Kết cấu thép sàn 1 lớp: Cách bố trí và những lưu ý cần nhớ

| 23-12-2021, 23:57 | Nhà đẹp

Kết cấu thép sàn 1 lớp: Cách bố trí và những lưu ý cần nhớ
Kết cấu thép sàn 1 lớp: Cách bố trí và những lưu ý cần nhớ

Trong xây dựng các công trình nhà ở thì phần kết cấu thép chính là một hạng mục rất quan trọng. Chúng đảm nhiệm về sự chắc chắn, chịu lực của sàn, dầm móng, …của công trình. Hiện nay, kết cấu thép có khá nhiều loại bao gồm: Kết cấu thép sàn 1 lớp, kết cấu thép sàn 2 lớp, … Hôm nay, chúng tôi xin chia sẻ đôi chút về kết cấu thép sàn 1 lớp và các phương pháp bố trí thép sàn 1 lớp đúng chuẩn nhất cùng những lưu ý khi sử dụng để đảm bảo công trình vững chắc nhất. Nào hãy cùng dõi theo nhé.

Thép sàn 1 lớp là gì?

Thép sàn 1 lớp là lớp là sàn thép có kết cấu đặc biệt nhằm mục đích làm khả năng chịu lực tải trọng trực tiếp kết hợp dầm và cột làm phần đỡ cho thép sàn. Hiện nay, thép sàn 1 lớp đang được sử dụng rất phổ biến trong các công trình xây dựng. Tuy nhiên, khi sử dụng cần lưu ý nhiều điều và có những phương pháp bố trí phù hợp nhất để kết cấu thép sàn 1 lớp đạt hiệu cao và an toàn.

Các phương pháp bố trí kết cấu thép sàn 1 lớp

Hiện có 2 phương pháp bố trí kết cấu thép sàn 2 lớp thường thấy nhất đó là:

  • Bố trí thép sàn 1 phương: Đây là kiểu kết cấu thép sàn mà sàn thép chỉ hoạt động theo một phương mà thôi. Tất cả tải trọng của sàn thép đều sẽ truyền cho phần dầm theo phương vuông góc. Do chiều dài của sàn quá khác nhau nên tải trọng công trình không truyền được hết đến dầm mà chỉ truyền được theo một phương do đó người ta cần tạo ra thép sàn 1 phương. Hoặc trong trường hợp mà tỷ lệ chiều dài, chiều rộng của sàn lớn hơn 2 thì cũng được gọi là thép sàn 1 phương.
  • Bố trí thép sàn 2 phương: Dạng thép sàn này hoạt động theo 2 phương truyền tải trọng đồng đều cho các dầm. Đặc biệt về tỉ lệ chiều rộng và chiều dài của sàn thép dạng này luôn bằng hoặc lớn hơn 2. Thường thì các công trình xây dựng có tải trọng nhỏ hơn 1000kg/m2 sẽ sử dụng thép sàn 2 phương.

Thi công kết cấu thép sàn 1 lớp có an toàn không?

# Ưu điểm của thép sàn

Thép sàn 1 lớp có ưu điểm là tỷ lệ cường độ trên tổng tải trọng công trình cao. Do đó, dù cấu trúc tải trọng có lớn đến đâu thì phần thép sàn đều nhỏ và nhẹ hơn so với các vật liệu xây dựng khác.

Đặc biệt, thép sàn có kết cấu vô cùng linh hoạt và dễ dàng chế tạo, sản xuất hàng loạt. Giá thành của thép sàn cũng thấp hơn khá nhiều so với đa số các loại vật liệu khác. Độ bền của thép sàn cao, có khả năng chịu được các tác động từ bên ngoài. Nếu chất lượng thép sàn tốt thì có tuổi thọ lên tới vài chục năm.

# Nhược điểm của thép sàn

Nhưng thép sàn cũng có rất nhiều khuyết điểm mà người dùng cần lưu ý. Đó là thép là hợp kim của sắt nên thép sàn trong thời gian dài dễ bị ăn mòn. Nhất là khi có nhiệt độ cao, thép sàn cũng sẽ bị giãn nở làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình.

Như đã chỉ ra ở phần trên thì khi lựa chọn cách bố trí thép sàn nhà thì cần quan tâm nhiều vấn đề. Do đó để kết luận sàn nhà kết cấu 1 lớp có đảm bảo không thì còn tùy trường hợp công trình. Nghĩa là để đưa ra câu trả lời chính xác có hoặc không thì kỹ sư cần đánh giá công trình.

# Về độ an toàn

Độ an toàn còn tùy vào công trình bạn sử dụng. Thực tế thì bạn có thể hiểu đơn giản đó là kết cấu thép sàn có 2 lớp. Trong đó, một lớp thép chịu lực mô men âm. Kết hợp lớp thép còn lại ở phía trên và chịu mô men dương. Lớp thép dưới bố trí theo phương cạnh ngắn và lớp bố trí vuông góc với thép chịu lực dọc. Do đó tính chịu lực của công trình đạt chuẩn an toàn, chất lượng.

Nếu công trình sử dụng kết cấu thép sàn 1 lớp. Ví dụ như khi xây dựng nhà cấp 4, nhà 1 tầng, … kỹ sư có thể sẽ chọn kết cầu thép sàn 1 lớp. Tuy nhiên điều này cần phải bố trí và tính toán cẩn thận. Riêng với các công trình nhà cao tầng thì việc bố trí kếu cấu thép sàn 1 lớp là cực kỳ nguy hiểm.

Một số lưu ý cần nhớ khi thi công kết cấu thép sàn 1 lớp

Như đã chia sẻ bên trên, khi thi công kết cấu thép sàn 1 lớp các kỹ sư cần lưu ý nhiều điều sau đây để đảm bảo chất lượng, an toàn cho công trình:

Thứ nhất, phải xác định vị trí nối và hình thức nối của thép sàn

Việc này sẽ giúp kỹ sư tính toán được khả năng chịu tải trọng của công trình. Tránh phá huỷ cấu trúc ban đầu của tải trọng kết cấu thép sàn.

Tiếp theo, cần kết hợp kết cấu thép sàn của bố trí dầm

Điều này giúp tránh gặp tình trạng phải lắp thêm gây hư hại cho kết cấu thép. Tốt nhất, khi xây dựng công trình mà sử dụng kết cấu thép sàn 1 lớp các kỹ sư nên kết hợp giữa kết cấu thép sàn với phần thiết kế gác mái, lắp đặt cũng như trang trí.

Không sử dụng thép vuông, thép rỗng làm thép sàn 1 lớp

Bởi vì loại này chịu tải trọng kém hơn thép đặc. Nếu cố tình sử dụng có thể sẽ gây nguy hiểm khi thi công công trình.

Bố trí thép sàn 1 lớp rõ ràng

Cần bố trí thép sàn cũng như tính toán lực truyền tải chính xác, rõ ràng. Ngoài ra, khi thi công các kỹ sư cũng cần đặc biệt lưu tâm về vấn đề tần số và độ rung trong lúc thi công sàn. Miễn sao đem lại sự an toàn cho công trình tối đa nhất. Kiến trúc sư cần tìm cách phải loại bỏ sự cộng hưởng giữa kết cấu thép sàn và hoạt động của con người.

Chỉ sử dụng thép tiêu chuẩn làm thép sàn

Nếu sử dụng các loại thép không đạt tiêu chuẩn để làm thép sàn thì những vật liệu này thường rất giòn, độ dẻo thấp và độ cứng cao. Đặc biệt là không dễ cắt khoan nên không đảm bảo được độ an toàn, chắc chắn của công trình về lâu về dài.

Kiểm tra kỹ càng

Cuối cùng, trong quá trình sản xuất và lắp đặt kết cấu thép sàn 1 lớp các kỹ sư nên kiểm tra kỹ càng từng liên kết để đảm bảo chất lượng. Đồng thời xác nhận các chi tiết nối và vật liệu được liên kết với nhau chặt chẽ nhất.

Tóm lại

Bên trên là chia sẻ của chúng tôi về kết cấu thép sàn 1 lớp, cách bố trí và những lưu ý cần nhớ. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích với những ai đang muốn sử dụng thép sàn 1 lớp cho công trình của mình.

Nếu quý khách đang muốn tìm mua, thuê nhà, phòng trọ, quán café, mặt bằng, …nhanh chóng thì đừng chần chờ gì nữa hãy liên hệ ngay với Mogi.vn. Đây là chuyên trang đăng tin ra vặt bất động sản uy tín nhất hiện nay. Tại đây có thông tin mua bán, sang nhượng, cho thuê bất động sản của khắp 63 tỉnh thành toàn quốc. Chỉ với vài cái nhấp chuột là bạn đã có thể tìm thấy được bất động sản mình muốn mua, thuê. Còn chần chờ gì mà chưa truy cập Mogi.vn ngay!

Trần Thanh – Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản

> Xem thêm ngay nếu bạn đang quan tâm đến: Kinh nghiệm xây nhà một tầng đẹp ở nông thôn

Từ khoá : Nhà đẹp
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm