Carpina House: Nhà 2 tầng ở nông thôn với thiết kế cân bằng được kiến trúc và kinh tế

| 30-06-2021, 14:50 | Nhà đẹp

Trong khung cảnh yên bình ở Carpina, Brazil, có một ngôi nhà nông thôn với thiết kế vô cùng độc đáo. Ngôi nhà hài hòa với bầu không khí xung quanh, tận hưởng “rung cảm thư thái” thông qua kiến trúc mà không hề tạo cảm giác dư thừa. Ngôi nhà đó mang tên Carpina House.


Carpina House: Nhà 2 tầng ở nông thôn với thiết kế cân bằng được kiến trúc và kinh tế

Căn biệt thự Carpina House tọa lạc giữa cánh đồng xanh mướt ở Carpina, Brazil

Carpina House nằm trải dọc trên 1 vùng đất khá dốc, trung tâm Zona da Mata Pernambucana. Quá trình thiết kế ngôi nhà cần phải đáp ứng được 2 yêu cầu: kinh tế và kiến trúc. Các công trình kiến trúc tại địa phương đều được xây dựng bằng bê tông cốt thép. Do đó, các KTS quyết định xây dựng Carpina House theo cách này để đảm bảo tính thích nghi.


Khu đất mà ngôi nhà tọa lạc khá dốc và có nhiều cây xanh bao quanh


Việc xây dựng Carpina House được tính toán để không ảnh hưởng đến môi trường và cân bằng bài toán kinh tế – kiến trúc


Chất liệu bê tông cốt thép sẽ được lựa chọn để đảm bảo tính thích nghi

Ngôi nhà được phân chia theo dạng mô-đun, cách sắp xếp khá dày trong diện tích 240m2 và phân bổ thành 2 tầng. Trong quá trình thiết kế, Carpina House được điều chỉnh để không ảnh hưởng đến môi trường. Từ trong nhà, các thành viên có thể thoải mái tận hưởng cảnh quan nông thôn xung quanh nhà.


Bản thiết kế mô phỏng cấu trúc dạng mô-đun của Carpina House


Cây cối quanh nhà được giữ nguyên để tạo bóng mát và khung cảnh xanh

Các khối nhà của Carpina House có sự liên kết chặt chẽ với nhau nhưng vẫn thể hiện được sự thiết kế linh hoạt, phân mảnh của các KTS. Ở công trình, các đường nét sắc sảo, thẳng tắp và cố định xen kẽ với các nét không liên tục và nét nghiêng.


Độ nghiêng cong của khu đất tương phản với đường nét thẳng tắp của Carpina House, càng tôn lên vẻ đẹp tối giản và hiện đại của ngôi nhà


Ở Carpina House, các đường nét thẳng, liền mạch được lồng ghép xen kẽ với các nét đứt, giúp ngôi nhà có vẻ đẹp rất riêng

Vì ở khu vực khá trống trải nên việc “thừa” ánh sáng là một trong những vấn đề mà các KTS gặp phải. Và gạch thủy tinh là giải pháp cho vấn đề này. Các bức tường gạch thủy tinh vừa tận dụng được nguồn sáng tự nhiên, vừa làm giảm được độ chói thông qua quang học đa lượng. Có một lối đi bằng kính kết nối 2 khối nhà giúp xóa mờ ranh giới trong ngoài. Trải nghiệm ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên khi đi lại trong Carpina House tạo nên rung cảm thư thái, tự do, tự tại.


Tọa lạc trên một khu đất khá trống trải nên Carpina House nhận được rất nhiều ánh sáng tự nhiên


Các KTS đã bố trí nhiều ô cửa sổ và cửa kính để tận dụng lợi thế đó


Các ô cửa kính cũng giúp thành viên trong nhà có thể ngắm nhìn toàn bộ khung cảnh xanh mướt, rộng lớn hùng vĩ ở bên ngoài 


Bên cạnh đó, tường gạch kính cũng được sử dụng 


Bức tường giúp giảm bớt độ chói nhưng vẫn lấy được ánh sáng vào trong nhà


Có một hành lang kính liên kết giữa 2 khối nhà 


Hành lang kính này tạo nên sự kết nối đặc biệt giữa Carpina House với tự nhiên. Khi di chuyển giữa 2 khu nhà, các thành viên có thể cảm nhận thiên nhiên xung quanh, từng khoảnh khắc sáng tối trong ngày hay thậm chí là những giọt mưa rơi. 

Carpina House hiện lên với vẻ ngoài tối giản và hiện đại. Những đường nét sắc sảo của ngôi nhà không phá vỡ bầu không khí tự nhiên xung quanh mà hòa vào với cảnh quan. Từ bên trong nhà, gia chủ có thể thoải mái ngắm nhìn khung cảnh xanh phía ngoài. Điều đó giúp các thành viên khi sinh sống trong nhà luôn cảm thấy thoải mái và tự do với thiên nhiên.


Bản vẽ chi tiết công trình

Thông tin chi tiết công trình:

Tên công trình: Carpina House

Đơn vị thiết kế: NEBR Arquitetura

Địa điểm: thành phố Carpina, Pernambuco, Brazil

Diện tích: 240m2

Kiến trúc sư phụ trách: Edson Muniz

Nhóm dự án: Amanda Brandão, Chico Santos

Nhà cung cấp: Tramontina, Alcoa, Celite, Deca, Iquine, Pamesa, Seves Glassblock, Tigre

Năm dự án: 2021

Ảnh: Manuel Sa

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm