vải bọc vi sợi. Với khu vực có mùi hôi ẩm mốc, hãy rắc bột baking soda lên, chà xát một lượt và phủi sạch.

Tủ lạnh

Chuẩn bị:

Baking soda


Cách làm:

Hòa tan 2 muỗng canh baking soda với 1l nước và dùng dung dịch này để lau tủ lạnh bằng vải mềm.
Để loại bỏ mùi hôi khó chịu, bạn không nhất thiết phải mua thêm các loại chất hút mùi chuyên dụng mà chỉ cần sử dụng một số sản phẩm có sẵn trong bếp hay trong tủ lạnh như bánh mì đen, baking soda, lát chanh, mẩu than hoạt tính...

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm