Loạt ảnh ngôi nhà cổ hiếm hoi phủ đầy cây xanh tuyệt đẹp

| 27-11-2019, 17:18 | Nhà đẹp

Loạt ảnh ngôi nhà cổ hiếm hoi phủ đầy cây xanh tuyệt đẹp


Loạt ảnh ngôi nhà cổ hiếm hoi phủ đầy cây xanh tuyệt đẹp


Ngôi nhà cổ có diện tích rộng 180m2, toạ lạc ở Đường Lâm (Hà Nội). Từ năm 2003, ngôi nhà cổ này thuộc sở hữu của anh Nguyễn Tiến Đạt. Tuy nhiên, do quá cũ nên anh phải mất thêm 10 năm sau mới tu sửa ngôi nhà cổ như ý muốn. Với mong muốn ngôi nhà cổ này là nơi lưu giữ truyền thống gia đình, cũng như nơi thư giãn, anh Đạt đã cho khách thuê để trải nghiệm cuộc sống ở quê ngày xưa.





Những đồ nội thất bên trong hầu như là những món đồ cổ từ lâu đời. Một phần do anh anh may mắn được một hộ gia đình để lại bộ khung gỗ vẫn còn nguyên bản 3 gian 2 chái với cửa bức bàn chạm khắc tinh xảo. Toàn bộ ngôi nhà được xây dựng bằng gạch đá ong nổi tiếng của làng Đường Lâm. Các cửa ra vào đều được lắp đặt bằng cửa gỗ đậm chất miền quê mộc mạc.





Ngôi nhà cổ được thiết kế chữ L, với nhà bếp được xây nối liền với dãy nhà chính. Bao quanh ngôi nhà cổ này là những vườn cây cao lớn, rượm bóng mát. Bên trong là một khoảng sân được lót bằng gạch đỏ, anh Đạt đặt những chậu cây xanh ở sát tường. Ngoài ra, một chiếc giếng nước sâu 13m, được anh đào mới, và xây bằng gạch đá ông. Sở dĩ anh làm mới lại giếng nước vì ở làng này nổi tiếng với câu nói: "Nước giếng Hè, chè Cam Lâm". Nghĩa là chè và nước của hai xóm này kết hợp với nhau sẽ có được ấm chè ngon.





Cổng vào nhà được xây dựng như lối vào một làng quê với cây cổ thụ to lớn. Đó là cây mít đã được trồng vài chục năm tuổi trước khi anh Đạt sở hữu ngôi nhà cổ này. Xung quanh cổng là nhưng giàn hoa đào Nhật Tân thơm ngát, còn có cả tía tô cảnh, hoa hồng... Không biết có phải do đất ở quê tươi tốt không mà cây nào cũng xanh ngát, nở hoa thường xuyên.





Hiện tại anh Đạt đang sống và làm việc tại trung tâm thủ đô Hà Nội, nên trong quá trình tu sửa ngôi nhà cổ có phần bất tiện và mất thời gian. Dựa vào mối quan hệ của anh, anh thuê những người thợ gỗ có kinh nghiệm lâu năm trong làng để hỗ trợ. Do bản tính chỉn chu trong từng chi tiết, có lần ngôi nhà cổ gần như hoàn thành rồi nhưng có một số bị sai vị trí, thợ phải chuyển khung gỗ đi khoảng 30 cm.





Sau bước lấp các khung gỗ, anh Đạt tìm người làm mới lại tường đá ong, phần nào cũ quá phải gỡ xuống hết và thay lại. Những phần gạch đá ong sát kin kít, nhìn bên ngoài, không thấy có vết kết nối giữa các viên đá. Tổng chi phí hoàn thiện ngôi nhà cổ rất đắt đỏ lên tới 1,4 triệu một m2 tường. Gian giữa nhà có bày tủ chè, hoành phi, câu đối 40-60 năm.





Ngôi nhà cổ được trang trí những món đồ gốm sức mang dấu ấn xưa cũ, truyền thống của người Việt như chú Tễu trong múa rối nước, lọ hoa họa tiết men lam, đèn dầu… rất độc đáo.





Tuy ngôi nhà cổ, nhưng được anh Đạt làm mới lại rất tiện nghi, mà không mất đi tính truyền thống của nó. Anh Đạt đã phải xem qua nhiều tài liệu và đi trò chuyện với các ông bà ngày xưa, các chuyên gia kiến trúc cổ để tái hiện lại khung cảnh kiến trúc xưa của ngôi nhà. Gian đặt phản là nơi nghỉ ngơi của nam giới trong nhà theo quan niệm xưa.





Bộ trường kỷ cổ được chạm khắc tinh xảo dùng để làm nơi tiếp khách rất phù hợp với ngôi nhà không quá lớn này.





Phía sau nhà, là một khoảng không nhỏ làm giếng trời để lấy ánh sáng, gió tự nhiên làm mát cho nhà. Bên cạnh đó, anh còn trồng rất nhiều cây xanh, khiến cho không gian phía sau luôn mát mẻ. Tiếp đến, phía bên trái nhà là khu vực hai phòng ngủ có nội thất hiện đại, WC khép kín. Trong đó, có một phòng tắm hai cửa để người trong phòng hay ngoài sân đều sử dụng được.





Người xưa có quan niệm rằng “trước cau sau chuối” nên cây cảnh trồng trong nhà được anh Đạt trồng theo thứ tự như vậy. Những món đồ trang trí đặc sắc được đặt bên trong phòng ngủ như tượng mục đồng cưỡi trâu hay bình cắm lúa chín vàng đem tới cảm giác bình yên.





Trên tường được treo các bức tranh Đông Hồ, tranh tứ quý...với chiếc đèn mờ ảo trong góc phòng ngủ. Một chiếc bàn đọc sách nhỏ gọn, cũng là nơi làm việc được trang trí một chiếc đèn hình tố nữ đánh đàn.





Trên trần nhà được thiết kế các thanh gỗ ngang, chạm khắc tinh xảo với các họa tiết rồng phượng. Toàn bộ thiết kế này được lấy cảm hứng từ hai vị vua làng làng Đường Lâm như Phùng Hưng đánh hổ, Quá Đằng Giang (vượt sông Bạch Đằng của Ngô Quyền). Ngôi nhà gỗ, mái ngói ri, tường đá ong tất cả tạo nên môt ngôi nhà cổ đậm chất truyền thống cổ xưa mà ai cũng muốn được một lần được trải nghiệm.


MuaBanNhaDat theo TBKD

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm