House of the sacred rock: Nốt trầm lặng giữa ồn ào cuộc sống

| 11-05-2021, 09:28 | Nhà đẹp

Nằm trong một khu dân cư phía bắc Kyoto, Nhật Bản, gần với các địa danh linh thiêng như đền thờ Yamazumi và núi Hiei, House of the sacred rock là nơi ở cũng như nơi tìm về với chốn linh thiêng, thanh tịnh, tao nhã của gia chủ. Kiến trúc sân vườn, nhà gỗ giúp ngôi nhà luôn gần gũi và gắn kết chặt chẽ với thiên nhiên tươi đẹp xung quanh.


House of the sacred rock sở hữu vẻ ngoài an yên, tĩnh lặng nhưng không kém phần độc đáo, thú vị

Với lợi thế về cảnh quan của khu vực, nhóm KTS đã quyết định tạo ra một không gian giúp gia chủ có thể nhìn ra núi cao, sống gần gũi với thiên nhiên và tĩnh tâm. Theo đó, ngôi nhà tọa lạc trên lô đất rộng 303m2, diện tích xây dựng gồm 175m2, chỉ chiếm khoảng 60% tổng diện tích đất. Chính vì vậy, House of the sacred rock có một không gian sân vườn lớn, là chìa khóa giúp gia chủ tìm đến sự thiền định và giác ngộ. Vì xung quanh House of the sacred rock đã có khá nhiều nhà dân nên toàn bộ sân vườn được đẩy vào khu vực trung tâm, đảm bảo sự kín đáo, riêng tư cho các hoạt động diễn ra bên trong.


House of the sacred rock: Nốt trầm lặng giữa ồn ào cuộc sống

Mặt ngoài được bao bọc bởi các lan gỗ không chỉ mang tới nét độc đáo riêng có cho ngôi nhà mà còn bảo vệ riêng tư cho các các thành viên trong gia đình


Các khối nhà được thiết kế theo hình chữ U giúp bao trọn khu vườn và mở rộng các góc nhìn ra thiên nhiên tươi đẹp bên ngoài

Thiết kế khu vườn là một trong những điểm đặc biệt của ngôi nhà. Gồ đất ở trung tâm khu vườn được tạo ra bằng cách sử dụng đất đào nền móng. Phía trên gồ đất, một tảng đá thiêng lớn được đặt tại đây, theo quan niệm của người dân địa phương, đây chính là nơi các vị thần cư ngụ. Không chỉ có ý nghĩa về mặt tâm linh, tảng đá còn có ý nghĩa về mặt phối cảnh, thẩm mỹ khi là bộ phận hết sức tự nhiên bên cạnh các loài thực vật nhỏ như rêu có mũ, enkianthus perulatus, và tre ruscus.


Với khu vườn này, nhóm KTS tạo ra một khung cảnh thanh tịnh, nhẹ nhàng, giúp người dùng dễ dàng việc thiền định trong tư thế ngồi và trạng thái quán chiếu


Khu vườn còn đóng vai trò điều hòa khí hậu và ánh sáng cho các không gian trong ngôi nhà


Nhằm khai thác triệt để cảnh quan nơi đây, các khung cửa sổ vừa phải được thiết kế hướng thẳng tới các khung cảnh tươi đẹp bên ngoài…


…biến các không gian này thành những bức tranh làm đẹp cho không gian trong nhà

Bố cục House of the sacred rock khá đơn giản, các không gian nghỉ ngơi và sinh hoạt chung được phân chia rõ ràng ở các khối nhà. Khối nhà chính sở hữu không gian sinh hoạt chung tại tầng 1 và phòng thiền định ở tầng 2. Khối nhà phụ là không gian nghỉ ngơi với 2 tổ hợp phòng ngủ rộng rãi. Hành lang liên kết hai khối nhà được tận dụng trở thành thư viện và phòng làm việc.


Phòng thiền đơn giản, riêng tư và an tĩnh


Góc làm việc trang nhã, gọn gàng giúp gia chủ dễ dàng tập trung vào công việc


Phòng khách và phòng ăn được đặt chung trong một cùng không gian và tiếp giáp với sân vườn


Trong khi đó, phòng bếp được đặt riêng ở phía sau giúp hạn chế ảnh hưởng việc bếp núc tới không gian khác

Để ngôi nhà thực sự hòa mình với thiên nhiên, các vật liệu xây dựng và vật liệu nội thất đều là các vật liệu tự nhiên như tre, gỗ, đá… Màu sắc nâu trầm ấm áp cũng làm không gian trở nên ấm áp, gần gũi hơn. Nội thất cũng được bài trí đơn giản, đảm bảo đầy đủ tiện nghi và giữ cho không gian luôn sáng thoáng.


Sàn gỗ, đồ nội thất bằng gỗ giúp ngôi nhà mát mẻ vào mùa hè và ấm áp vào mùa đông


Những ô cửa thoáng, thiết kế giếng trời giúp ngôi nhà luôn thoáng và mát mẻ


Bản vẽ mặt bằng công trình


Bản vẽ mặt cắt công trình

House of the sacred rock không phô trương, màu mè nhưng luôn là điểm tựa hạnh phúc và tâm linh của gia đình gia chủ. Thiết kế ngôi nhà mang tới 1 gợi ý hấp dẫn cho các gia đình yêu thiên nhiên.

Thông tin công trình:

Tên công trình: House of the sacred rock

Địa điểm: Nhật Bản

Diện tích: 303m2

Thiết kế: hiroshi nakamura & NAP

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm