Ứng dụng kỹ thuật “ướp gỗ trong đất” đặc biệt với thiết kế nhà hiện đại

| 3-06-2021, 14:41 | Nhà đẹp

Đây là quá trình cải tạo một công trình cũ tại Indonesia thành không gian sống tiện nghi, hiện đại. Indonesia là vùng đất giàu truyền thống văn hoá, những công trình kiến trúc ở đây thường lấy cảm hứng từ những giá trị xưa cũ như vậy. Trong đó, gỗ Albizzia được các KTS mô tả là “kho báu địa phương”, trở thành một yếu tố đặc trưng cho công trình và cũng là nguồn cảm hứng tạo nên cái tên Albizzia House.


Ứng dụng kỹ thuật “ướp gỗ trong đất” đặc biệt với thiết kế nhà hiện đại

Albizzia House nổi bật trong khu phố với lớp lam gỗ mặt tiền “đặc biệt”

Chất liệu gỗ đặc biệt trong Albizzia House

Bắt đầu từ kế hoạch cải tạo ngôi nhà cũ, Albizzia House dần dần hình thành. Dự tính phá dỡ kết cấu giàn mái đã được thay đổi do tình trạng mái rất tốt dù đã xây dựng từ rất lâu rồi. Bởi mái nhà được làm từ loại gỗ đặc biệt, được bảo quản ở vùng nông thôn Ciamis trước khi chuyển đến thành phố Bandung.


Mặc dù được xây từ lâu nhưng phần mái của Albizzia House vẫn bền chắc do được dựng từ gỗ Albizzia 

Loại gỗ này chính là thân cây Moluccan Albizzia, một loài cây phát triển nhanh và có giá trị kinh tế. Tuy nhiên, dòng gỗ này bị liệt vào danh sách cấp thấp do chất gỗ yếu và giòn. Để tăng độ bền của gỗ Albizzia, nông dân tại địa phương Ciamis, West Java đã áp dụng kỹ thuật “đặc biệt”: chôn thân gỗ này xuống dưới ruộng lúa sau mùa thu hoạch. Kỹ thuật này giúp tăng chất lượng gỗ lên rât nhiều, cụ thể hơn tuổi thọ của gỗ có thể lên tới 30 – 45 năm.


Quá trình ướp gỗ Albizzia trong đất của nông dân vùng Ciamis

Việc chôn gỗ ở trong ruộng lúa không chỉ giúp gỗ cứng cáp hơn mà nó còn mang một ý nghĩa sâu sắc hơn rất nhiều. Đó là câu chuyện về 2 “nguồn đất” hòa vào nhau, hỗ trợ lẫn nhau trở thành 1 thể thống nhất.


Mô tả quá trình ướp gỗ

Quá trình thiết kế giúp phần mái gỗ của Albizzia House nổi bật hơn hẳn, không chỉ bảo tồn mà còn mở rộng khung giàn về mặt cấu trúc và không gian. Nói cách khác, khung sẽ được mở rộng toàn diện, từ cấu trúc cũ sang cấu trúc mới. Ngoài ra, gỗ Albizzia còn được bố trí quanh một số khu vực khác trong nhà như phần trần, trong phòng đọc sách… giúp tăng cảm giác thân thuộc quê hương trong không gian nội thất.


Được các KTS mô tả như một “kho báu địa phương”, gỗ Albizzia không chỉ được bảo tồn nguyên vẹn trên giàn mái mà còn trở thành một yếu tố đặc trưng cho Albizzia House.

Không gian sống rộng rãi, đầy áp ánh sáng và rung cảm trong Albizzia House

Hoàn thành vào năm 2019, Albizzia House trải dài trên diện tích 191m2, gồm 2 tầng. Trong đó, 1 phần ngôi nhà cũ bị phá bỏ để xây dựng lại bố cục và mở rộng cấu trúc. Không gian sinh hoạt chính của Albizzia House được bố trí xung quanh khoảng giếng trời ngập tràn án sáng. Các khu vực chức năng khác của ngôi nhà gồm có 3 phòng ngủ, vườn cây, sân thượng, phòng đọc sách và phòng cầu nguyện ở tầng trệt. Ánh sáng tự nhiên và thông gió được tối ưu trong ngôi nhà sau cải tạo.


Bản vẽ quá trình cải tạo Albizzia House


Không gian sinh hoạt chính được bố trí quanh giếng trời và khoảng thông tầng


Nội thất khá đơn giản với chất liệu gỗ Albizzia House chủ đạo 


Không gian ngập tràn ánh sáng tự nhiên nên tạo được cảm nhận thư giãn, thoải mái 


Trên tầng 2 có thể quan sát toàn bộ không gian tầng 1 


Giếng trời lấy sáng vào trong nhà. Gỗ Albizzia được sử dụng ở rất nhiều vị trí khác nhau, từ trần nhà, tay vịn hành lang cho đến bậc cầu thang


Bức tường ốp gỗ Albizzia tạo điểm nhấn riêng cho ngôi nhà

Một trong những thay đổi quan trọng nhất ở Albizzia House là việc bổ sung thêm lớp lam gỗ để giảm bớt sự tăng nhiệt và đảm bảo tính riêng tư. Các thanh gỗ dọc trên trần nhà cũng như 1 số món đồ nội thất trong phòng đọc đều sử dụng gỗ Albizzia tạo sự tiếp nối trực quan và tạo điểm nhấn.


Mặt tiền của Albizzia House được ốp một lớp lam gỗ Albizzia 


Lớp lam gỗ vừa đảm bảo sự riêng tư vừa giúp thông gió, lấy sáng và tạo nét đặc trưng riêng cho ngôi nhà

Albizzia House là một công trình hiện đại nhưng kế thừa kỹ thuật xây dựng truyền thống của địa phương. Nhờ vậy, Albizzia House tựa như một điểm giao hòa giữa cũ và mới với một ý nghĩa sâu sắc. Trên hết, sau cải tạo, ngôi nhà là tổ ấm tiện nghi, thoải mái, an yên của cả gia đình.


Bản vẽ chi tiết công trình

Thông tin chi tiết công trình:

Tên công trình: The Albizzia House

Đơn vị thiết kế: Aaksen Responsible Aarchitecture

Địa điểm: Kiaracondong, Bandung, West Java, Indonesia

Diện tích: 191 m2

Kiến trúc sư trưởng: Yanuar Pratama Firdaus

Xây dựng: ASEPDEV

Nhận diện thương hiệu và thiết kế đồ họa: Monoponik

Quay phim: Qrimson

Lắp đặt tăng cường thực tế: Assemblr

Nhóm thiết kế: Gea Sentanu, Rio Bravo, Azzahra Dartaman, Auliya Putri, Agung Kurnia, Bayu Herdiadi

Nhà cung cấp: Panasonic, Conwood

Năm dự án: 2019

Ảnh: KIE 

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm