Tiểu cảnh sân vườn và những điều bạn cần biết!

| 10-11-2021, 16:43 | Nhà đẹp

2 Những vấn đề cần lưu ý trong cách làm tiểu cảnh sân vườn mini

Tiểu cảnh sân vườn là gì và những lợi ích của nó

1. Tiểu cảnh sân vườn là gì?

Tiểu cảnh sân vườn là mô hình thu nhỏ của sân vườn hay còn gọi là tiểu cảnh sân vườn mini. Hình thức này được sáng tạo từ những yếu tố cơ bản nhất của sân vườn. Và thường được sử dụng nhiều ở những khu biệt thự hoặc nhà vườn có diện tích lớn.

 

Hình thức này được sáng tạo từ những yếu tố cơ bản nhất của sân vườn.

 

Tiểu cảnh sân vườn thường có bao nhiêu loại?

Thông thường, tiểu cảnh sân vườn được chia ra làm hai loại cơ bản nhất.

  • Tiểu cảnh sân vườn khô:

Là dạng tiểu cảnh sử dụng hoàn toàn các yếu tố từ đá, cây xanh và các vật liệu trang trí. Tuy nhiên, tiểu cảnh khô sẽ không sử dụng yếu tố liên quan đến nước. Tiểu cảnh sân vườn trước nhà thường là sử dụng loại tiểu cảnh khô.

 

Tiểu cảnh khô sẽ không sử dụng các yếu tố liên quan đến nước.

 

Loại tiểu cảnh này thường được thiết kế khá đơn giản và tiết kiệm chi phí. Không những thế, bạn còn có thể tiết kiệm được thời gian và công sức chăm chút vào nó. Đồng thời, tiểu cảnh khô còn giúp bạn có thể linh hoạt thay đổi với nhiều phong cách khác nhau.

  • Tiểu cảnh sân vườn nước:

Là dạng tiểu cảnh có sử dụng yếu tố nước. Đồng thời, tiểu cảnh nước còn sử dụng các yếu tố liên quan đến cây xanh, đá và vật trang trí. Loại tiểu cảnh này thường được bố trí nhiều ở không gian sau nhà. Tiểu cảnh nước giúp không gian trở nên sống động hơn, mát mẻ hơn.

 

Tiểu cảnh nước giúp không gian trở nên sống động hơn, mát mẻ hơn.

 

2. Tiểu cảnh sân vườn mang lại những lợi ích nào cho ngôi nhà?

Thiết kế tiểu cảnh này mang đến những lợi ích cụ thể nào cho ngôi nhà của bạn?

  • Tiểu cảnh giúp cho không gian ngôi nhà trở nên trong lành, sạch hơn. Không những thế, những loại tiểu cảnh nước còn giúp điều hòa không gian xung quanh ngôi nhà.
  • Mang lại ý nghĩa vượng khí trong phong thủy cho ngôi nhà của bạn.
  • Giúp tổng thể không gian ngôi nhà trở nên đẹp và nổi bật hơn.
  • Giúp mọi người trong gia đình, nhất là trẻ em hiểu rõ ý nghĩa của tự nhiên hơn.

 

Tiểu cảnh giúp cho không gian ngôi nhà trở nên trong lành, sạch hơn.

 

Chính vì những lợi ích đó mà hiện nay, tiểu cảnh đang được rất nhiều gia đình lựa chọn.

3. Tiểu cảnh sân vườn có những phong cách thiết kế nào nổi bật?

Thi công sân vườn tiểu cảnh được lựa chọn từ nhiều phong cách thiết kế khác nhau. Tuy nhiên trên thị trường hiện nay có 4 phong cách chủ đạo sau:

Tiếu cảnh sân vườn theo phong cách thiết kế của Nhật

Phong cách Nhật thường chú trọng nhiều vào sự tĩnh lặng và yên bình. Không gian tiểu cảnh này dễ mang đến sự thư giãn và thoải mái cho gia chủ. Những yếu tố giúp tiểu cảnh sân vườn đẹp theo phong cách này thường là từ tre, hoa cỏ, đá, nước…

 

Phong cách Nhật thường chú trọng nhiều vào sự tĩnh lặng và yên bình.

 

Thiết kế theo phong cách châu Âu

Kiểu thiết kế này khá phổ biến bởi sự đơn giản và hiện đại. Đặc biệt, thiết kế theo phong cách châu Âu thích hợp với nhiều diện tích nhà khác nhau. Điểm nhấn của tiểu cảnh theo phong cách này là tượng gỗ, mái vòm, đài phun nước… Đường nét thiết kế cũng tạo điểm nhấn rõ ràng, có tính đối xứng cao.

 

Thiết kế theo phong cách châu Âu thích hợp với nhiều diện tích nhà khác nhau.

 

Thiết kế theo phong cách làng quê Việt

Phong cách này thường sử dụng các vật liệu rất gần gũi của nông thôn Việt Nam. Đó như là tre, sỏi, đá, mái ngói hoặc gạch để làm nên những mái đình, ao sen hoặc chòi cá… Những yếu tố này sẽ giúp bạn gợi nhớ sự yên bình, giản dị của làng quê.

 

Phong cách này thường sử dụng các vật liệu rất gần gũi của nông thôn Việt Nam.

 

Thiết kế theo phong cách Trung Quốc

Theo phong cách Trung Quốc thường nhấn mạnh vào sự cổ  kính, cổ điển với những mái đình. Hoặc từ những con đường quanh co, hoa cỏ, đá trang trí…

> Tham khảo thêm: Phong thủy nhà ở – Bạn cần biết 3 điều cơ bản này! 

Những vấn đề cần lưu ý trong cách làm tiểu cảnh sân vườn mini

Trong quá trình thi công sân vườn tiểu cảnh, bạn cần lưu ý những vấn đề cơ bản nào?

1. Tiểu cảnh nên phù hợp với không gian

Để có được tiểu cảnh sân vườn đẹp, bạn cần hiểu rõ mục đích của việc làm tiểu cảnh là gì? Trên thực tế, tiểu cảnh dùng để tạo điểm nhấn cho không gian nhà của bạn. Vì vậy, trong quá trình thiết kế cần phải tạo sự hài hòa giữa mẫu thiết kế tiểu cảnh với tổng thể kiến trúc.

 

Cần phải tạo sự hài hòa giữa mẫu thiết kế tiểu cảnh với tổng thể kiến trúc.

 

Vị trí đặt tiểu cảnh cũng cần phải sắp xếp hợp lý. Bạn có thể đặt tiểu cảnh ở sân trước, sân sau hoặc thậm chí là ở trên ban công… Và tùy thuộc vào không gian để bạn lựa chọn mẫu tiểu cảnh phù hợp nhất.

2. Nên lựa chọn phù hợp với diện tích

Ở mỗi nơi đặt khác nhau sẽ có những mẫu tiểu cảnh phù hợp. Như nếu không gian đặt nhỏ thì bạn không thể lựa chọn các mẫu tiểu cảnh lớn, hoặc ngược lại. Bạn nên căn cứ vào vị trí và diện tích của nơi cần thiết kế để lựa chọn phong cách tiểu cảnh.

 

Nên căn cứ vào vị trí và diện tích của nơi cần thiết kế để lựa chọn phong cách tiểu cảnh.

 

Bên cạnh đó, việc đảm bảo được tính cân đối giữa các kích thước tiểu cảnh cũng khá quan trọng. Từ đó, bạn mới dễ dàng tìm kiếm và sử dụng các vật liệu cảnh quan hợp lý. Ngoại trừ việc thiết kế theo sở thích, bạn có thể nhờ kiến trúc sư tư vấn để lựa chọn phù hợp hơn.

3. Cần có sự hài hòa giữa các màu sắc

Trong cách làm tiểu cảnh sân vườn mini thì việc lưu ý về các vấn đề màu sắc cũng rất quan trọng. Bạn có thể sử dụng những màu sắc trung tính làm màu chủ đạo như màu xám, trắng, đen… Các màu trung tính này sẽ giúp cho các vật trang trí trở nên hài hòa và tươi sáng hơn.

 

Màu sắc là yếu tố giúp quyết định tính thẩm mỹ của tiểu cảnh.

 

Những màu sắc giúp tiểu cảnh sinh động hơn như màu đỏ, cam hoặc vàng. Những gam màu lạnh như xanh dương, xanh lá lại thích hợp với những khu vực hạn chế về diện tích. Màu sắc là yếu tố giúp quyết định tính thẩm mỹ của tiểu cảnh.

4. Cần tuân thủ tính toàn diện trong thiết kế

Tính toàn diện trong thiết kế thể hiện ở sự lặp đi lặp lại một cách có quy tắc, trật tự. Đó là sự lặp lại của màu sắc, kết cấu, chủng loại hoặc kích thước của vật dụng trang trí, cây, đá, sỏi… Nên trong thiết kế tiểu cảnh cần phải đảm bảo được tính toàn diện của nó.

 

Cần tuân thủ tính toàn diện trong thiết kế tiểu cảnh.

 

Bố cục của thiết kế cũng cần phải tuân thủ sự thống nhất và hài hòa từ vật dụng cho đến màu sắc. Như phong cách châu Âu thì các loại cây trồng và vật trang trí cũng cần phải phù hợp. Bạn không thể tạo sự phá cách bằng việc phá vỡ tính thống nhất này.

5. Cần chú trọng vào cây trồng cũng như vật liệu trang trí

Tùy vào mẫu thiết kế, diện tích khu vực đặt tiểu cảnh để bạn lựa chọn số lượng cũng như kích thước cây trồng. Bạn không nên lựa chọn các loại cây quá lớn hoặc quá nhỏ so với tiểu cảnh. Việc bố trí cây trồng cũng cần sự hài hòa và thống nhất với tổng thể tiểu cảnh.

 

Việc bố trí cây trồng cũng cần sự hài hòa và thống nhất với tổng thể tiểu cảnh.

 

Vật liệu trang trí cho khu vực tiểu cảnh cũng cần phải lưu ý. Bạn chỉ nên lựa chọn những vật dụng phù hợp và hài hòa với cấu trúc tiểu cảnh. Không nên sử dụng quá nhiều chi tiết trang trí dễ gây rườm rà, rối mắt.

> Có thể bạn quan tâm: Cách hóa giải hướng nhà tuyệt mệnh hợp phong thủy 

Nếu bạn đang có nhu cầu tham khảo các dịch vụ thiết kế tiểu cảnh sân vườn, hãy tham khảo ngay website muaban.net. Website sẽ có nhiều thông tin liên quan đến xây dựng – nội thất để bạn tìm hiểu. Chắc chắn, bạn sẽ tìm được mẫu thiết kế tiểu cảnh phù hợp nhất cho không gian nhà của gia đình mình!

> Đọc thêm: Các phong cách thiết kế nội thất dành cho gia đình trẻ 

Vân Anh – Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản

Từ khoá : Kiến trúc
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm