Giải đáp nguyên nhân khiến nhà có mùi hôi khó chịu và cách khắc phục

| 7-03-2020, 03:33 | Nhà đẹp

Trong căn nhà có nhiều nguyên nhân gây mùi khó chịu như nấm mốc, đồ ăn dư thừa, quấn áo bẩn,.... những tác nhân này có thể gây hại cho sức khỏe con người hoặc dự báo một số vấn đề nghiêm trọng.

Dưới đây là danh sách những nguy cơ tiềm ẩn cần được phát hiện và xử lý kịp thời nhằm giữ cho ngôi nhà luôn thơm mát và an toàn.

Nấm mốc ẩn bên trong tường

Khi phát hiện có mùi hôi trong nhà thì có lẽ do tường nhà đang bị ẩm mốc bởi đây thường là nơi trú ngụ của yêu thích của chúng. Nấm mốc có thể gây độc nên hãy thật cẩn thận, tìm cách phát hiện và xử lý chúng kịp thời. Một số nguyên nhân gây nấm mốc như rò rỉ nước hoặc không khí quá ẩm, thông gió kém.

Giải đáp nguyên nhân khiến nhà có mùi hôi khó chịu và cách khắc phục
Nấm mốc phát triển là nguyên nhân khiến nhà có mùi hôi.

Giải pháp

Những vết mốc nhỏ có thể được loại bỏ dễ dàng với xà phòng và nước. Nếu muốn tiêu diệt triệt để các vết mốc, bạn nên dùng dung dịch tẩy nấm mốc hoặc giấm. Chỉ cần đổ trực tiếp dung dịch lên mặt tường và lau sạch.
Nếu vết mốc loang rộng thì tình hình đã khá nghiêm trọng, bạn sẽ cần tới sự hỗ trợ của những đơn vị diệt nấm mốc chuyên nghiệp.
Nên nhớ rằng, “phòng” bao giờ cũng hơn “chống”. Luôn giữ nhà cửa sạch sẽ, sử dụng thiết bị thông gió tốt. Một chiếc máy điều chỉnh độ ẩm sẽ giúp bạn kiểm soát tốt độ ẩm trong nhà.

Ổ cắm điện

Khi thấy mùi hôi tanh phảng phất đâu đây quanh nhà thì có lẽ đường dây điện nhà bạn đang có gặp sự cố. Theo các chuyên gia, dây điện và các bộ phận bằng nhựa khi bị cháy hay nóng chảy sẽ phát ra mùi tanh giống như cá hoặc như mùi nước tiểu.

Ổ cắm điện cháy khét có mùi hôi tanh giống như mùi cá.

Giải pháp

Trong trường hợp này, ngay cả khi bạn có thể phát hiện ra vị trí dây hoặc nguồn điện phát ra mùi hôi tanh khó chịu thì tốt hơn hết vẫn nên nhờ sự hỗ trợ của thợ điện bởi các sự cố về điện luôn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Rò rỉ khí đốt

Rò rỉ ga tuy ít nhưng sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng nếu không phát hiện kịp thời, chưa kể đến nguy cơ ngộ độc khí ga. Trên thực tế, khí ga vốn không màu, không mùi nên các nhà sản xuất đã thêm vào chất mercaptan có mùi đặc trưng hơi giống như mùi trứng thối để giúp người dùng dễ dàng phát hiện nếu có xảy ra rò rỉ.

Khi ngửi thấy mùi trứng thối trong nhà, rất có thể, bình ga đang bị rò rỉ.

Giải pháp

Trong trường hợp này, hãy nhanh chóng tắt bếp, khóa van bình ga, mở cửa, tuyệt đối không bật lửa hay bất cứ thiết bị gì. Ngay lập tức ra khỏi nhà và gọi cho công ty/cửa hàng ga để được giúp đỡ. Mặt khác, đừng quên thông báo cho hàng xóm xung quanh về tình hình hiện tại.
Khi mọi thứ đã được xử lý xong xuôi, hãy mở toang cánh cửa để làm thông thoáng nhà và cho khí ga thoát ra ngoài.

Thảm trải sàn

Với những ngôi nhà hay căn hộ sử dụng thảm trải sàn, khi ngửi thấy mùi hôi khó chịu thì rất có thể, đây là thời điểm thích hợp để vệ sinh thảm.

Vệ sinh thảm trải sàn để loại bỏ mùi hôi khó chịu.

Giải pháp

Làm sạch thảm tự nhiên bằng cách rắc baking soda lên thảm và sử dụng máy hút bụi để hút sạch chúng. Baking soda có đặc tính hấp thụ mùi hôi. Nếu mùi hôi quá nồng, hãy để baking soda trên thảm qua đêm.
Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các hóa chất tẩy rửa chuyên dụng để vệ sinh thảm, giặt hơi hay thậm chí là thuê thợ giặt thảm chuyên nghiệp.

Máy rửa chén bát

Máy rửa chén bát sẽ bốc mùi khó chịu sau một thời gian sử dụng. Cũng như máy giặt, máy rửa chén cần được vệ sinh định kỳ. Do vậy, nếu căn bếp vẫn có mùi khó chịu dù đã được lau chùi sạch sẽ thì nguyên nhân có thể xuất phát từ máy rửa chén.

Vụn thức ăn tồn đọng trong bộ lọc máy rửa chén đĩa khiến căn bếp có mùi khó chịu.

Giải pháp

Cho một cốc giấm hoặc baking soda xuống đáy máy, chạy chương trình rửa với chu trình ngắn nhất. Khi đó, các vết bẩn, mùi hồi sẽ được loại bỏ dễ dàng.
Để tăng hiệu quả khử mùi, bạn có thể sử dụng đồng thời cả giấm và baking soda.
Ngoài ra, để làm sạch kỹ lưỡng hơn, định kỳ hàng tuần sau mỗi lần rửa chén đĩa, bạn nên vệ sinh bộ lọc bằng cách lật úp các bộ phận của bộ lọc, sau đó đặt các bộ phận dưới vòi nước xả mạnh, kết hợp chà rửa bằng bàn chải.
Gioăng cao su ở cửa máy rửa chén cũng cần được làm sạch với giấm và nước ấm.

Tường nhà

Nghe thật kỳ quặc nhưng thậm chí cả tường nhà cũng có thể tỏa ra mùi khó chịu. Đó là lý do vì sao chúng cần được lau chùi và khoác lên lớp sơn mới sau một thời gian. Nếu bạn luôn ngửi thấy mùi khó chịu mỗi khi bước chân về nhà thì có lẽ đã đến lúc nên vệ sinh tường và trần nhà.

Giấm trắng và nước ấm sẽ đánh bay các vết mốc và mùi hôi khó chịu trên tường.

Giải pháp

Trước tiên, hãy bắt đầu bằng cách dễ dàng và an toàn nhất. Pha hỗn hợp giấm trắng và nước ấm vào trong một chiếc bình và xịt lên tường, sau đó lau sạch bằng vải. Như vậy, bề mặt tường sẽ trở nên sạch sẽ và không còn mùi hôi khó chịu nữa.
Còn một cách khác nữa là sử dụng amoniac. Pha một thìa amoniac với một cốc nước và sử dụng dung dịch này để lau tường. Ngoài tác dụng làm sạch, amoniac sẽ loại bỏ mùi hôi, mùi ẩm mốc và cả vết ố do khói thuốc lá. Phun dung dịch này lên tường, chờ khoảng vài phút và sau đó lau lại với nước ấm.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm