Nhà mái lệch bằng tôn – Tham khảo 22+ mẫu thiết kế siêu hiện đại 2022!

| 27-05-2022, 10:42 | Nhà đẹp

Nhà mái lệch bằng tôn – Tham khảo 22+ mẫu thiết kế siêu hiện đại 2022!
Nhà mái lệch bằng tôn

Nhà mái lệch là xu hướng kiến trúc nhà ở phá cách, đem lại sự độc đáo và thu hút. Trong đó, những mẫu nhà mái lệch bằng tôn có nhiều ưu điểm luôn được nhiều chủ đầu tư quan tâm. Vậy đặc trưng của nhà lệch mái tôn là gì, ưu và nhược điểm ra sao? Hãy cùng Mogi tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết này nhé.

Nhà mái lệch là gì?

Nhà mái lệch là một kiểu kiến trúc độc đáo được biến tấu từ dạng nhà mái dốc truyền thống. Nhà mái lệch đem đến sự tươi mới, lạ lẫm và cá tính cho không gian sống của gia chủ. 

Nhà mái lệch là một kiểu kiến trúc độc đáo.

Hiện nay đang có hai kiểu nhà mái lệch phổ biến nhất đó là nhà mái lệch dốc về một phía và nhà mái lệch dốc về cả hai phía. Trường hợp nhà mái lệch dốc về cả hai phía thì độ dốc của hai mái sẽ luôn có những chênh lệch nhất định, đặc biệt là không đồng nhất. 

Dù là nhà mái lệch kiểu nào đi chăng nữa thì do tính thẩm mỹ cao, đáp ứng được xu hướng và nhu cầu của đông đảo gia đình nên kiểu kiến trúc này đang được ưa chuộng và khá thịnh hành ở nước ta hiện nay.

> Có thể bạn quan tâm: 10 mẫu mặt tiền nhà cấp 4 mái tôn đơn giản và đẹp nhất hiện nay

Đặc trưng của nhà mái lệch bằng tôn

Nhà mái lệch bằng tôn có những đặc điểm đặc trưng về kiến trúc mái dốc nghiêng, góc nghiêng của cả 2 mái và mặt cắt. Cụ thể là: 

Kiến trúc mái dốc nghiêng

Nhà mái lệch sẽ có thiết kế kiến trúc mái dốc nghiêng hai mảng mái từ 1 đỉnh dốc xuôi về hai phía. Hoặc xuất phát 2 đỉnh khác nhau và cùng dốc về chính giữa mái.

Kiến trúc mái dốc nghiêng.

Về độ dốc đẹp nhất của mái nhà dạng này sẽ khoảng 8%. Nếu thiết kế nhà lệch mái bằng tôn đạt được độ dốc lý tưởng này thì sẽ giúp căn nhà luôn cân đối, vững chắc. Đặc biệt là thoát nước tốt. Tiết kiệm tối đa vật liệu xây dựng và chi phí khi thi công công trình.

Góc nghiêng của 2 bên mái khác nhau

Thường thì thiết kế nhà mái lệch sẽ có góc nghiêng của 2 bên mái khác nhau. Đó có thể là dạng mái chữ A với hai cánh có độ dài khác nhau.

Mặt cắt không cân xứng

Hiện nay, ở tất cả các mẫu nhà mái lệch dù là nhà mái lệch cấp 4 hay nhà mái lệch 1 tầng, 2 tầng, 3 tầng,… thì đều được các kiến trúc sư chọn thiết kế mặt cắt không cân xứng độc đáo, tạo nên những công trình ấn tượng với tính thẩm mỹ rất cao.

Mặt cắt không cân xứng.

> Xem ngay: Mặt tiền nhà cấp 4 mái tôn đẹp nhất hiện nay +30 mẫu thiết kế

Ưu – nhược điểm của thiết kế nhà mái lệch bằng tôn

Bất cứ thiết kế kiến trúc nào dù đẹp đến đâu đi chăng nữa thì vẫn sẽ có những ưu – nhược điểm riêng. Nhà mái lệch bằng tôn cũng không phải là ngoại lệ. Sau đây là một số ưu điểm và nhược điểm của kiểu nhà này.

Mái lệch tạo nên sự phá cách trong thiết kế.

Ưu điểm

Không giống các thiết kế nhà truyền thống, mái lệch tạo nên sự phá cách trong thiết kế nhà ở hiện đại, tăng tính thẩm mỹ cho không gian sống của gia chủ. Thường thì thiết kế nhà mái lệch bằng tôn sẽ có những ưu điểm tuyệt vời sau đây:

  • Nhà mái lệch thường có kết cấu vững chắc, khả năng chịu lực tốt. Đặc biệt là kiểu nhà này có thể chịu được mọi tác động của thời tiết.
  • Do thiết kế lệch mái, nên kiểu nhà này mới lạ, ấn tượng và tăng tính thẩm mỹ.
  • Nhà mái lệch thường có độ dốc cao nên khả năng thoát nước trong mùa mưa hiệu quả, nâng cao tuổi thọ cho công trình.
  • Hạn chế tối đa tình trạng ẩm ướt hoặc thấm nước vào nhà.
  • Thiết kế mái nhà độc đáo giúp giảm tiếng ồn khá tốt.
  • Với thiết kế mái lệch thì gia chủ cũng có thể tận dụng không gian trống trên phần mái làm nhà kho để tăng công năng sử dụng.
  • Đặc biệt nhà lệch mái có thể xây dựng ở mọi địa hình khác nhau.
  • Giúp tiết kiệm tối đa vật liệu và chi phí xây dựng.
Nhà mái lệch thường có kết cấu vững chắc.

Nhược điểm

  • Do thiết kế bất đối xứng của mái lệch nên trọng lực không dồn đều xuống phần móng. Khi thiết kế kiểu nhà này đòi hỏi kiến trúc phải là người có nhiều kinh nghiệm và phải biết tính toán hợp lý. Tránh làm cho công trình bị lún, sụt, nhanh xuống cấp và hư hỏng.
  • Về cấu tạo và kỹ thuật thi công thì mái lệch phức tạp hơn so với mái bằng rất nhiều. Nên cần đội ngũ thợ thi công có tay nghề cao.
  • Thời gian thi công cũng lâu hơn mái bằng, mái Thái. Đặc biệt, khi vận chuyển vật liệu lên phần mái để thi công cũng gặp nhiều khó khăn hơn đối với nhà mái bằng.
  • Do đặc điểm mái có độ dốc lớn, nên gia chủ khó có thể sử dụng diện tích mái cho các mục đích khác như làm sân thượng, làm sân phơi đồ,…như nhà mái bằng.
  • Xét về mặt phong thủy thì nhà mái lệch cũng không được các chuyên gia phong thủy đánh giá cao. Vì theo quan niệm phong thủy Á Đông thì nhà có mái dốc về một phía dễ hấp thu ngoại khí dẫn đến mất cân bằng. Ở trong ngôi nhà này lâu dài dễ ảnh hưởng đến sức khỏe các thành viên trong gia đình.
Thi công lâu và khó hơn mái bằng.

Lưu ý khi xây nhà cấp 4 mái lệch

Tại Việt Nam hiện nay rất đông đảo chủ đầu tư chọn thiết kế nhà mái lệch cho nhà cấp 4 của mình. Tuy nhiên, do kiểu mái khá đặc biệt nên khi chọn xây nhà cấp 4 mái lệch quý khách cần lưu ý một số điều sau đây:

Chọn khu đất phù hợp để xây nhà

Mặc dù nhà mái lệch có thể xây dựng trên bất cứ khu đất nào nhưng tốt nhất thì gia chủ vẫn nên chọn xây trên những khu đất có vị trí xây nhà đắc địa, không bị sụt lún hoặc ngập nước vào mùa mưa. Đặc biệt là nhà được xây ở vị trí đẹp sẽ giúp tăng tính tiện nghi, thoáng đãng và đảm bảo về yếu tố phong thủy.

Chọn khu đất phù hợp để xây nhà.

Lựa chọn hình thức thiết kế phù hợp

Hiện nay có rất đa dạng thiết kế nhà mái lệch. Do đó, trước khi xây dựng bạn có thể tìm hiểu và tham khảo các mẫu nhà lệch mái trên internet. Hoặc gia chủ cũng có thể tìm hiểu và xem các mẫu nhà theo tư vấn từ các kiến trúc sư, những người có kinh nghiệm, chuyên môn trong lĩnh vực thiết kế nhà ở. 

Khi lựa chọn đơn vị thi công và xây dựng thì bạn cũng nên tham khảo nhiều nơi. Chỉ chọn thuê những đơn vị thi công có nhiều kinh nghiệm và đã nhận được những phản hồi tích cực của nhiều khách hàng để có được những ngôi nhà đảm bảo về mặt thẩm mỹ, công năng sử dụng cũng như bền bỉ theo thời gian.

Lựa chọn hình thức thiết kế phù hợp.

Dự trù kinh phí

Dù là xây nhà mái lệch bằng tôn hay bất cứ kiểu nhà mái lệch nào đi chăng nữa thì việc dự trù kinh phí là điều không thể bỏ qua. Điều này giúp bạn chủ động được về vấn đề tài chính và có thể lựa chọn được những thiết kế phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng của mình.

Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ, thủ tục pháp lý

Cần hoàn thiện đầy đủ các loại hồ sơ thiết kế, xin phép xây dựng và chứng chỉ hành nghề của đơn vị thiết kế công trình trước khi thi công.

Chọn vật liệu xây dựng chất lượng cao

Muốn có một ngôi nhà đẹp, chất lượng, bền bỉ theo thời gian và an toàn tối đa khi sinh sống thì gia chủ nên chọn những loại vật liệu xây dựng chất lượng cao. 

Chọn vật liệu xây dựng chất lượng cao.

Đừng vì giá rẻ mà quên đi chất lượng của các vật liệu, trang thiết bị xây dựng và chọn đại. Điều này sẽ khiến nhà nhanh chóng xuống cấp sau một thời gian ngắn sử dụng. Bạn sẽ thấy tình trạng sụt, lún, thấm dột, nứt vỡ tường,… xuất hiện trên căn nhà. Điều này vừa không đảm bảo về tính thẩm mỹ cũng như công năng sử dụng.

Độ dốc mái nhà lý tưởng là 8%

Độ thoát nước của mái nhà sẽ phụ thuộc rất nhiều vào độ dốc của mái. Thực tế thì nếu mái nhà càng dốc thì sẽ càng thoát nước nhanh chóng và ngược lại. Ngoài ra, độ dốc của mái còn phụ thuộc vào từng vật liệu cấu tạo thành. Độ dốc càng lớn thì sẽ càng tốn kém nhiều vật liệu.

Độ dốc mái nhà lý tưởng là 8%.

Theo chia sẻ từ các chuyên gia thiết kế kiến trúc nhà ở thì với nhà cấp 4 để đạt được độ dốc thẩm mỹ (độ dốc đẹp nhất) phụ thuộc vào tỉ lệ vàng. Tức là tỉ lệ giữa 2 cạnh trong một tam giác. Nếu tỉ lệ khoảng 30-35 độ thì tức là mái đã đạt tỉ lệ dốc chuẩn, vừa phải, không quá cao hoặc quá thấp. Với độ dốc này thì công trình vừa dễ thi công lại vừa tiết kiệm tối đa chi phí cho gia chủ. 

  • Nếu là nhà cấp 4 mái bằng thì độ dốc cần nhỏ hơn 8%. Thông thường thì các công trình nhà cấp 4 khi thi công độ dốc của mái nhà sẽ rơi vào khoảng 2%. 
  • Nhà cấp 4 mái dốc là ngói âm dương thì độ dốc khoảng 25%.
  • Ngói xi măng cần độ dốc từ 45 – 75%. 
  • Mái bê tông sẽ có độ dốc mái lớn hơn, khoảng 30 – 45 độ. 

Bạn cũng có thể áp dụng tính công thức độ dốc mái nhà như sau:

Độ dốc của mái nhà = chiều cao mái nhà /chiều dài mái nhà

> Xem thêm: Những mẫu thiết kế nhà cấp 4 với chi phí 400 triệu không thể bỏ qua!

Một số mẫu nhà mái lệch bằng tôn đẹp nhất 2022

Nếu bạn đang muốn xây dựng nhà mái lệch bằng tôn đẹp nhưng còn bí ý tưởng thì đừng bỏ qua những chia sẻ về các mẫu nhà mái lệch bằng tôn đẹp nhất, đang là xu hướng của năm 2022 mà Mogi dưới đây nhé.

Mẫu nhà 2 mái lệch cấp 4 đẹp

Mẫu nhà 2 mái lệch cấp 4 đẹp.

Mẫu nhà mái tôn lệch gác lửng đẹp

Nhà mái tôn lệch gác lửng đẹp.

Mẫu nhà cấp 4 mái thái bằng tôn lệch đẹp

Nhà cấp 4 mái thái bằng tôn lệch đẹp.

Nhà cấp 4 hai mái tôn lệch 3 phòng ngủ

Nhà cấp 4 hai mái tôn lệch 3 phòng ngủ

Nhà cấp 4 mái tôn lệch 2 phòng ngủ

Nhà cấp 4 mái tôn lệch 2 phòng ngủ

Nhà cấp 4 mái lệch 9x11m 

Nhà cấp 4 mái lệch 9x11m.

Nhà cấp 4 mái lệch 6x15m

Nhà cấp 4 mái lệch 6x15m

Bên trên là chia sẻ của Mogi về thiết kế nhà mái lệch bằng tôn, ưu – nhược điểm của kiểu nhà này, một số lưu ý khi thi công nhà cấp 4 mái lệch và một số mẫu nhà mái lệch bằng tôn đẹp nhất. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích với những ai đang cần xây nhà ở nói chung, xây nhà mái lệch bằng tôn nói riêng. Đừng quên truy cập Mogi.vn để tìm mua, thuê nhà nhanh chóng, uy tín khắp 63 tỉnh thành toàn quốc quý khách nhé.

Trần Thanh – Content Writer

>Xem thêm ngay: Mái nhà là gì? Mẫu mái nhà ưa chuộng nhất hiện nay


5/5 - (1 bình chọn)
Từ khoá : Kiến trúc
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm