Nhà lá là gì? 10+ mẫu nhà lá đẹp tuyệt mỹ

| 27-02-2022, 14:16 | Nhà đẹp

Nhà lá là gì? 10+ mẫu nhà lá đẹp tuyệt mỹ
Xem ngay những mẫu nhà lá đẹp nhất

Nhà lá là một kiến trúc vô cùng quen thuộc, gắn liền với người Việt. Cụ thể hơn, nhà lá là kiến trúc đặc trưng của người miền Tây, Tây Nam Bộ. Vậy nếu đang muốn tìm hiểu về kiến trúc này thì bạn nhất định đừng bỏ lỡ bài viết dưới đây. Rất có thể đây sẽ là gợi ý ấn tượng cho căn nhà tương lai của bạn.

Lý giải “Nhà lá” là gì?

Nhà lá cũng giống như các công trình nhà ở khác. Nó bao gồm 3 yếu tố chính là: mái nhà, tường bao quanh, cửa ra vào. Ngoài ra, một căn nhà thông thường còn cần đến các chi tiết phụ khác như cửa sổ, vách ngăn phòng, cửa phòng, cầu thang,… 

Với nhà lá truyền thống, đại đa số các chi tiết trong căn nhà đều được xây dựng nên từ lá cây. Để đảm bảo độ an toàn và chắc chắn hơn, chúng ta có thể dùng thêm gỗ, tre, nứa, … để làm khung cho nhà.

Ngôi nhà này vừa mang nét văn hoá truyền thống lại có tính ứng dụng cao

Không chỉ là nét văn hoá truyền thống đặc trưng, ngày nay kiến trúc này vẫn rất được ưa chuộng. 

Trong phần thông tin bên dưới, Mogi sẽ cung cấp tên các loại lá thích hợp để làm tấm lợp. Ngoài ra còn có một số ý tưởng xây dựng nhà vô cùng ấn tượng. Xem tiếp để không bỏ lỡ những thông tin này nhé.

Nhà lá thường xuất hiện nhiều ở đâu?

Như đã nói, đây là kiến trúc truyền thống của Việt Nam nói chung và vùng Nam Bộ nói riêng. Ngày nay, kiến trúc này được sử dụng ở rất nhiều nơi. Có lẽ bạn có thể bắt gặp các kiểu kiến trúc này tại nhà hàng, quán ăn, resort. Hay thậm chí là những căn hộ cá nhân cũng sử dụng một vài chi tiết liên quan đến lá cây để làm điểm nhấn.

Kiểu nhà này được ưa chuộng như vậy một phần là vì vật liệu sẵn có, tiết kiệm chi phí. Mặt khác kiến trúc này cũng mang đến vẻ đẹp bình dị, gần gũi. Quan trọng nhất là thông qua đây chúng ta có thể thấy rõ được sự khéo léo, tỉ mỉ và óc sáng tạo của người Việt.

Tham khảo thêm: Bói hắt xì hơi cực chuẩn chi tiết theo số lần, theo ngày giờ dành cho bạn

Có bao nhiêu loại nhà lá?

Để nói đến các loại nhà lá thì chúng ta có thể dựa vào 2 yếu tố là vật liệu và kiến trúc. Khi phân loại thông qua vật liệu xây dựng, ta có thể xác định đó là nhà lá cọ hay lá dừa, cỏ tranh, … Còn cách phân loại phổ biến hơn chính là dựa vào cách thiết kế căn nhà.

Kiến trúc truyền thống

Về việc xây dựng nhà lá theo kiểu truyền thống, chúng ta sẽ thấy kiến trúc này không còn quá phổ biến trong xã hội hiện đại ngày nay. Nhà kiểu truyền thống chỉ có một gian, không có vách ngăn. Thiết kế nhà cũng khá đơn sơ, chủ yếu dùng để nghỉ tạm hoặc tham quan, … 

Ngắm nhìn nét truyền thống đơn giản, mộc mạc nhưng rất gần gũi của kiến trúc Việt

Tuy nói như vậy nhưng ở các tỉnh miền Tây, bạn vẫn sẽ bắt gặp rất nhiều căn nhà chòi, nhà truyền thống. Đây là nét văn hoá đặc trưng nên vẫn được nhiều người lưu giữ và sử dụng.

Kiến trúc nhà hiện đại

Để duy trì nét văn hoá đặc trưng mà vẫn đảm bảo đáp ứng nhu cầu của cuộc sống. Các kiến trúc sư đã sử dụng chất liệu lá có cách tân, sáng tạo thêm. Từ đó mà chúng ta có kiến trúc nhà lá hiện đại.

Phong cách hiện đại được kết hợp với vật liệu lá cây mang đến sự độc đáo riêng

Mẫu kiến trúc hiện đại có sử dụng lá cây làm vật liệu có thể dễ thấy như mái, cửa sổ hoặc vách ngăn, … Tuy không hoàn toàn sử dụng nguyên liệu lá cây nhưng đây vẫn là cách giúp chúng ta trung hoà giữa sự hiện đại với văn hoá truyền thống của dân tộc.

Các loại lá được sử dụng nhiều nhất

Không chỉ có sự khác biệt giữa kiến trúc hiện đại và truyền thống. Mỗi loại lá cây cũng sẽ có đặc trưng riêng. Mogi sẽ giúp bạn phân biệt những điều này ở 3 loại lá cây thường được sử dụng khi xây nhà nhất. Đó là lá dừa nước, cỏ tranh và lá cọ.

Lá dừa nước

Lá dừa nước có đặc điểm là mọc dài, thẳng đứng và không quá mau. Chính vì vậy loại lá này thích hợp để lợp mái nhà, tạo thành nhiều lớp. So với các loại lá cây khác, lá dừa nước tạo điều kiện dễ dàng, thuận lợi khi làm nhà. Tuy nhiên nó cũng có nhược điểm là độ bền không cao.

Lá cọ

Lá cọ sau khi phơi khô sẽ trở thành vật liệu để lợp mái, dựng nhà. Đây là loại vật liệu khá quen thuộc và rất dễ kiếm. 

Lá cọ có kích thước lớn, mỗi lá đều có hình quạt xoè tán rất rộng. Vì vậy khi bện lá cọ thành tấm lợp để dựng nhà sẽ tạo hiệu quả che mưa, chắn gió khá tốt.

Cỏ tranh

Nếu miền Tây ưa chuộng sử dụng lá dừa nước, lá cọ để lợp nhà thì những ngôi nhà lá ở vùng Bắc kéo dài đến Tây Nguyên lại xuất hiện nhiều ngôi nhà từ cỏ tranh. 

Cũng là một loại cây mọc nhiều phổ biến trong tự nhiên. Cỏ tranh không có thân cứng mà chỉ có lớp thân mềm và lá mọc dài. Tuy mềm mại nhưng cỏ tranh lại có độ dẻo dai nhất định, hơn nữa lá mảnh và khá sắc.

Nhờ vào những đặc điểm này nên người dân đã nghĩ ra cách bện cỏ tranh thành các tấm lợp để dựng nhà, làm mái, … 

Tham khảo thêm: Mẹo cắm hoa cúc vàng để bàn thờ đẹp thu hút tài lộc

Ưu điểm của nhà làm bằng lá

Tuy độ bền của nhà lá không thể so sánh được với các công trình bê tông cốt thép. Vậy nhưng đây vẫn là một sự lựa chọn giúp tiết kiệm chi phí, dễ thay đổi. Cụ thể, ưu điểm của nhà cất bằng lá nằm ở 3 yếu tố chính là Mogi sẽ chia sẻ ngay sau đây.

Thời gian thi công ngắn và chi phí rẻ

Điểm nổi bật nhất của nhà lá chính là chi phí rẻ và thời gian thi công cũng nhanh chóng. Tuỳ thuộc vào từng vùng miền và điều kiện thời tiết mà thời gian thi công căn nhà sẽ có chênh lệch. Tuy nhiên bạn có thể dựa vào một số đặc điểm trong quá trình dựng nhà để ước lượng thời gian. Tiêu biểu như:

  • Thời gian phơi lá là từ 10 – 15 ngày
  • Sau đó bạn sẽ cần thời gian bện lá thành các tấm lợp. Tuỳ vào diện tích căn nhà mà số lượng lá cần bện sẽ khác nhau
  • Thời gian dựng khung cho ngôi nhà
  • Lợp nhà bằng các tấm lá đã chuẩn bị

Nếu đã có kinh nghiệm trong việc xây dựng nhà, thời gian để hoàn thành công trình này là khoảng 2 tháng.

Dễ dàng cải tạo sửa chữa

Không chỉ nhanh chóng và có giá thành rẻ, nhà lá còn dễ dàng sửa chữa, thay thế. Vì các loại lá cây dùng để làm nhà đều sẵn có hoặc mua được với chi phí rẻ. Do đó các công tác tu sửa, cải tạo nhà lá sẽ được hoàn thiện đơn giản hơn nhiều so với các kiến trúc nhà khác.

Hạn chế gây tiếng ồn khi trời mưa

Một ưu điểm đặc biệt của lá cây là có khả năng giảm tiếng ồn khi trời mưa. Hiểu đơn giản là vì khi mưa tiếp xúc với nhiều lớp lá cây sẽ bớt được tiếng ồn. Chính vì vậy nếu chọn vật liệu lá cây để lợp mái nhà có thể tạo được không gian an tĩnh, bớt tiếng ồn hơn.

Tham khảo thêm: Cúng nhà mới thuê cần có những lễ vật nào?

Nhược điểm của nhà làm bằng lá cây

Bên cạnh những ưu điểm về nhiều phương diện, nhà từ lá cây cũng tồn tại một vài nhược điểm. Nếu đang có dự định xây dựng nhà bằng lá thì bạn nên hiểu rõ đặc điểm này:

  • Nhà lá không có độ bền cao, lá cây sẽ dễ bị hư hỏng, không chịu được mưa lớn, gió to, … 
  • Nếu cần một ngôi nhà tiện nghi, hiện đại để đáp ứng nhu cầu sinh sống thì có lẽ nhà lá không phù hợp
  • Đến mùa hè, nhà bằng lá cây cũng không đủ kín để lắp đặt điều hoà nhiệt độ

Vậy nếu muốn sử dụng kiến trúc nhà lá thì bạn có thể tham khảo một số cách kết hợp với các vật liệu khác. Như vậy có thể giữ được kiến trúc mộc mạc, đậm chất Việt mà vẫn tiện nghi.

Tham khảo các mẫu nhà lá đẹp hiện nay

Lựa chọn xây dựng nhà bằng vật liệu chính là lá cây là một ý tưởng không tồi. Vậy trước khi bắt tay vào xây dựng dự án của mình bạn có thể tham khảo một số mẫu nhà lá đẹp mà Mogi cung cấp dưới đây.

Nhà dân sinh

Tại các vùng nông thôn, ngoại ô miền Tây vẫn còn sử dụng nhà lá để sinh sống. Ưu điểm của nhà xây dựng bằng các loại lá là rất thoáng mát. Khi về các miền quê và bắt gặp những căn nhà lá nằm san sát nhau ta sẽ cảm thấy bình yên và thư thái hơn rất nhiều.

Đây là kiến trúc vẫn được sử dụng để sinh sống ở nhiều miền quê Việt Nam

Tham khảo thêm: Phục Vị Là Gì? Cách Xác Định Và Ý Nghĩa Hướng Của Phục Vị

Nơi kinh doanh nhà hàng, quán cafe

Nếu phải kể đến đối tượng sử dụng thiết kế có vật liệu xây dựng từ lá cây nhiều nhất thì chính là các quán ăn, uống. Phong cách này đã tạo nên dấu ấn văn hoá rõ rệt của người Việt. Do đó các du khách cả trong nước lẫn quốc tế đều rất thích kiểu nhà hàng này.

Thêm vào đó, loại nhà này cũng thích hợp với các dịch vụ kinh doanh ăn uống vì:

  • Giúp chủ nhà hàng tiết kiệm chi phí 
  • Dễ dàng cải tạo, sửa chữa
  • Không gian thoáng đãng, đơn giản mà không hề đơn điệu

Mẫu nhà đẹp tại khu du lịch sinh thái, resort

Cũng phục vụ mục đích sinh hoạt của con người nhưng không phải nhà riêng. Ý tưởng sử dụng lá cây để xây dựng phòng ở còn được các khu resort, nghỉ dưỡng sinh thái lựa chọn.

Ta có thể cảm nhận được không gian thanh bình, yên tĩnh

Mang nét văn hoá truyền thống mộc mạc, giản dị, nhà lá giúp chúng ta cảm thấy gần gũi với tự nhiên hơn. Việc kết hợp lá cây để lợp mái, làm hiên, bao quanh tường, … sẽ tạo cảm giác thoải mái, bình yên ngay khi khách hàng đặt chân đến resort. Bên trong các căn phòng vẫn được bố trí đầy đủ tiện nghi, an toàn và hiện đại. Chắc chắn việc lựa chọn xây dựng resort dựa trên ý tưởng từ lá cây sẽ là một quyết định đúng đắn của bạn.Trên đây, Mogi đã chia sẻ một số thông tin về nhà lá. Chúng tôi hy vọng bạn đã có được nguồn tư liệu giá trị và hữu ích. Đừng quên tiếp tục theo dõi Mogi.vn để không bỏ lỡ nhiều tin tức thú vị khác nhé.

Xem thêm: Hòn non bộ mini – những điều không thể bỏ qua khi trang trí nhà ở

Từ khoá : Xây dựng
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm