Bí quyết lựa chọn kích thước bếp hợp phong thủy, thu hút tài lộc

| 23-05-2022, 10:09 | Nhà đẹp

Bí quyết lựa chọn kích thước bếp hợp phong thủy, thu hút tài lộc
Thiết kế gian bếp chuẩn phong thủy

Trong văn hóa người Việt nói riêng và người Á Đông nói chung, bếp là đại diện cho ngọn lửa. Nó đóng vai trò quan trọng trong mỗi gia đình. Vậy kích thước bếp tiêu chuẩn là bao nhiêu? Kích thước như thế nào mới hợp lý và chuẩn phong thủy thu hút tài lộc? Hãy cùng Mogi xem ngay bài viết dưới đây!

Bếp có ý nghĩa như thế nào?

Theo Ngũ hành, bếp được xem là đại diện cho Hỏa. Có thể thấy, căn bếp mang một vai trò vô cùng quan trọng trong mỗi căn nhà. Vì vậy, việc giữ lửa gian bếp trong căn nhà sẽ đem lại tài lộc cũng như may mắn cho gia chủ. 

Xem thêm>> Nhà tiền chế bao nhiêu 1m2? Cách tiết kiệm chi phí xây nhà tiền chế

Bếp đóng vai trò quan trọng trong mỗi gia đình

Bố trí kích thước bếp hợp phong thủy cũng là một phương pháp giúp gia chủ thu hút tài lộc, đem lại nhiều may mắn cũng như luôn giữ cho gia đình hòa thuận, hạnh phúc.

Kích thước bếp tiêu chuẩn với người Việt

Vậy kích thước bếp như thế nào được coi là tiêu chuẩn với người Việt? Bạn hãy xem ngay những thông tin dưới đây. Từ đó, có thể xây dựng một căn bếp phù hợp với bản thân nhé!

Để xây dựng được một tủ bếp tiêu chuẩn, có một số yếu tố bạn cần quan tâm. Đó là: chiều cao mặt sàn, số đo thiết bị bếp, chiều cao thành viên gia đình…

Kích thước kệ bếp dưới

Theo nghiên cứu năm 2019-2020, chiều cao trung bình của nam giới Việt Nam là 168.1cm. Và nữ giới là 156.2cm. Vì vậy, chiều cao từ 80cm đến 90cm là chiều cao thông thường đối với kệ bếp dưới. Chiều sâu là từ 60cm. Số đo này là phù hợp để giúp bạn lắp lò nướng, máy rửa bếp hoặc cái loại bếp từ, bếp hồng ngoại âm tường.

Như thế nào là kích thước bếp tiêu chuẩn đối với người Việt

Kích thước kệ bếp treo tường

Đối với kệ bếp treo tường, từ 45cm đến 75cm là phù hợp. Trong đó độ sâu trung bình của kệ bếp trên là khoảng 35cm. Với kích thước bếp này, bạn có thể lắp đặt máy sấy bát hoặc máy hút mùi…

Khoảng cách giữa kệ bếp dưới và kệ bếp treo tường

Với những số đo được mô tả như trên, thì tổng chiều cao của bộ tủ bếp sẽ từ 2,4m-2,5m. Như vậy, khoảng cách giữa kệ bếp dưới và kệ bếp treo tường sẽ rơi vào khoảng 40cm-80cm là phù hợp.

Khoảng cách giữa các thiết bị bếp

Để có một thông gian thông thoáng và đảm bảo hoạt động một cách thuận tiện nhất trong nhà bếp thì kích thước các thiết bị bếp là rất quan trọng. Theo tiêu chuẩn bình thường, khoảng cách từ tủ bếp trên và phần chậu rửa là khoảng 45-80cm. Còn chiều cao đo từ mặt tủ xuống mặt sàn là khoảng 2.5m.

Khoảng cách giữa bàn bếp dưới và kệ bếp treo tường

Kích thước bàn bếp

Kích thước bàn bếp tiêu chuẩn

Khi nhắc đến kích thước gian bếp, không thể nào bỏ qua bàn bếp. Đây không chỉ là phần đại diện cho thẩm mỹ căn bếp. Mà còn chiếm vị trí quan trọng để giúp chị em nội trợ thuận tiện nhất khi hoạt động trong bếp.

Do đó, các số đo bàn bếp tiêu chuẩn sẽ là:

  • Chiều sâu: 60 – 62cm.
  • Chiều dài đá: 150 – 210cm (tối đa 320cm) 
  • Độ dày 15mm – 18mm – 20mm.

Xem thêm>> Trần thạch cao giật cấp là gì? Một số mẫu trần thạch cao giật cấp đẹp

Kích thước bàn bếp chuẩn phong thủy

Trong phong thủy, kích thước được coi là tiêu chuẩn đối với bàn bếp là: 

  • Chiều cao bàn bếp: để tốt cho cung Vượng Tài và Tài Khí, chiều cao bàn bếp thường được xây dựng trong khoảng 81cm. Bên cạnh đó, nếu muốn tốt cho cung Tài Đức, Thiên Đức thì bạn nên xây bố trí bàn bếp khoảng  86cm.
  • Chiều sâu của bàn bếp là 60cm.
  • Chiều dài bàn bếp không nên dưới 300cm.
Kích thước bàn bếp chuẩn phong thủy

Kích thước bàn đảo bếp (nếu có)

Nếu gian bếp nhà bạn có bàn đảo bếp, bạn nên xây dựng trong khoảng 82-85cm. Chiều cao này thường được thiết kế bằng chiều cao bàn bếp. 50cm sẽ là chiều sâu lý tưởng đối với bàn đảo bếp.

Trong khi đó, chiều dài của bàn phụ thuộc vào không gian bàn bếp và số đo bàn bếp sao cho cân đối và thuận tiện nhất cho quá trình nấu nướng hàng ngày.

Kích thước cánh kệ bếp

Kích thước bếp sẽ phụ thuộc rất nhiều vào chất liệu được sử dụng. Nếu cánh kệ bếp được làm từ gỗ tự nhiên hoặc gỗ công nghiệp thì chiều cao sẽ tương đương nhau. Khoảng 70cm – 80cm. Tuy nhiên, chiều rộng lại có sự khác nhau. Với chất liệu gỗ tự nhiên, chiều rộng là 30-37cm để tránh gỗ bị biến dạng.

Còn đối với cánh kệ bếp làm từ gỗ công nghiệp, chiều rộng dao động từ 30-70cm. Do kệ bếp làm từ chất liệu gỗ này được gia công chắc chắn, không có hiện tượng cong vênh như gỗ tự nhiên.

Kích thước tiêu chuẩn của các khoang tủ bếp

Kích thước bếp dưới theo tiêu chuẩn là:

  • Chiều cao: 820mm-920mm
  • Chiều sâu: 560mm-600mm

Trong khi đó, chiều cao chân đế tủ bếp dao động từ 90mm – 100mm. Độ sâu thụt vào so với tủ bếp dưới là 70mm.

Đối với kích thước tủ bếp trên, kích thước tiêu chuẩn mà bạn có thể tham khảo là:

  • Chiều cao dao động trong khoảng 350mm-700mm hoặc 900mm
  • Chiều sâu tủ là: 300mm – 350mm.
  • Chiều rộng thường là: 300mm, 400mm, 450mm, 500mm, 600mm, 800mm, 1000mm.
Độ dài các khoang tủ bếp

Kích thước kệ bếp phong thủy theo thước lỗ ban

Kích thước kệ bếp phong thủy dựa trên thước lỗ ban giúp đem lại may mắn, tài lộc mà bạn có thể tham khảo như sau:

Tùy theo nhu cầu của gia chủ cũng như diện tích ngôi nhà, diện tích phòng bếp dao động từ 15m2 đến 30m2.

Nhằm hạn chế rủi ro xảy đến với gia đình gia chủ, chiều cao bàn bếp được khuyên là 82cm-85cm.

Nếu muốn thu hút thịnh vượng, may mắn cho gia đình, bạn có thể xây dựng bàn bếp với chiều rộng từ 48cm-50cm hoặc 55cm-62cm.

Kích thước theo hình dáng kệ bếp

Tùy theo hình dáng kệ bếp mà số đo mỗi gian bếp sẽ có sự khác nhau nhất định. Nếu bạn bố trí hình dáng kệ bếp theo hình chữ L thì chiều dài mỗi cạnh tủ bếp tối thiểu là 2m. Hoặc bạn có thể lựa chọn 1 cạnh từ 3m-3,5m và cạnh còn lại là 2m.

Nếu kệ bếp nhà bạn là hình chữ I thì chiều dài tối thiểu là 3m trở lên để đảm bảo tận dụng hết các công năng của tủ bếp. Nếu sở hữu một gian bếp rộng rãi, bạn có thể bố trí dáng kệ bếp theo hình chữ U với quầy bar kết hợp kệ bếp song song và bàn đảo. 

Tại sao nên chọn chiều cao kệ bếp dưới theo phong thủy

Kích thước bếp rất quan trọng về mặt phong thủy, đặc biệt là chiều cao kệ bếp dưới. Không chỉ mang tính thẩm mỹ cao, việc bố trí kệ bếp dưới theo phong thủy còn thu hút tài lộc và may mắn cho gia chủ.

Để xây dựng kệ bếp dưới theo phong thủy, bạn sẽ cần sử dụng thước lỗ ban. Loại thước này thể hiện cung tốt và cung xấu giúp bạn chọn lựa một cách phù hợp nhất. Khi đã sử dụng thước lỗ ban để tính toán chiều cao kệ bếp, bạn cần đặc biệt cẩn thận. Vì điều này có thể ảnh hưởng đến tài lộc, sức khỏe, hạnh phúc gia đình.

Đo kích thước gian bếp theo thước lỗ ban

Khoảng cách kích thước các thiết bị bếp và vật dụng trên kệ bếp

Để sử dụng không gian bếp một cách tiện lợi và thông minh nhất, khoảng cách giữa các thiết bị bếp và vật dụng trên kệ bếp là rất quan trọng.

Kích thước chậu rửa

Để nước trong bồn rửa không bắn vào khu vực nấu nướng, bạn nên bố trí bồn rửa cách bếp nấu là 50cm. Khu vực bồn rửa là nơi bạn chuẩn bị nguyên liệu và sơ chế đồ trước khi nấu nướng. Do đó, bạn nên bố trí khu vực này tương đối rộng rãi, khoảng 60cm-100cm.

Số đo chậu rửa

Kích thước bếp

Nếu lựa chọn bếp từ đôi, bạn nên lựa chọn kích thước bếp từ có chiều dài từ 65cm – 80cm và chiều rộng từ 36cm – 45cm. Bạn có thể chuyển từ bếp ga âm thành bếp từ âm.

Kích thước giá bát cố định, giá bát di động

Hiện nay trên thị trường phổ biến nhất là 2 loại giá bát: giá bát di động và giá bát cố định. Trong trường hợp giá bát nhà bạn là giá bát di động, kích thước lòng tủ nên là 60cm – 90cm. Giá bát di động với thiết kế nâng lên hạ xuống sẽ giúp bạn sử dụng một cách dễ dàng và thuận tiện. 

Còn đối với giá bát cố định, số đo được khuyên dùng là:

  • Chiều rộng: 56.5 cm
  • Chiều cao: 30cm
  • Độ sâu: 6.5cm

Thông thường, thiết kế 2 tầng của giá bát cố định sẽ bạn sắp xếp bát đĩa của bạn gọn gàng và dễ dàng khi muốn sử dụng. Bạn nên thiết kế giá bát cố định ở kệ bếp trên để tránh va chạm xung quanh.

Giá đựng bát di động

Kích thước lò vi sóng, lò nướng

Để bố trí kệ bếp một cách thông minh và gọn gàng, kích thước lò vi sóng và lò nướng được bố trí lần lượt là R29.8 x C40 x S65cm.

Kích thước thùng gạo

Hiện nay, 26-30 x 62.5cm (chiều rộng x chiều cao) là thông số đo thùng gạo thông minh phổ biến nhất được sử dụng cho kệ bếp được nhiều gia đình sử dụng.

Số đo thùng gạo thông minh

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn phần nào hiểu thêm về bố trí kích thước bếp theo phong thủy. Hãy thường xuyên cập nhật Mogi để đón đọc những bài viết mới nhất nhé! 

>Xem thêm:

  • Nhà tiền chế bao nhiêu 1m2? Cách tiết kiệm chi phí xây nhà tiền chế
  • Cầu thang gác lửng nhà cấp 4 là gì? Những mẫu cầu thang gác lửng đẹp

Đánh giá bài viết
Từ khoá : Xây dựng
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm